25 câu nói kinh điển trong tiểu thuyết Kim Dung

Google News

Những câu nói "triết lý thấm thía" nhất trong tiểu thuyết Kim Dung, những bài học quý giá về nhân sinh tình ái còn nguyên giá trị dù qua bao nhiêu năm tháng.

Thành danh với các tác phẩm võ hiệp kinh điển, Kim Dung đã tạo ra một thế giới giang hồ với các vị anh hùng xuất chúng, những chuyện tình cảm động và cũng không thiếu những triết lý sâu sắc về tình yêu và cuộc đời.

Nhắc đến những bài học triết lý về nhân sinh và tình ái, không thể không nhắc đến 25 câu nói kinh điển khiến người đọc phải suy ngẫm dưới đây.

25 cau noi kinh dien trong tieu thuyet Kim Dung

1." Những thứ ấy tốt lắm, đẹp lắm nhưng ta không thích thì sao?"

Câu nói này nằm ở cuối tác phẩm Bạch Mã Khiếu Tây Phong, là câu hỏi không có câu trả lời cho cuộc tình tay ba của nhân vật Lý Văn Tú khiến nhiều người suy ngẫm.

2. " Tình bất tri sở khởi, nhất vãng tình thâm, hận bất tri sở chung, nhất tiếu nhi mẫn" - Tiếu ngạo giang hồ

Tình không biết bắt nguồn nơi nào, trong khoảnh khắc đã thành đậm sâu, hận chẳng biết sẽ về nơi đâu, vừa cười đã tan đi mất…

3. A Tử từng hỏi Kiều Phong: " Tỷ ấy có gì tốt hơn ta? Tại sao ta không thể sánh được với tỷ ấy? Vì sao chàng luôn nghĩ về tỷ ấy, cũng không thể quên được tỷ ấy?".

Kiều Phong đáp rằng: "Ngươi cái gì cũng tốt, hơn nàng ấy mọi thứ. Ngươi chỉ có một khuyết điểm duy nhất chính là ngươi không phải nàng ấy" -Thiên Long Bát Bộ

4. "Chỉ yếu hữu nhân đích địa phương tựu hữu ân oán, hữu ân oán tựu hội hữu giang hồ, nhân tựu thị giang hồ" - Tiếu ngạo giang hồ

5. "Ngã bất khổ, nhĩ hữu khổ thuyết bất xuất, na tài thị chân đích khổ"- Thiên Long Bát Bộ

Đây là câu nói mà Diệp Nhị Nương nói với Huyền Từ phương trượng trước khi chết trong Thiên Long Bát Bộ: "Ta chẳng cho rằng như vậy là khổ, người có nỗi khổ mà không thể nói ra, đó mới thật sự là đau lòng".

6. "Trên đời này không có gì là hoàn hảo. Một người vượt trăm ngàn đắng cay để tìm kiếm, đến khi nắm trong tay rồi cũng chỉ đến vậy, đôi khi vô tình lại đánh mất đi những thứ vốn nằm trong tay mình" - Tiếu ngạo giang hồ

7. "Nếu tơ tình chém một lần đã đứt, thì đó không phải tơ tình" - Tuyết sơn phi hồ

25 cau noi kinh dien trong tieu thuyet Kim Dung-Hinh-2

8. "Nhĩ tiều giá ta bạch vân tụ liễu hựu tán, tán liễu hựu tụ, nhân sanh li hợp, diệc phục như tư. Nhĩ hựu hà tất phiền não" - Thần điêu đại hiệp

Ngươi hãy xem, mây trắng cứ tụ rồi lại tan, đời người cứ ly rồi lại hợp, hà cứ gì phải phiền não.

9. "Yếu đề phòng nữ nhân phiến nhĩ, việt thị hảo khán đích nữ nhân việt hội phiến nhân". - Ỷ Thiên Đồ Long Ký

Nhất định phải đề phòng nữ nhân. Nữ nhân càng xinh đẹp càng biết gạt người.

10. "Trên đời này, hợp tan biến ảo. Mọi sự đều có may rủi, sự khác biệt của người may mắn và người không may cuối cùng đều đến từ bản tính mỗi người." - Thần điêu đại hiệp

11. "Tại giá thế thượng, hoan hỉ khoái hoạt nguyên, chỉ nhất hốt nhân thì quang, sầu khổ phiền não tài thị nhất bối tử đích sự" - Anh hùng xạ điêu.

Trên thế gian này, niềm vui và hạnh phúc chỉ là trong thoáng chốc, nhưng sầu khổ và phiền não lại là chuyện của cả một đời.

12. "Nam tử hán đại trượng phu, đệ nhất luận nhân phẩm tâm tràng, đệ nhị luận tài can sự nghiệp, đệ tam luận văn học võ công" - Thiên Long bát bộ.

Nam nhi đại trượng phu, thứ nhất luận nhân phẩm tấm lòng, thứ nhì luận tài năng sự nghiệp, thứ ba luận văn học võ công.

13. "Hễ ai không chung tình với quá khứ thì sẽ không chung tình với hiện tại và tương lai". - Tiếu Ngạo Giang Hồ

14. "Nhĩ hỉ hoan nhất cá nữ tử, na thị yếu nhượng tha tâm lí cao hưng, vi đích thị tha, bất thị vi nhĩ tự kỉ" - Lộc đỉnh ký

Nếu ngươi thích một nữ nhân, thì hãy làm cho nàng ấy hạnh phúc. Hãy nhớ làm cho nàng ấy, không phải cho chính ngươi.

15. "Sách đến khi dùng mới hận mình đọc ít, thịt đến khi miếng ngon mới hận mình đã ăn quá nhiều" - Lộc đỉnh ký

16. " Đan chỉ hồng nhan lão, sát na phương hoa thệ, dữ kỳ thiên nhai tư quân, luyến luyến bất xá, mạc nhược tương vong vu giang hồ" - Thiên long bát bộ.

Hồng nhan chớp mắt thành kẻ bạc đầu, hương thơm cỏ hoa chỉ còn lại khoảnh khắc. Ở nơi phương xa vẫn nhớ đến người, quyến luyến chẳng muốn rời xa, chi bằng cùng nhau lãng quên chốn giang hồ.

17. "Như quả nhĩ thâm thâm ái trứ đích nhân, tức thâm thâm đích ái thượng liễu biệt nhân, hữu thập yêu pháp tử" - Bạch mã khiếu tây phong.

Nếu ngươi yêu thương say đắm một người, nhưng người đó lại yêu một người khác, có thể làm được gì đây?

18. "Thế thượng tối bảo quý chi vật, nãi thị lưỡng tâm tương duyệt đích chân chánh tình ái, quyết phi giới trị liên thành đích bảo tàng" - Tuyết sơn phi hồ.

Điều quý giá nhất trên đời chính là tình yêu đích thực của hai trái tim, chứ chẳng phải bảo vật vô giá nào.

19. "Tuệ cực tất thương, tình thâm bất thọ, cường cực tắc nhục, khiêm khiêm quân tử, ôn nhuận như ngọc" - Thư kiếm ân cừu lục.

Thông minh quá ắt tổn thương, tình sâu quá ắt tổn thọ, mạnh mẽ quá ắt chịu nhục, vậy nên hãy là người quân tử khiêm nhường, ấm áp như ngọc.

20. "Loạn thế chi tế, nhân bất như cẩu" - Anh hùng xạ điêu.

Thời thế loạn lạc, người không khác gì chó.

21. "Dù có tốt hơn nữa? Dung Nhi của ta cũng hơn nàng ta cả trăm lần" - Thần điêu đại hiệp

22. "Nhân sanh tại thế, khứ nhược triêu lộ, hồn quy lai hề, ai ngã hà bi" - Thiên long bát bộ.

Người sống trên đời, khi chết đều như sương sớm tan nhanh, hồn quay trở về, bao nỗi buồn sầu.

23. "Trường danh lợi nổi phong ba bão táp, người thắng rồi đến cuối cũng lại thua" - Hiệp khách hành

24. . "Giá ta tuyết hoa lạc hạ lai, đa yêu bạch, đa yêu hảo khán. Quá kỉ thiên thái dương xuất lai, mỗi nhất phiến tuyết hoa đô biến đắc vô ảnh vô tung, đáo đắc minh niên đông thiên, hựu hữu hứa hứa đa đa tuyết hoa, chỉ bất quá dĩ bất thị kim niên giá ta tuyết hoa bãi liễu" - Thần điêu đại hiệp.

Những bông tuyết rơi xuống, tinh khôi biết mấy. Nhưng khi mặt trời chiếu sáng, sẽ chẳng còn bông tuyết nào nữa. Tới mùa đông năm sau, sẽ lại có rất nhiều bông tuyết, nhưng không phải những bông tuyết của năm đó nữa rồi.

25. " Tòng kim dĩ hậu, khả biệt thái khinh dịch đáp ứng nhân gia, thế thượng hữu hứa đa sự tình, khẩu trung tuy nhiên đáp ứng liễu tức thị vô pháp bạn đáo đích ni" - Phi hồ ngoại truyện.

Từ nay về sau, đừng quá dễ dàng hứa hẹn với người đời. Vì có rất nhiều điều dù đã hứa nhưng vẫn không thể thực hiện được.

Dù đã rất nhiều năm qua đi, nhưng những câu nói kinh điển trong tiểu thuyết của Kim Dung vẫn giữ được những giá trị triết lý nhân văn và khiến người đọc phải lặng mình suy ngẫm.

Theo PV / Pháp luật và bạn đọc

>> xem thêm

Bình luận(0)