Lý Hải thiệt hại nặng, tốn 6-8 tỷ PR phim vì dịch COVID-19

Google News

Lý Hải cho biết dịch bệnh khiến anh và nhiều nhà làm phim thiệt hại nặng nề về kinh tế. Dự án Lật mặt 5 của anh đến nay tiêu tốn 6-8 tỷ đồng tiền PR do phải dời ngày phát hành.

>>> Mời quý độc giả xem video giới thiệu phim Lật mặt của Lý Hải. Nguồn Youtube/ Lý Hải:
Chiều 21/9, hội thảo Thúc đẩy điện ảnh hậu COVID-19 diễn ra tại TP.HCM nhằm mục đích tìm giải pháp khôi phục thị trường điện ảnh sau thời gian dài bị ngưng trệ do dịch bệnh.
Ông Tạ Quang Đông – Thứ trưởng Bộ VHTT&DL chủ trì sự kiện bày tỏ sự ghi nhận những đóng góp của các cá nhân, đơn vị làm nên sự phát triển của điện ảnh Việt thời gian qua. Bên cạnh đó, ông nhìn nhận những khó khăn, thách thức mà điện ảnh đối mặt và giải quyết sau khi vừa kết thúc giãn cách xã hội đợt 2.
Ly Hai thiet hai nang, ton 6-8 ty PR phim vi dich COVID-19
 Các đạo diễn, nhà sản xuất tham gia trong hội thảo.
Về vấn đề kiểm duyệt phim ảnh hậu COVID-19, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh cho hay tất cả quy trình vẫn sẽ được diễn ra khách quan, trung thực theo đúng quy định của Luật Điện ảnh hiện hành.
Tại hội thảo, đại diện các nhà sản xuất và phát hành phim cũng tham gia bàn luận sôi nổi về giải pháp tìm ra hướng đi mới sau dịch. Trong đó, bên cạnh việc chỉ ra những khó khăn phải đối mặt, nhiều quan điểm bày tỏ niềm hy vọng vào bối cảnh điện ảnh trong nước thời gian qua.
Theo thống kê, trong 3 tháng đầu năm 2020 có tổng cộng 9 phim Việt ra rạp với doanh thu chiếm hơn 50% thị phần. Tuy nhiên từ thời điểm dịch bệnh đến nay chỉ có 5 phim Việt ra rạp và đạt doanh thu 7,9%. Trong khi phim Việt chật vật trong việc kéo khán giả ra rạp, bộ phim Bán đảo của Hàn Quốc phát hành tháng 7 lại đạt 86 tỷ đồng – xác lập kỷ lục phim Hàn Quốc có doanh thu cao nhất tại thị trường Việt Nam. “Điều đó cho thấy khán giả vẫn sẵn sàng ra rạp nếu phim đủ chất lượng, sức hút”, bà Nguyễn Thị Mai Hoa - Giám đốc điều hành khối rạp Galaxy phát biểu.
Đồng tình với quan điểm trên, đạo diễn – nhà sản xuất Phan Gia Nhật Linh cho rằng điều thuyết phục khán giả ra rạp bỏ tiền mua vé là những bộ phim hay, chất lượng tốt chứ không phải những yếu tố bên ngoài. Bởi thực chất, khán giả không quan tâm những nhà làm phim khổ, mất ăn mất ngủ thế nào mà họ chỉ đánh giá chất lượng phim sau khi xem. “Đừng nói với khán giả làm phim khổ thế nào bởi làm phim còn sướng hơn so với nhiều ngành khác. Đừng xem phim ảnh như dưa hấu để phải giải cứu”, Phan Gia Nhật Linh thẳng thắn bày tỏ quan điểm.
Anh khuyến khích các cụm rạp trong nước nên tiến hành các cuộc khảo sát, điều tra xã hội học để biết nguyên do vì sao khán giả không muốn ra rạp. Chỉ khi biết được lý do, nhà sản xuất, phát hành phim mới giải quyết được vấn đề, nâng tầm điện ảnh Việt.
Ly Hai thiet hai nang, ton 6-8 ty PR phim vi dich COVID-19-Hinh-2
Vợ chồng Lý Hải - Minh Hà tham gia với tư cách đạo diễn, nhà sản xuất. Phim "Lật mặt 5" của họ được kêu gọi ra mắt sớm trong năm nay. 
Là nhà sản xuất có phim chuẩn bị ra rạp, Lý Hải cho biết anh thiệt hại nhiều vì ảnh hưởng của dịch COVID-19. “Thông thường, một phim điện ảnh đầu tư khoảng 4-5 tỷ đồng cho chiến dịch PR. Nhưng phải dời lịch chiếu vì dịch bệnh, số tiền PR của Lật mặt 5 hiện tại đã lên tới 6-8 tỷ đồng”, Lý Hải cho biết. Trước đó, phim Lật mặt 5 do Lý Hải sản suất dự kiến ra rạp dịp 30/4. Tuy nhiên vì tình hình Covid diễn biến phức tạp nên phải dời lịch chiếu sang đầu năm 2021.
Theo Lý Hải, với mức đầu tư lớn, các nhà làm phim không dám mạo hiểm đưa đứa con tinh thần của mình ra rạp trong thời điểm này. Bởi đối với anh, đây là thời điểm tất cả các ngành nghề đều khó khăn, người dân phải thắt chặt chi tiêu để trang trải cuộc sống. Nếu bình thường, một người có thể ra rạp xem phim từ 4-5 lần một tháng thì nay người có đam mê với phim ảnh cũng chỉ đi xem 1-2 lần một tháng. Từ đó cho thấy cơ hội tác phẩm điện ảnh đến với khán giả bị giảm nhiều, số tiền các nhà làm phim thu về không cao, dễ dẫn đến thiếu hụt.
Ly Hai thiet hai nang, ton 6-8 ty PR phim vi dich COVID-19-Hinh-3
 Trương Ngọc Ánh cho rằng việc khán giả trở lại rạp sau dịch còn nhiều khó khăn. Cô đề nghị các nhà phát hành cùng chung tay với các nhà làm phim thực hiện biện pháp giảm phí phát hành phim.
Lý Hải cho rằng, đề xuất của các cụm rạp trong việc vực dậy nền điện ảnh Việt sau dịch trong buổi hội thảo còn mơ hồ, chung chung, không đưa ra được các giải pháp cụ thể để kéo khán giả trở lại rạp.
Đạo diễn Lý Hải đặt câu hỏi với số tiền lớn đầu tư, liệu nhà sản xuất có đủ can đảm để ra mắt phim trong thời gian dịch bệnh?... “Tình hình dịch chỉ mới tạm ổn khoảng 2 tuần qua. Cuộc sống người dân trở lại bình thường nếu dịch không bùng phát trong một tháng tới. Hiện tại, nhiều người vẫn lo lắng vì không biết tình hình dịch thế nào, nhu cầu giải trí thực chất vẫn xếp sau các ngành thiết yếu khác”, anh bày tỏ quan điểm và quyết định dời lịch chiếu Lật mặt 5 sang dịp Tết Nguyên đán 2021.
Trước đó, do ảnh hưởng của COVID-19, hàng loạt phim bom tấn đã phải công bố dời lịch chiếu sang cuối năm hoặc thậm chí dời sang hẳn năm 2021. Bên cạnh các bom tấn nước ngoài, những bộ phim Việt để đảm bảo vấn đề về doanh thu, cũng lần lượt công bố dời lịch như Bí mật của gió, Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử, Trạng Tí, Lật mặt: 48h...
Theo Tuấn Chiêu – Minh Tuyền/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)