Bài học cuộc sống từ “Hạnh phúc nơi cuối con đường“

Google News

(Kiến Thức) - Trong “Hạnh phúc nơi cuối con đường”, hành trình của Mỹ Lan không chỉ chứa đầy những câu chuyện cảm động mà còn mang lại rất nhiều bài học đắt giá cho khán giả theo dõi phim.

 
“Hạnh phúc nơi cuối con đường” là câu chuyện về cuộc đời Mỹ Lan, chị cả trong gia đình có ba chị em. Tuổi thơ êm đềm của ba chị em bị hủy hoại bởi người mẹ ham mê cờ bạc đến mức phải bỏ trốn khỏi quê hương, để chồng đi tù thay còn các con bị ly tán. Trên hành trình đoàn tụ với gia đình, Mỹ Lan phải trải qua nhiều sóng gió, đau khổ, tủi nhục, và cuối cùng, tấm lòng của cô cũng đã được đền đáp. Hành trình của Mỹ Lan không chỉ chứa đầy những câu chuyện cảm động mà còn mang lại rất nhiều bài học đắt giá cho khán giả theo dõi phim.
1. Bài học về tình cảm gia đình
 Mẹ con Ngọc Yến nhiều lần phải bỏ nhà ra đi.
Tình cảm gia đình luôn là tình cảm thiêng liêng và cao quý nhất. Dù một người có phạm nhiều lỗi lầm đến đâu, thì cuối cùng họ vẫn luôn muốn dành điều tốt đẹp nhất cho gia đình. Mẹ của Mỹ Lan, bà Ngọc Yến là một người như vậy. Vì ham mê cờ bạc, bà từng không cứu được mạng đứa con nhỏ mới sinh, phải sống tha hương, liên tục chịu sự trách móc của chồng. Nhưng cũng chính Ngọc Yến là người đã chủ động bỏ nhà để chủ nợ không làm phiền chồng con nữa, là người nghĩ ra mọi cách kiếm tiền cho các con đi học, cũng là người đã vượt khó khăn đến tham dự đám cưới của con gái dù không được cô chào đón.
 Gia đình nhà họ Lâm trước sóng gió.
Tuy còn nhiều tật xấu, nhưng Ngọc Yến vẫn là một người phụ nữ may mắn bởi có một người chồng luôn tha thứ cho bà, sẵn sàng đi tù thay bà, chỉ mong các con của mình vẫn có bàn tay chăm sóc của người mẹ. Tình cảm vợ chồng của Ngọc Yến và Can Đắc dù nhiều lần rạn nứt, tưởng chừng không thể hàn gắn nhưng hai người đã cùng nhau vượt qua, chấp nhận khuyết điểm của đối phương để gia đình luôn được êm ấm.
Hơn ai hết, mọi thành viên trong già đình nhà họ Lâm đều thấu hiểu giá trị của gia đình đoàn tụ. Cả Can Đắc, Ngọc Yến lẫn các con Mỹ Lan, Mỹ Phương hay Mỹ Hương đều nỗ lực từng ngày, đều hướng đến một tương lai gia đình năm người có thể cùng chung sống hạnh phúc dưới một mái nhà.
2. Bài học về lòng kiên trì
Can Đắc đưa con gái đi học. 
Không ai khác, Mỹ Lan chính là biểu tượng của sự kiên trì và tinh thần quật cường, không khuất phục trước những nghiệt ngã của số phận. Từ thuở nhỏ, đã nhiều lần Mỹ Lan phải theo mẹ đi trốn nợ, không những phảiliên tục thay đổi chỗ ở, trường học mà còn phải phụ giúp mẹ kiếm tiền nuôi các em. Dù không có điều kiện học hành đầy đủ nhưng Mỹ Lan chưa bao giờ từ bỏ việc học, ngay cả khi cô thi trượt vào cấp ba. Trong xã hội Đài Loan khi ấy, tư tưởng phong kiến trọng nam khinh nữ vẫn còn nặng nề, sự học của nữ giới không hề được coi trọng. Mỹ Lan đã phá vỡ những định kiến ấy, trở thành niềm tự hào của nhà họ Lâm.
 Vợ chồng Mỹ Phương cùng nhau vượt qua khó khăn.
Khi lớn lên, cuộc sống của gia đình Mỹ Lan có khấm khá hơn nhưng đôi lúc những chuyện không may vẫn xảy đến, ví dụ như khi chồng cô, Vạn Phát thua cổ phiếu, sự nghiệp đứng trên bờ vực phá sản. Khi ấy, chính Mỹ Lan và Mỹ Phương đã trở thành hậu phương vững chắc, động viên, góp sức giúp Vạn Phát vượt qua thử thách.
3. Bài học về lòng vị tha
“Hạnh phúc nơi cuối con đường” là bộ phim mang đậm phong vị Á Đông, bởi ở đó nổi bật lên đức tính vị tha của nền văn hóa phương Đông.
Trước hết, ngay từ tập đầu tiên, phân cảnh Mỹ Lan đồng cảm và tha thứ cho người tài xế đã gây ra cái chết của con cô đã chạm đến trái tim của mọi khán giả. Rồi khi khám phá sâu hơn vào cuộc đời Mỹ Lan, ta mới thấy được không phải Mỹ Lan nhất thời để tình cảm lấn át, mà tha thứ chính là bản tính của cô. Đối với mẹ Ngọc Yến, nguyên nhân khiến gia đình ly tán, và chồng Vạn Phát, người đã phản bội niềm tin và tình yêu của cô, dù từng rất hận nhưng cuối cùng, Mỹ Lan vẫn cho họ thêm một cơ hội để tiếp tục được yêu thương.
 Mối quan hệ phức tạp giữa Mỹ Lan, Mỹ Phương và Vạn Phát.
Sau này, khi cuộc sống đã ổn định, Mỹ Lan cùng gia đình vẫn không ngừng làm việc thiện, cứu giúp những mảnh đời khó khăn. Bởi họ không bao giờ quên mình xuất phát từ đâu, đã từng được người khác cưu mang, giúp đỡ như thế nào, và họ cần trao đi nhiều cơ hội hơn cho những người xứng đáng.
 Gia đình nhà họ Lâm trong phim.
Cuộc sống có rất nhiều ngã rẽ, mỗi ngã rẽ sẽ dẫn ta tới những điểm đến, những trải nghiệm khác nhau. Những nhân vật trong bộ phim “Hạnh phúc nơi cuối con đường” đã chỉ cho chúng ta thấy rằng, dù cuộc đời có sóng gió đến đâu, hãy luôn giữ một trái tim trong sáng, nhân hậu để cùng nhau hướng tới tương lai.
Đón xem những tập cuối của bộ phim “Hạnh phúc nơi cuối con đường” trên kênh ANTV vào 12h00 các ngày trong tuần.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)