Vô lăng ôtô bẩn hơn 4 lần so với... ghế ngồi toilet?

Google News

(Kiến Thức) - Có lẽ là sau khi biết thông tin về một nghiên cứu phát hiện vô lăng ôtô bẩn hơn gấp 4 lần so với... ghế ngồi toilet, các tài xế sẽ thường xuyên làm vệ sinh nội thất và tránh ăn uống trong xe của mình hơn.

CarRentals.com, một trang web chuyên cho thuê xe, đã thực hiện một cuộc khảo sát với 1.000 tài xế ở Mỹ về chuyện các chủ xe thường tẩy trùng và làm vệ sinh nội thất xe ôtô của họ đến đâu. Kết quả? Có tới 32% những người tài xế này thừa nhận rằng họ hiếm khi làm thế. Trên thực tế, các chủ xe này chỉ rửa nội thật xe của họ một lần một năm.
Vo lang oto ban hon 4 lan so voi... ghe ngoi toilet?
 Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng có khoảng 700 dạng vi khuẩn trong một chiếc ôtô phổ thông và bộ phần vô lăng xe bẩn thỉu nhất. 
Cụ thể hơn, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng có khoảng 700 dạng vi khuẩn trong một chiếc ôtô phổ thông và bộ phần vô lăng xe bẩn thỉu nhất. Thậm chi, vô lăng còn bẩn hơn gấp 4 lần so với ghế ngồi toilet – một sự thực mà sẽ khiến không ít người phải giật mình.
Nghiên cứu đã tiến hành đo lượng độ bẩn của các phụ tùng nội thất xe ôtô thông qua đơn vị chỉ số vi chuẩn trung bình mỗi cm2, gọi tắt là CFU. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng vô lăng xe có tới 620 CFU. Ngược lại, một màn hình điện thoại di động trung bình có khoảng 100 CFU, các nút bấm thang máy công cộng là ở mức 313 CFU. Còn ghế toilet công cộng? Chúng chỉ có 172 CFU mà thôi.
Vo lang oto ban hon 4 lan so voi... ghe ngoi toilet?-Hinh-2
 Một trong số đó là vi khuẩn Staphylococcus có thể gây nên nhiều dạng bệnh như ngộ độc thực phẩm, nhiễm trùng da.
Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng chỉ ra hai dạng vi khuẩn phổ biến nhất được tìm thấy bên trong xe ôtô. Một trong số đó là vi khuẩn Staphylococcus có thể gây nên nhiều dạng bệnh như ngộ độc thực phẩm, nhiễm trùng da. Loại vi khuẩn còn lại là Propionibacterium có thể gây nên viêm và nhiễm trùng. Nên nhớ rằng đây chỉ là hai dạng vi khuẩn phổ biến nhất trong số 700 dạng vi khuẩn khác nhau sinh sống trong một chiếc xe.
Không bất ngờ khi nguyên nhân phổ biến nhất khiến vi khuẩn sinh sôi nảy nở trong một chiếc xe là hành vi ăn uống trong xe. Bởi cuộc sống hiện đại gắn liền với phương tiện 4 bánh, con người đã quen việc ăn uống trong xe của mình, nhưng ít ai nắm rõ rằng đó lại là tác nhân khiến vi khuẩn phát triển nhanh hơn và có tiềm năng tạo nên một không gian bệnh tật.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)