Từ 1/7/2015, xe taxi bắt buộc phải lắp hộp đen

Google News

(Kiến Thức) - Theo nghị định 86 của Chính phủ, kể từ ngày 1/7/2015, xe taxi đang kinh doanh vận tải tại Việt Nam sẽ phải lắp thiết bị giám sát hành trình.

Trước đây, khi Nghị định 86 được đưa ra, Hiệp hội Taxi Thành phố Hồ Chí Minh và Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đã xin Bộ Giao thông Vận tải lùi thời hạn kiểm tra việc lắp thiết bị giám sát hành trình (GPS-Hộp đen) tới tháng 3/2016. Tuy nhiên sau đó Tổng cục đường bộ đã kiên quyết bảo lưu lộ trình.
Tu 1/7/2015, xe taxi bat buoc phai lap hop den
Theo thống kê, hiện có khoảng hơn 200.000 taxi phải lắp hộp đen.
Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Nghị định 86 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/1/2014, lộ trình lắp đặt GPS đối với xe taxi đến ngày 1/7/2015. 
Như vậy, kể từ khi Nghị định có hiệu lực đến thời hạn phải lắp thiết bị là bảy tháng - đủ để các doanh nghiệp taxi có thể triển khai lắp đặt.
Tu 1/7/2015, xe taxi bat buoc phai lap hop den-Hinh-2
Thợ kỹ thuật đang tiến hành lắp đặt một mẫu hộp đen vào xe.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng đã khẳng định, việc gắn thiết bị giám sát hành trình theo Nghị định 86 của Chính phủ từ ngày 1/7 tới đối với xe taxi là bắt buộc. 
Tuy nhiên Ủy ban An toàn giao thông cũng nhất trí với ý kiến của Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) là có thể kiến nghị Chính phủ lùi thời gian xử phạt để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Tu 1/7/2015, xe taxi bat buoc phai lap hop den-Hinh-3
 Hộp đen có thể được lắp một cách dễ dàng vào taxi.
Cũng theo ông Hùng, các thiết bị giám sát hành trình sử dụng GPS có cấu tạo đơn giản nhưng lại có thể dễ dàng gắn vào xe và hoạt động ổn định. 
Bên cạnh đó, các công ty cung cấp thiết bị GPS cũng có thể phát triển thêm nhiều dịch vụ nâng cao cho doanh nghiệp taxi và khách hàng, dựa trên những dữ liệu cơ bản thu thập được từ thiết bị theo quy định.
Tu 1/7/2015, xe taxi bat buoc phai lap hop den-Hinh-4
Việc trang bị thiết bị theo dõi hành trình có thể mở ra những lợi ích mới cho cả công ty taxi và khách hàng.
Là đơn vị cung cấp và lắp đặt hộp đen cho các đơn vị vận tải, ông Trần Xuân Đức, Giám đốc Công ty cổ phần TCT Toàn Cầu cho rằng, theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, về tiêu chuẩn kỹ thuật của thiết bị GPS cho các loại hình xe chỉ quy định những tính năng cơ bản đáp ứng nhu cầu quản lý Nhà nước về vận tải và an toàn giao thông.
“Với kinh nghiệm triển khai cho xe taxi, việc lắp đặt thiết bị định vị cho xe không những nâng cao việc quản lý của Nhà nước và doanh nghiệp mà còn tạo ra nhiều hướng phát triển mới, nâng cao dịch vụ đối với hành khách,” ông Đức đánh giá.
Tuấn Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)