Thương hiệu ôtô nào tại Việt Nam được hưởng lợi nhờ EVFTA?

Google News

Thaco Trường Hải - nhà nhập khẩu và phân phối chính thức xe BMW, Mini và BMW Motorrad tại Việt Nam được xem là hãng hưởng lợi nhiều nhất sau khi Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) được ký kết.

Theo EVFTA, đối với mặt hàng ô tô, xe máy, Việt Nam cam kết đưa thuế nhập khẩu từ EU về 0% sau từ 9 tới 10 năm; riêng xe máy có dung tích xi-lanh trên 150 cm3 có lộ trình xóa bỏ thuế nhập khẩu là 7 năm.
Cụ thể, ô tô phân phối lớn (trên 2.500 cm3 với xe chạy dầu diesel, trên 3.000 cm3 đối với xe chạy xăng) sẽ có thuế nhập khẩu về 0% sau 9 năm.
Các loại ô tô tại Việt Nam khác được áp dụng lộ trình cam kết giảm thuế trong vòng 10 năm, các loại phụ tùng ô tô sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu sau 7 năm. Đối với xe máy thường và xe máy trên 150 cm3 sẽ có thuế nhập khẩu 0% sau lần lượt là 10 năm và 7 năm.
Thuong hieu oto nao tai Viet Nam duoc huong loi nho EVFTA?
 Ký kết EVFTA, thương hiệu ô tô nào tại Việt Nam được hưởng lợi nhiều nhất?
Đây được xem là tín hiệu hết sức tích cực đối với thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam. Bởi thực tế chứng minh khi ô tô nhập khẩu từ ASEAN được hưởng thuế suất 0% theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) từ 1/1/2018, lượng xe nguyên chiếc nhập từ 2 quốc gia trong khối là Thái Lan và Indonesia tăng lên chóng mặt và chiếm ưu thế chủ đạo về sản lượng xe nhập khẩu của cả nước kể từ năm 2018 đến nay.
Trong khi đó, tại EU, Việt Nam cũng có những thị trường nhập khẩu ô tô quan trọng như Đức, Anh, Pháp.
Thaco Trường Hải - nhà nhập khẩu và phân phối chính thức xe BMW, Mini và BMW Motorrad tại Việt Nam kể từ tháng 1/2018 sau khi Euro Auto “ngã ngựa”, được xem là hãng hưởng lợi nhiều nhất sau khi EVFTA có hiệu lực.
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp, đồng thời là “kẻ ngáng đường” của Thaco Trường Hải ở phân khúc xe sang là Mercedes-Benz Việt Nam cũng là cái tên được hưởng lợi nhiều nhất.
Thuong hieu oto nao tai Viet Nam duoc huong loi nho EVFTA?-Hinh-2
Thaco chính thức tiếp nhận phân phối xe BMW, Mini và BMW Motorrad kể từ tháng 1/2018. 
Hiện các dòng xe Mercedes-Benz Việt Nam, thương hiệu vốn có lợi thế nhờ đầu tư nhà máy sản xuất lắp ráp ở Việt Nam, cũng như mức độ quen thuộc của thương hiệu, được hãng định giá bán lẻ sản phẩm thấp hơn so với đối thủ. Điều này ắt hẳn sẽ khiến nhà phân phối của Thaco Trường Hải đau đầu trong việc định giá bán của mỗi dòng xe ở từng phân khúc sau này.
Được biết, trong năm 2018, Mercedes-Benz Việt Nam bán được 6.269 xe ra thị trường bao gồm cả xe lắp ráp và nhập khẩu nguyên chiếc. Trong đó, 2.570 xe được bán tại miền Bắc, 810 xe bán tại miền Trung và 2.889 xe bán tại miền Nam.
Tuy nhiên, kể từ tháng 4/2019 công ty Mercedes-Benz Việt Nam đã mất hút trên bảng công bố doanh số bán hàng VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam).
Thuong hieu oto nao tai Viet Nam duoc huong loi nho EVFTA?-Hinh-3
Mercedes-Benz Việt Nam định vị giá bán luôn thấp hơn các đối thủ nhờ lợi thế có nhà máy lắp ráp tại Việt Nam. 
Thời điểm gần nhất, Mercedes-Benz Việt Nam công bố số liệu bán hàng là tháng 3/2019 với doanh số 603 chiếc xe được bán ra và tháng 2/2019 là 265 xe. Tính chung cả quý I/2019, Mercedes-Benz Việt Nam đã bán được 1.434 chiếc xe.
Phía đại diện của Mercedes-Benz Việt Nam cho biết do tạm thời doanh nghiệp đang trong quá trình tái cơ cấu nên không thông tin về doanh số bán hàng theo yêu cầu của tập đoàn.
Được biết thời gian gần đây, thương hiệu “ngôi sao 3 cánh” liên tục gặp “vận đen” khi bị hàng trăm khách hàng phản ánh về hiện tượng nước lọt cầu trước trên dòng xe GLC (dòng xe ăn khách nhất của MBV hiện nay).
Những thương hiệu thuần kinh doanh xe nhập khẩu nguyên chiếc gồm Audi, Jaguar, Land Rover, Maserati, hay Volkswagen cũng được hưởng lợi rất nhiều sau khi EVFTA được ký kết.
Trong số những thương hiệu xe sang kể trên, Audi được xem là hãng hưởng lợi nhiều nhất bởi sự phổ biến của thương hiệu trong mắt người dùng Việt Nam, kèm giá bán khá mềm khi so sánh với một số đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc.
Theo vietnamfinance

>> xem thêm

Bình luận(0)