Phụ tùng ôtô Hyundai cạn kiệt do virus corona tại Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Trang bị Hyundai cạn kiệt do các trung tâm sản xuất, gia công tại Trung Quốc bị đóng băng trong tình hình bão bệnh, nó cũng nhấn mạnh đến sự phụ thuộc Trung Quốc trong tình trạng hoạt động của Hyundai.

 
Hiện tại, tình trạng trang bị xe ôtô Hyundai cạn kiệt và không thể đáp ứng nhu cầu sản xuất chính là cái khó mà hãng ôtô Hàn đối mặt và nó cũng có tác dụng là tiếng chuông cảnh tỉnh về chiến lược kinh doanh hiện tại của các hãng ôtô khi tập trung đầu tư vào Trung Quốc.
Trong những năm gần đây, Hyundai ngày càng phụ thuộc vào Trung Quốc để cung cấp phụ tùng ôtô cho trung tâm sản xuất của hãng. Khi virus corona lây lan, chiến lược này có thể gây tác dụng ngược.
Phu tung oto Hyundai can kiet do virus corona tai Trung Quoc
 Hyundai ngày càng phụ thuộc vào Trung Quốc để cung cấp phụ tùng ôtô cho trung tâm sản xuất của hãng.
Được biết, một trong những nhà cung cấp chính của Hyundai ở Trung Quốc là Kyungshin đang bị dịch bệnh làm ảnh hưởng nặng tới hoạt động của mình. Hàng trăm công nhân đã không đến làm việc vào tuần trước tại hai trong số bốn nhà máy tại Giang Tô và Thanh Đảo.
Điều đáng nói là Kyungshin cung cấp gần một nửa số dây dẫn cho các hệ thống điện tự động của Hyundai trong trung tâm sản xuất ôtô tại Hàn Quốc. Để bù đắp cho sự thiếu hụt này, hãng đã tăng sản lượng tại các nhà máy ở Mỹ, Ấn Độ, Campuchia và Hàn Quốc.
Theo Reuters, công ty đang điều hành các nhà máy tại Hàn Quốc suốt ngày đêm. Vì bị chậm kế hoạch, công ty có thể phải sử dụng máy bay và tàu thủy để tăng tốc độ vận chuyển các bộ phận ôtô đến Hàn Quốc. Kyungshin cho biết công ty đang làm tất cả những gì có thể để bình thường hóa nguồn cung cấp linh kiện.
Phu tung oto Hyundai can kiet do virus corona tai Trung Quoc-Hinh-2
Một trong những nhà cung cấp chính của Hyundai ở Trung Quốc là Kyungshin đang bị dịch bệnh làm ảnh hưởng nặng tới hoạt động.
Hyundai cho biết với Reuters rằng hãng đang xem xét các biện pháp khác nhau để giảm thiểu sự gián đoạn hoạt động và đảm bảo hệ thống sản xuất ổn định và tối ưu. Trung tâm sản xuất ôtô tại Hàn Quốc chiếm khoảng 40% sản lượng toàn cầu của Hyundai.
Các phương tiện được xuất khẩu sang Mỹ, Châu Âu và Trung Đông cũng như các quốc gia khác. Ở Trung Quốc, virus corona đã giết chết hơn 1.100 người và nhiễm hơn 44.000 người trong giai đoạn nửa đầu tháng 2. Tại đây đã dấy lên những lo ngại công khai về sự an toàn và mất lòng tin của chính quyền.
Sự khó khăn của Kyungshin phần nào phản ánh tình trạng hoạt động của một số nhà sản xuất ôtô toàn cầu, bao gồm cả Volkswagen, Ford, Fiat Chrysler và Daimler. Các nhà cung cấp của họ đang bị gián đoạn hoạt động bởi virus corona bùng phát. Tuy nhiên, Hyundai và các nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc bị ảnh hưởng nặng nề nhất tại thị trường quê nhà.
Phu tung oto Hyundai can kiet do virus corona tai Trung Quoc-Hinh-3
 Hyundai và các nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc bị ảnh hưởng nặng nề nhất tại thị trường quê nhà.
Ngoài Kyungshin, một loạt các nhà cung cấp Hàn Quốc khác của Hyundai đã tăng công suất nhanh chóng tại thị trường ô tô Trung Quốc trong hai thập kỷ qua. “Các nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc có gánh nặng phải giao hàng đúng lúc do vị trí địa lý gần với Trung Quốc. Vì vậy, khi có sự khủng hoảng về chuỗi cung ứng, các nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc nhanh chóng cảm thấy khó khăn này”, ông Paul Stepanek - chủ tịch hãng Complete Manufacturing and Distribution (CMD) phân tích.
Theo dữ liệu thương mại của Hàn Quốc, trong 5 năm qua, lượng xuất khẩu phụ tùng ôtô của nước này sang Trung Quốc đã giảm 2/3 xuống còn 2,18 tỷ USD vào năm ngoái. Trong khi đó, lượng nhập khẩu phụ tùng ôtô của Trung Quốc đã tăng gần 1/5 lên mức 1,56 tỷ USD.
Có khoảng 170 nhà cung cấp phụ tùng hạng nhất và hạng hai của Hàn Quốc đang điều hành tổng cộng khoảng 300 nhà máy ở Trung Quốc, theo dữ liệu của hiệp hội ngành công nghiệp ôtô Hàn Quốc.
Phu tung oto Hyundai can kiet do virus corona tai Trung Quoc-Hinh-4
Hàn Quốc có hơn 80% dây dẫn điện là từ Trung Quốc. 
Theo chính phủ Hàn Quốc, nước này có hơn 80% dây dẫn điện là từ Trung Quốc. Việc lắp ráp bộ phận đó đòi hỏi cần nhiều lao động và chi phí lao động thấp hơn là rất quan trọng. Các nhà cung cấp không có lựa chọn nào khác ngoài Trung Quốc vì áp lực chi phí.
Chính sự gián đoạn mới nhất gây ra bởi sự bùng phát của virus corona đã nhấn mạnh đến sự phụ thuộc Trung Quốc trong tình trạng hoạt động của Hyundai tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, đây cũng là một cơ hội để giải quyết vấn đề này.
Các nhà phân tích cho rằng sự gián đoạn sẽ gây áp lực lên Hyundai để suy nghĩ lại về chiến lược Trung Quốc. Việc đa dạng hóa nguồn cung sẽ mất thời gian, tiền bạc và liên quan đến cả yếu tố ngoại giao. “Hyundai có mối quan hệ chặt chẽ với các nhà cung cấp địa phương. Không dễ để từ bỏ các mối quan hệ”, ông Jo Hyung-je – cố vấn của Hyundai – cho biết.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)