Người Mỹ chịu chi cho ôtô điện hơn xe xăng, cơ hội cho VinFast?

Google News

Trong khoảng giá trên 65.000 USD, lượng khách hàng Mỹ chọn mua xe ôtô điện cao gấp đôi so với những người chọn xe xăng, dầu truyền thống.

  
Không còn gì nghi ngờ khi khẳng định ôtô điện chính là tương lai của ngành công nghiệp xe hơi thế giới. Tuy nhiên, hành trình đến phương tiện xanh hơn vẫn còn nhiều gập ghềnh vì chi phí là rào cản lớn, ngăn cách giữa xe ôtô điện và người tiêu dùng.
Để tìm hiểu xu hướng mua xe của người tiêu dùng, trang Compare the Market đã tiến hành khảo sát với hơn 2.500 người trưởng thành tại Úc, Mỹ và Canada. Qua khảo sát này, Compare the Market nhận thấy người tiêu dùng ở 3 thị trường này có một số điểm chung như sau:
Nam giới thích mua ôtô điện hơn nữ giới.
Nhóm người trẻ tuổi (từ 18-34 tuổi) thích ôtô điện hơn những thế hệ khác.
Nguoi My chiu chi cho oto dien hon xe xang, co hoi cho VinFast?
Trong khoảng giá trên 65.000 USD, lượng khách hàng Mỹ chọn mua xe ôtô điện cao gấp đôi so với những người chọn xe xăng, dầu truyền thống. 
Khi mua ôtô điện, người tiêu dùng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn so với xe xăng, dầu truyền thống.
Phụ nữ thường muốn chi ít tiền hơn cho xe so với đàn ông.
Giá mua xe và chi phí pin/thay thế là 2 rào cản lớn, ngăn người tiêu dùng mua ô tô điện.
Thế hệ người lớn tuổi hơn (trên 55 tuổi) không muốn mua ôtô điện nhiều nhất vì những rào cản như tuổi thọ pin, phạm vi di chuyển và chi phí sạc.
Trong số 3 quốc gia trên, Mỹ có xu hướng thích mua xe truyền thống hơn ôtô điện. Khi được hỏi, người Mỹ phần lớn đều chọn xe xăng, dầu thay vì ôtô điện trong cùng tầm giá. Theo đó, có khoảng 53% người tham gia khảo sát của Compare the Market đã nghiêng về xe truyền thống. Tỷ lệ tương ứng của người chọn ôtô điện là 34%. Số còn lại khẳng định không có sở thích cụ thể.
Nguoi My chiu chi cho oto dien hon xe xang, co hoi cho VinFast?-Hinh-2
Phần lớn người Mỹ vẫn thích mua xe xăng, dầu truyền thống hơn ôtô điện.
Cũng theo Compare the Market, 43% người tiêu dùng Mỹ từ 18-24 tuổi khẳng định sẽ mua ôtô điện thay vì xe xăng, dầu thông thường. Trong khi đó, 70% người từ 55-64 tuổi lại chọn xe xăng, dầu truyền thống.
Nguyên nhân khiến người Mỹ chưa muốn mua ôtô điện
Rào cản chính ngăn người Mỹ đến với ôtô điện chính là tuổi thọ pin và chi phí thay pin. Có đến 56,4% người được hỏi chọn 2 lý do này. Những nguyên nhân phổ biến khác bao gồm thiếu trạm sạc, giá mua ban đầu, thiếu hiểu biết về công nghệ và niềm tin rằng ôtô điện không thân thiện với môi trường. Chỉ có 10% người tham gia khảo sát khẳng định không có lý do gì để từ chối mua ôtô điện.
Nguoi My chiu chi cho oto dien hon xe xang, co hoi cho VinFast?-Hinh-3
Những lý do khiến người Mỹ chưa muốn mua ôtô điện.
Một điều thú vị là những người thuộc thế hệ lớn tuổi (trên 65 tuổi) lại không chọn lý do "hiểu biết về công nghệ" để không mua ôtô điện. Thay vào đó, những người này chủ yếu chọn lý do là thời gian sạc, giá bán, quãng đường di chuyển của xe và chi phí thay pin. Tuy nhiên, những lý do này cũng phần nào cho thấy thế hệ khách hàng lớn tuổi không hiểu biết nhiều về công nghệ ôtô điện.
Người Mỹ chịu chi cho ôtô điện hơn xe xăng, dầu truyền thống
Theo khảo sát của Compare the Market, người Mỹ sẵn sàng chi nhiều tiền cho ôtô điện hơn xe xăng, dầu truyền thống. Cụ thể hơn, phần lớn những người mua xe mới với giá dưới 45.000 USD sẽ chọn xe xăng, dầu. Trong khi đó, những người muốn mua xe có giá trên 45.000 USD lại nghiêng về ôtô điện hơn.
Trong khoảng giá trên 65.000 USD, lượng người Mỹ chọn ôtô điện cao gấp đôi so với người chọn xe xăng, dầu truyền thống. Đây có thể coi là một cơ hội dành cho những mẫu ôtô điện như VinFast VF8 và VF9.
Nguoi My chiu chi cho oto dien hon xe xang, co hoi cho VinFast?-Hinh-4
Người Mỹ chịu chi cho ôtô điện hơn xe xăng, dầu truyền thống.
Tại thị trường Mỹ, VinFast VF8 có giá từ 42.000 USD với hình thức thuê pin và 57.000 USD nếu mua xe kèm pin. Con số khởi điểm tương ứng của VinFast VF9 là từ 57.500 USD nếu thuê pin và 76.000 USD nếu mua xe kèm pin.
Vào ngày 25/11/2022 vừa qua, lô xe VinFast VF8 đầu tiên với tổng cộng 999 chiếc cũng đã được đưa lên tàu thủy để đến Mỹ. Dự kiến, sau khoảng 20 ngày xuất phát từ cảng MPC Port, Hải Phòng, lô xe sẽ cập cảng California, Mỹ, và được bàn giao tới những khách hàng đầu tiên vào cuối tháng 12/2022.
Nguoi My chiu chi cho oto dien hon xe xang, co hoi cho VinFast?-Hinh-5
Lô xe ôtô điện VinFast đầu tiên đang trên đường đến Mỹ
Đây là lô xe đầu tiên xuất khẩu ra thị trường quốc tế trong số 65.000 đơn đặt hàng xe ôtô điện VinFast VF8 và VF9 trên toàn cầu. Ngay sau thị trường Mỹ, VinFast sẽ xuất khẩu các lô xe VF8 tiếp theo tới thị trường Canada và châu Âu để kịp bàn giao cho khách hàng vào năm 2023.
Riêng về mẫu xe ôtô điện VF9, VinFast đã lên kế hoạch bàn giao cho thị trường Việt Nam và quốc tế trong quý I năm 2023.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)