Miễn thuế nhập khẩu linh kiện lắp ráp ôtô từ ngày 10/7/2020

Google News

(Kiến Thức) - Nghị định 57 giảm nhẹ yêu cầu đặt ra ở nghị định cũ, miễn thuế cho gần 60 nhóm linh kiện ôtô (27 nhóm cho xe chạy xăng, 30 nhóm cho xe điện) tại thị trường Việt Nam.

 
Từ ngày 10/7/202, Nghị định số 57/2020 sửa đổi, bổ sung các Nghị định 122 và Nghị định 125 về biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi chính thức có hiệu lực. Nghị định này đã bổ sung quy định áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện ôtô trong nước chưa sản xuất được để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành ôtô trong nước giai đoạn 2020 - 2024.
Theo Nghị định này, tiêu chí về sản lượng chung và sản lượng riêng tối thiểu cần đạt để được hưởng ưu đãi miễn thuế nhập khẩu linh kiện lần lượt là 6.500 và 2.600 xe mỗi 6 tháng trong năm 2020, giảm 35% so với trước (10.000 và 4.000 xe) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Đối với các năm tiếp theo, doanh nghiệp có thể lựa chọn đăng ký theo tiêu chí sản lượng chung hoặc riêng cho mẫu xe và tiêu chí sản lượng quay về mức cũ.
Mien thue nhap khau linh kien lap rap oto tu ngay 10/7/2020
Nghị định 57 giảm nhẹ yêu cầu đặt ra ở nghị định cũ, miễn thuế cho gần 60 nhóm linh kiện ôtô (27 nhóm cho xe chạy xăng, 30 nhóm cho xe điện) tại thị trường Việt Nam. 
Cụ thể, 27 mã hàng linh kiện để lắp ráp xe ôtô chạy bằng xăng được bổ sung gồm các loại ống, ống dẫn và ống vòi bằng nhựa lắp cho xe ô tô thuộc Chương 39, phụ kiện lắp vào đồ nội thất, trên thân xe, quạt gió, bộ phận của máy điều hòa không khí, thiết bị đóng ngắt mạch, bảng chuyển mạch, bảng điều khiển, camera truyền hình, công tắc điện tử, anten FM, AM, GPS, 4G, mico, loa đơn, động cơ điện, màn hình tinh thể lỏng LCD, LED...
Nghị định 57 cũng đề cập thêm một điểm mới về đối tượng được hưởng thuế ưu đãi 0%.
Theo đó linh kiện nhập khẩu phục vụ sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước không chỉ áp dụng với các công ty sản xuất, lắp ráp trong nước mà còn cho các công ty sản xuất linh kiện, phụ tùng.
Như vậy, ngoài những doanh nghiệp đã được hưởng lợi từ quy định này thời gian qua do đã đạt được chỉ tiêu sản lượng như Toyota Việt Nam, Trường Hải, TC Motor... thì theo quy định mới, sẽ có thêm các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô có sản lượng sản xuất thấp hơn cũng được hưởng ưu đãi thuế 0% khi nhập khẩu linh kiện.
Theo Bộ Tài chính, hiện nay có 3 tập đoàn (gồm 7 doanh nghiệp thành viên) và 2 công ty sản xuất lắp ráp ôtô đạt điều kiện hưởng thuế suất ưu đãi 0% của Chương trình ưu đãi thuế đối với sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước.
Theo một số nhận định, về lý thuyết, việc miễn thuế nhập khẩu linh kiện có thể khiến giá xe nội rẻ đi. Tuy nhiên giảm giá bán hay không còn phụ thuộc nhiều yếu tố.
Theo chuyên gia ôtô Nguyễn Minh Đồng, không giống như xe hơi nguyên chiếc chịu đến 3 sắc thuế (thuế TTĐB, thuế nhập khẩu, thuế GTGT) và 3 loại lệ phí (phí trước bạ, phí cấp biển, phí đăng kiểm), linh kiện phụ tùng là loại hàng hóa chỉ chịu 2 sắc thuế, là thuế nhập khẩu và thuế GTGT, nên khi được miễn thuế nhập khẩu, đơn giá phụ tùng linh kiện sẽ giảm khi tính toán giá thành chiếc xe.
“Tuy nhiên, đặt vấn đề ước tính cụ thể mức giảm giá thành là bao nhiêu phần trăm là không đơn giản, bởi có đến hàng trăm linh kiện được miễn thuế, nhưng cả trăm linh kiện đó chỉ đóng góp khoảng 15 - 20% vào giá thành xe. Phần đắt nhất trong xe là bộ tổng thành (cụm động cơ và hộp số) chiếm khoảng 30% giá thành xe hơi, đang được các nhà sản xuất lắp ráp nhập khẩu cả cụm, chưa được miễn thuế”, ông Nguyễn Minh Đồng phân tích.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)