Microsoft đang làm thay đổi quy trình sản xuất xe ôtô

Google News

(Kiến Thức) - Bằng việc đưa trí tuệ nhân tạo (AI) thông qua các thiết bị tương tác như kính thực tế ảo HoloLens, Microsoft đang dần làm thay đổi quy trình sản xuất ôtô truyền thống với một chuẩn mực mới.

 

Vào tháng 12/2017, kính HoloLens đã bắt đầu được tiếp thị rộng rãi ở Mỹ, Nhật, Pháp, Đức… tạo nên một cuộc cách mạng trong sản xuất công nghiệp cũng như những ứng dụng không biên giới trong ngành chế tạo xe ôtô.
HoloLens là một thiết bị thực tế ảo của hãng Microsoft sử dụng trên nền tảng công nghệ Windows Holographic hay hiện nay được biết đến với khái niệm mixed-reality (thực tế lai hay thực tế hỗn hợp). Công nghệ này là sự kết hợp của hình ảnh trong cả thế giới thực và ảo để tạo ra các nội dung số có thể tương tác được theo thời gian thực.
Microsoft dang lam thay doi quy trinh san xuat xe oto
 Microsoft đang dần làm thay đổi quy trình sản xuất ôtô truyền thống với một chuẩn mực mới.
Thiết bị Hololens có đầy đủ các thành phần như một máy tính hoàn chỉnh bao gồm cả một CPU, GPU và bộ xử lý ba chiều chuyên dụng, có thể biến thế thực thành thế giới ảo hết sức độc đáo với các hình ảnh 3D hiển thị ngay trước mắt.
Ứng dụng tuyệt vời của Hololens trước khi phát triển công khai đã sớm được các nhà sản xuất ôtô để ý, và một trong những hãng xe tiên phong chính là Volvo. Hãng đã có sự hợp tác với Microsoft từ năm 2015.
Trong dây chuyền lắp ráp của mình, công nhân Volvo sử dụng kính Hololens để tìm kiếm các hướng dẫn, kiểm tra các khâu, thậm chí giao tiếp từ xa. Hàng loạt các công việc trước đây vẫn phải kiểm tra thủ công hoặc mất thêm công đoạn thì nay kính Hololens đã giúp giảm thiểu.
Microsoft dang lam thay doi quy trinh san xuat xe oto-Hinh-2
Chỉ cần đeo kính là khách hàng có thể hình dung rõ nét các thay đổi option, từ trang bị cho đến màu sơn chiếc xe mình sắp được nhận. 
Ví dụ công nghệ này có thể kiểm tra độ dày lớp phủ của xe. Nếu như trước đây, công việc này cần hai người thực hiện trong một ngày (Họ phải cắt giấy decal và dán chúng vào xe). Nhưng với HoloLens, chỉ cần một người thực hiện và công đoạn có thể hoàn tất trong hai giờ.
Tiến xa hơn trong không gian nhà máy, kính Hololens có thể ứng dụng với các đại lý bán ôtô. Chỉ cần đeo kính là khách hàng có thể hình dung rõ nét các thay đổi option, từ trang bị cho đến màu sơn chiếc xe mình sắp được nhận.
Hiện nay, không riêng gì Volvo, các hãng xe hơi lớn như Ford, BMW, Toyota và Renault Trucks cũng đã áp dụng HoloLens vào hoạt động thiết kế và sản xuất ôtô của họ.
Những thông tin trên là ví dụ minh họa mạnh mẽ nhất cho thấy Trí tuệ nhân tạo (AI) đang hiện hữu và phát triển rất nhanh mà Microsoft là một trong những công ty đang áp dụng cho các sản phẩm tiên phong của mình.
Mới đây vào ngày 5/12/2018 tại Bắc Ninh, Microsoft Việt Nam cùng Công ty Cổ phần Công nghệ viễn thông Sài Gòn (SAIGONTEL) và Tech Data chính thức thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược tại Triển lãm Giải pháp Công nghệ Phát triển Khu Công Nghiệp Thông Minh.
Sự liên kết trên sẽ cho ra đời những giải pháp chuyển đổi số thiết thực cho các công xưởng, nhà máy vốn trước đây nặng nề, tốn kém trong khâu quản lý, kiểm tra, sản xuất. Các doanh nghiệp có thể tiếp cận một cách dễ dàng nhất các ứng dụng trí tuệ nhân tạo thông qua các đối tác tên tuổi, cung cấp thiết bị, giải pháp chuyển đổi.
Với sự hợp tác lần này, SAIGONTEL chính thức trở thành đơn vị đại diện Microsoft tư vấn công nghệ và bán giải pháp trực tiếp cho những doanh nghiệp sản xuất tại các khu công nghiệp ở Bắc Ninh. Bằng việc mang các giải pháp tiên tiến trong và ngoài nước đến khu công nghiệp, các doanh nghiệp này sẽ có thể rút ngắn thời gian và chi phí trong việc tìm kiếm và đánh giá những công nghệ mới nổi, đồng thời có cơ hội trải nghiệm và ứng dụng các công nghệ đó một cách dễ dàng hơn, từ đó đẩy nhanh quá trình số hóa doanh nghiệp.

Tuấn Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)