Mercedes-Benz xác nhận đã âm thầm theo dõi người dùng

Google News

(Kiến Thức) - Hãng ôtô đình đám Đức đang vấp phải chỉ trích của người tiêu dùng tại Anh, khi thừa nhận đã lặng lẽ cài một thiết bị giám sát trên tất cả các loại xe sang Mercedes-Benz bằng ứng dụng.

 
Hãng xe sang Mercedes-Benz thừa nhận đã gắn một thiết bị cảm ứng giám sát được gắn vào tất cả loại các xe mới hoặc đã sử dụng, được bán bởi các trung tâm kinh doanh xe với mục đích nắm rõ địa điểm của từng chiếc xe. Các cảm biến này có thể định vị chiếc xe và dữ liệu được truyền tới một trung tâm. Thông tin cả về tài xế và xe sau đó có thể được bán cho các bên thứ ba nhằm mục đích thu hồi xe khi chủ xe không trả nợ đúng hạn.
Mercedes-Benz đã bán ra hơn 170.000 chiếc xe mới tại Anh vào năm ngoái, trong đó, gần 80% là xe mua trả góp. Các cảm biến này hoạt động độc lập và khác các thiết bị theo dõi chống trộm và dịch vụ Mercedes Me của hãng.
Mercedes-Benz xac nhan da am tham theo doi nguoi dung
 Hãng ôtô đình đám Đức đang vấp phải chỉ trích của người tiêu dùng tại Anh, khi thừa nhận đã lặng lẽ cài một thiết bị giám sát trên tất cả các loại xe sang Mercedes-Benz
Cựu bộ trưởng nội các Anh, David Davis đã liên lạc với chính phủ để điều tra rõ về việc này. Ông cho biết: "Đây không phải là lần đầu các doanh nghiệp lớn tỏ ra như những người anh cả - nhưng đây là trường hợp hiếm hoi. Tôi phải đặt ra câu hỏi rằng liệu tiết lộ thông tin cho những bên thứ 3 như vậy có hợp pháp. Tôi nghĩ rằng các bộ trưởng có liên quan nên xem xét về tính hợp pháp của quá trình này".
Nhiều chuyên gia về pháp lý cũng đưa ra quan ngại. Luật sư Stefano Ruis cho biết: "Điều này đặt ra thêm một mối lo ngại về cách các công ty xử lý những gì thuộc về riêng tư, dữ liệu riêng. Các tổ chức sử dụng những dữ liệu cá nhân ấy cần phải đưa ra rõ mục đích sử dụng những dữ liệu này. Mercedes có vẻ như không quan tâm đến tầm quan trọng của việc này. Khách hàng cũng hãng nên bắt đầu lo lắng về những thông tin cá nhân bị công ty thu thập và truyền đi".
Mercedes-Benz xac nhan da am tham theo doi nguoi dung-Hinh-2
 Các cảm biến này hoạt động độc lập và khác các thiết bị theo dõi chống trộm và dịch vụ Mercedes Me của hãng.
Một khách hàng của Mercedes-Benz, Karl Edwards thốt lên: "Đây là một tiết lộ cực sốc và chắc chắn nó đang mang lại cảm giác khó chịu, sợ hãi khi biết được có một ai đó ở một nơi nào đó có thể theo dõi tôi chỉ qua một nút bấm".
Các đối thủ khác của Mercedes-Benz như BMW, Jaguar Land Rover và Volkswagen cho biết họ không hề gắn những thiết bị giám sát nào tương tự trên sản phẩm của mình. Việc này dấy lên một mối lo ngại cho người tiêu dùng khi tuần trước, Amazon xác nhận mỗi khi người dùng trò truyện với trợ lý ảo Alexa, hàng nghìn nhân viên đều được nghe cuộc hội thoại.
Theo dõi một chiếc xe mà không có sự đồng ý của tài xế được coi là bất hợp pháp theo luật bảo vệ dữ liệu của khối EU. Mercedes-Benz cho biết điều khoản về cảm ứng địa lý được in đậm ngay dưới chữ kí của khách hàng trong hợp đồng. Nhưng các khách hàng của hãng khi mua qua một phương án tài chính thường bỏ qua việc đọc hợp đồng và kí ngay. Hãng tiết lộ rằng phải đến 80% khách hàng mua xe tại Anh đều mua dưới dạng các phương án tài chính, trả góp.
Mercedes-Benz cho biết trong các cảm ứng này không sử dụng để theo dõi khách hàng vĩnh viễn hoặc xâm nhập vào các dữ liệu. Hãng nói thêm: "Khi khách hàng lựa chọn trả góp những chiếc xe thì họ sẽ kí một hợp đồng và đồng ý cảm ứng địa lý trên chiếc xe được kích hoạt trong trường hợp họ vi phạm thoả thuận hợp đồng".
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)