Trong tiếng Nga, "Pobeda" nghĩa là "chiến thắng". Việc phát triển chiếc xe được bắt đầu vào năm 1943, khi chiến thắng của phe Đồng Minh trong Thế chiến II đã gần như chắc chắn, và GAZ-M20 được thiết kế dành cho thời bình.Chiếc Pobeda đầu tiên được thiết kế hoàn toàn ở Nga bởi Andrei A. Liphart có phiên bản thử nghiệm đầu tiên vào ngày 6/11/1944 để kỷ niệm Cách mạng tháng 10. Sau đó, chiếc xe bắt đầu được sản xuất kể từ 21/6/1946.GAZ-M20 Pobeda là mẫu xe đầu tiên do Nga sản xuất có gạt nước mưa hoạt động bằng điện, đèn xi-nhanThiết kế của Pobeda do Veniamin Samoilov tạo nên, và nó cũng là mẫu xe Nga đầu tiên có kiểu dáng không hề "copy" bất kỳ một hãng nào khác.Thậm chí nếu so với các đối thủ từ những hãng xe khác cùng thời, Pobeda còn có thiết kế hiện đại và ấn tượng hơn.Chỉ có cấu trúc thân xe nguyên khối và hệ thống treo của Pobeda được "mượn" từ chiếc Opel Kapitan đời 1938.Bên trong nội thất, Opbeda cũng có một số trang bị cao cấp vào thời đó bao gồm máy sưởi điện và đài radio tần sóng AM được tịch hợp sẵn.Trong quá trình thiết kế, các kỹ sư xủa GAZ đã cân nhắc giữa 2 động cơ 4 và 6 xi-lanh thẳng hàng cho xe; tuy nhiên do ông Joseph Stalin - Thủ tướng Liên Xô thích động cơ 4 xi-lanh hơn, nên nó đã được chọn đẻ sử dụng.Có dung tích 2.1l, động cơ này đem tới công suất tối đa chỉ có 50 mã lực. Để giảm giá thành, thiết kế động cơ đã một phần dựa trên chiếc Dodge P5 đời 1934.Đã có 235.999 chiếc Pobeda được chế tạo từ trước tới nay. Đa số chúng được sử dụng trong Chính phủ cùng các công ty trực thuộc TW.Mặc dù có giá lên tới 16.000 Rúp (trong khi thu nhập trung bình của một người dân Liên Xô trước đó là 800 Rúp, những người bình thường có thể mua được Pobeda.Vào năm 1954, Liên Xô bắt đầu xuất khẩu chiếc xe và nó cũng đã được những người dân châu Âu khác đóng nhận nồng nhiệt bởi giá thành rẻ và cực kỳ bền.Sau Pobeda, GAZ đã thay thế chiếc xe bằng dòng M21 Volga đã quen thuộc với nhiều người Việt Nam.Ngày nay, Pobeda đã trở thành một biểu tượng của cuộc sống ở Xô Viết sau chiến tranh và được nhiều người yêu xe sưu tầm trên Thế giới.
Trong tiếng Nga, "Pobeda" nghĩa là "chiến thắng". Việc phát triển chiếc xe được bắt đầu vào năm 1943, khi chiến thắng của phe Đồng Minh trong Thế chiến II đã gần như chắc chắn, và GAZ-M20 được thiết kế dành cho thời bình.
Chiếc Pobeda đầu tiên được thiết kế hoàn toàn ở Nga bởi Andrei A. Liphart có phiên bản thử nghiệm đầu tiên vào ngày 6/11/1944 để kỷ niệm Cách mạng tháng 10. Sau đó, chiếc xe bắt đầu được sản xuất kể từ 21/6/1946.
GAZ-M20 Pobeda là mẫu xe đầu tiên do Nga sản xuất có gạt nước mưa hoạt động bằng điện, đèn xi-nhan
Thiết kế của Pobeda do Veniamin Samoilov tạo nên, và nó cũng là mẫu xe Nga đầu tiên có kiểu dáng không hề "copy" bất kỳ một hãng nào khác.
Thậm chí nếu so với các đối thủ từ những hãng xe khác cùng thời, Pobeda còn có thiết kế hiện đại và ấn tượng hơn.
Chỉ có cấu trúc thân xe nguyên khối và hệ thống treo của Pobeda được "mượn" từ chiếc Opel Kapitan đời 1938.
Bên trong nội thất, Opbeda cũng có một số trang bị cao cấp vào thời đó bao gồm máy sưởi điện và đài radio tần sóng AM được tịch hợp sẵn.
Trong quá trình thiết kế, các kỹ sư xủa GAZ đã cân nhắc giữa 2 động cơ 4 và 6 xi-lanh thẳng hàng cho xe; tuy nhiên do ông Joseph Stalin - Thủ tướng Liên Xô thích động cơ 4 xi-lanh hơn, nên nó đã được chọn đẻ sử dụng.
Có dung tích 2.1l, động cơ này đem tới công suất tối đa chỉ có 50 mã lực. Để giảm giá thành, thiết kế động cơ đã một phần dựa trên chiếc Dodge P5 đời 1934.
Đã có 235.999 chiếc Pobeda được chế tạo từ trước tới nay. Đa số chúng được sử dụng trong Chính phủ cùng các công ty trực thuộc TW.
Mặc dù có giá lên tới 16.000 Rúp (trong khi thu nhập trung bình của một người dân Liên Xô trước đó là 800 Rúp, những người bình thường có thể mua được Pobeda.
Vào năm 1954, Liên Xô bắt đầu xuất khẩu chiếc xe và nó cũng đã được những người dân châu Âu khác đóng nhận nồng nhiệt bởi giá thành rẻ và cực kỳ bền.
Sau Pobeda, GAZ đã thay thế chiếc xe bằng dòng M21 Volga đã quen thuộc với nhiều người Việt Nam.
Ngày nay, Pobeda đã trở thành một biểu tượng của cuộc sống ở Xô Viết sau chiến tranh và được nhiều người yêu xe sưu tầm trên Thế giới.