BYD đang trên đà trở thành “vua doanh số” tại Trung Quốc

Google News

Sự thành công của BYD cho thấy tình thế đã đảo ngược đồng thời nhấn mạnh áp lực đè nặng lên các thương hiệu ôtô có tính di sản tại thị trường lớn nhất thế giới.

 
Trong tháng 11/2022 vừa qua, BYD có khả năng trở thành thương hiệu ôtô bán chạy nhất tại thị trường Trung Quốc, vượt qua cả "cựu vương" Volkswagen. Sự thành công của thương hiệu ôtô BYD cho thấy tình thế đã đảo ngược đồng thời nhấn mạnh áp lực đè nặng lên các thương hiệu xe có tính di sản tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới.
Cụ thể, trong 4 tuần, kể từ ngày 1-27/11/2022 vừa qua, hãng BYD tại Trung Quốc đã bán tổng cộng 152.863 chiếc ôtô cho khách hàng Trung Quốc, tăng trưởng đến 83% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh số bán lẻ của thương hiệu Volkswagen tại thị trường Trung Quốc trong tháng vừa qua là 143.602 xe, đứng trên Toyota (115.272 xe). So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe Volkswagen và Toyota bán ra ở thị trường này giảm lần lượt là 0,3% và 0,5%.
BYD dang tren da tro thanh “vua doanh so” tai Trung Quoc
Vượt mặt Volkswagen và Toyota, hãng xe nội địa BYD trên đà trở thành "vua doanh số" tại Trung Quốc.
Tuy nhiên, nếu cộng cả 36.847 chiếc ôtô Audi bán ra tại Trung Quốc trong tháng 11/2022, tập đoàn Volkswagen vẫn ở "chiếu trên" so với BYD. Nếu giữ được xu hướng bán lẻ kể trên trong cả tháng 11/2022, BYD có thể lần đầu tiên vươn lên thành "vua doanh số" tại thị trường Trung Quốc. Đây cũng là lần đầu tiên một hãng ôtô chỉ bán xe plug-in hybrid và ôtô điện chạy pin dẫn đầu toàn thị trường tỷ dân này. Thành công ấy cho thấy sự tăng trưởng "thần tốc" của thương hiệu mới bắt đầu sản xuất ôtô từ năm 2003 như BYD.
Tương tự BYD, Tesla cũng có một thánh kinh doanh thành công với doanh số tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Có được điều đó là nhờ chính sách giảm giá và ưu đãi dành cho 2 mẫu xe Model 3 cũng như Model Y của Tesla tại Trung Quốc.
Hiện nay, các hãng ô tô đang phải chống chọi với sự sụt giảm của thị trường vì chính sách cắt giảm trợ giá cho ôtô điện của chính phủ Trung Quốc có hiệu lực. Bên cạnh đó, chính sách "không Covid" của chính phủ nước này cũng ngăn người tiêu dùng đến các showroom ô tô. Ngoài ra, người tiêu dùng Trung Quốc còn cân nhắc nhiều hơn trước khi mua ôtô vì kinh tế đi xuống.
Trong 4 tuần đầu tiên của tháng 11/2022, doanh số bán lẻ xe ôtô tại thị trường Trung Quốc đã giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, trong 3 tuần đầu tiên của tháng 10 năm nay, tỷ lệ giảm chỉ là 2%.
Ngoài Tesla, những thương hiệu xe quốc tế có lịch sử lâu đời đều mất doanh số và thị phần vào tay các đối thủ nội địa. Các hãng ôtô Trung Quốc hiện đang lấy lòng người tiêu dùng nội địa bằng dàn xe điện giá rẻ và những tính năng như giải trí trong xe hay tự lái.
Vào hồi tháng 10/2022, tập đoàn Stellantis cho biết liên doanh của thương hiệu Jeep tại Trung Quốc sẽ đệ đơn xin phá sản. Đây là liên doanh giữa công ty Trung Quốc và thương hiệu nước ngoài đầu tiên phá sản trong thời đại ôtô điện lên ngôi.
Những thương hiệu có tiếng khác như Volkswagen, General Motors, Ford và Hyundai cũng phải giảm sản lượng từ 30-50% tại các nhà máy ở Trung quốc trong vòng 5 năm qua.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)