Bỏ quy định xe dưới 9 chỗ phải có bình cứu hỏa

Google News

Quy định mới có hiệu lực từ 10/1/2021 bãi bỏ nội dung ôtô từ 4 đến 9 chỗ ngồi phải trang bị bình cứu hỏa.

Bo quy dinh xe duoi 9 cho phai co binh cuu hoa
 Nghị định mới bỏ quy định ôtô từ 4 đến 9 chỗ ngồi phải trang bị bình cứu hỏa. Ảnh: Việt Đức.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 136/2020 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy (PCCC) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 10/1/2021.
Một trong những điểm mới đáng chú ý của Nghị định 136 so với Nghị định 79 ban hành năm 2014 là bãi bỏ quy định phương tiện từ 4 đến 9 chỗ ngồi phải trang bị bình cứu hỏa.
Theo quy định mới, phương tiện 4-9 chỗ ngồi chỉ cần tuân thủ điều kiện hoạt động đã được kiểm định, vật tư, hàng hóa bố trí, sắp xếp trên xe bảo đảm an toàn PCCC. Còn xe trên 9 chỗ ngồi vẫn phải đảm bảo có phương tiện chữa cháy phù hợp với tính chất, đặc điểm hoạt động theo quy định của Bộ Công an.
Năm 2014, Chính phủ đã ban hành Nghị định 79 trong đó quy định các xe từ 4 chỗ ngồi trở lên phải trang bị bình cứu hỏa.
Một năm sau đó, Bộ Công an ban hành Thông tư 57 hướng dẫn chi tiết các loại xe từ 4 chỗ trở lên phải trang bị một bình bột loại dưới 4 kg, bình bọt loại dưới 5 lít hoặc bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít, bình khí CO2 loại dưới 4 kg. Mức phạt cho các xe không đáp ứng quy định trên là 300.000 - 500.000 đồng.
Theo các chuyên gia và tài xế, với đặc thù thời tiết có nhiệt độ cao như ở Việt Nam, một số bình cứu hỏa để trong xe có thể phát nổ, đồng thời, việc trang bị bình cứu hỏa đối với các xe nhỏ gây khó khăn cho người tham gia giao thông.
Theo Hồng Quang/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)