Trung Quốc lên giọng đe dọa về Biển Đông

Google News

Hoàn Cầu thời báo của Trung Quốc ngày 29/3 ngang ngược, đe dọa các nước láng giềng về Biển Đông và khẳng định sẵn sàng sử dụng biện pháp “cứng rắn”.

 Tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc bắn cháy.

Khó chịu vì Mỹ lên tiếng

Hoàn Cầu thời báo cho rằng sự kiện Trung Quốc bắn vào tàu đánh cá Việt Nam tại “vùng biển” của Trung Quốc đã cho thấy sự kiên quyết, không nhân nhượng của nước này trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

Bắc Kinh tỏ ra rất khó chịu khi Bộ ngoại giao Mỹ bày tỏ sự quan tâm trước sự kiện này. Hoàn Cầu viết cho rằng: “Nhiều điều ẩn chứa trong lời của người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ, có thể Mỹ sẽ tham gia vào vấn đề Nam Hải (Biển Đông) bất cứ lúc nào”.

Trung Quốc cho rằng Mỹ đã thay Bộ trưởng ngoại giao, nhưng Mỹ vẫn là Mỹ, thái độ chèn ép của Mỹ đối với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông sẽ không thể có sự thay đổi theo chiều ngược lại. Hoàn Cầu nhấn mạnh bề ngoài Trung Quốc xảy ra va chạm với một số nước Đông Nam Á, nhưng thực tế lại là sự đối đầu với Mỹ ở Biển Đông. Tính phức tạp và căng thẳng này sẽ không giảm đi.

Bắc Kinh cho rằng sau khi cựu ngoại trưởng Mỹ Hillarry dùng ngoại giao sức mạnh mềm để “quấy rối” 4 năm ở Biển Đông, và sau nhiều lần va chạm với Phillppines và Việt Nam các mối đe dọa của Trung Quốc ở Biển Đông đã lộ rõ. Các bên đã biết rõ về lực lượng và sự quyết tâm của nhau hơn.  

Dọa "ra đòn rắn"

Bắc Kinh cho rằng việc Trung Quốc ra đòn rắn với những hành động “khiêu khích” ở Biển Đông đã làm thay đổi thế bị động của nước này. Trung Quốc từ lâu rất “lo ngại” những va chạm ở Biển Đông sẽ làm môi trường xung quanh trở nên căng thẳng, ảnh hưởng đến cơ hội chiến lược của Trung Quốc. Hoàn Cầu nhận định những va chạm vừa qua đã giúp Trung Quốc xóa bỏ được những lo ngại, và chúng cũng tôi luyện để nước này có thể nắm bắt và đánh giá mức độ của các vụ va chạm.

Trung Quốc huênh hoang khẳng định rằng: Đây rốt cuộc là sự đối chọi giữa các quốc gia có sự chênh lệch lớn về sức mạnh, nếu vấn đề Biển Đông biến thành sự đối đầu về thực lực thì “Các nước Đông Nam Á sẽ không thể chịu nổi, và cũng không có hi vọng chiến thắng”.

Bắc Kinh cả quyết rằng: “Việc chống lại sự khiêu khích của các nước liên quan của Trung Quốc ngày càng trở nên quyết đoán và kiên quyết, Trung Quốc đã trở nên cứng rắn hơn. Và cục diện ở Nam Hải xét về tổng thể đã thích ứng với sự cứng rắn của Trung Quốc”.

Hoàn Cầu nhấn mạnh khả năng kiểm soát các vấn đề ở Biển Đông của Trung Quốc đang được tăng cường, Trung Quốc ngày càng có đủ điều kiện để chống lại sự can thiệp của Mỹ vào các vấn đề trên Biển Đông. Và tờ báo này cũng lớn tiếng đe nẹt: “Dù đã bị cảnh cáo nhưng các nước liên quan vẫn sẽ có những hành động khiêu khích mới, nếu bọn họ còn dám làm càn, độ rủi ro dư luận mà Trung Quốc đáp trả sự khiêu khích đó sẽ càng giảm đi”.

 Bất chấp thực tế Trung Quốc đang leo thang những hành động gây hấn, ngang ngược trên Biển Đông, những lời đe dọa hiện rõ trong từng câu chữ của Hoàn Cầu: “Trong vấn đề Nam Hải, Trung Quốc luôn phải “nhẫn nhịn”. Chỉ khi không thể “nhẫn nhịn” được nữa, Trung Quốc mới áp dụng các hành động cảnh cáo. Trung Quốc không làm gì sai trong chiến lược phản công, chính vì thế mấy nước kia gây sự một thời gian, Mỹ chỉ phát biểu vài ba câu rồi cho qua. Sự phản công của Trung Quốc đang được tiến hành một cách tuần tự, các nước liên quan đối đầu gay gắt với Trung Quốc, so với bài học mà Trung Quốc tạo cho họ, rắc rối sẽ lớn hơn nhiều”.

Cuối cùng, Hoàn Cầu đưa ra kết luận: Từ nay về sau Trung Quốc cần nghiên cứu chiến lược không thỏa hiệp trong vấn đề Biển Đông, dám bước mạnh, để tạo cho mình không gian thích hợp với cục diện.
 
TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:




Theo TPO

Bình luận(0)