Triều Tiên tuyên bố chiến thắng COVID-19 sau 3 tháng bùng dịch

Google News

Triều Tiên tuyên bố đã chiến thắng dịch Covid-19 sau khi không ghi nhận ca sốt nào từ ngày 29/7.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 10/8 đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong-un chính thức tuyên bố quốc gia của ông đã chiến thắng Covid-19 và ra lệnh nới lỏng các bệnh pháp phòng dịch chỉ 3 tháng sau khi nước này thừa nhận dịch bệnh bùng phát. 
Kể từ khi Triều Tiên thừa nhận đợt bùng phát dịch Covid-19 vào hồi tháng 5/2022, nước này báo cáo ghi nhận khoảng 4,8 triệu ca sốt nhưng "chỉ một phần nhỏ" trong số đó dương tính với Covid-19. Quốc gia này khẳng định sau đó dịch bệnh lây lan chậm lại trong nhiều tuần và chỉ có 74 người thiệt mạng vì Covid-19.
Trieu Tien tuyen bo chien thang COVID-19 sau 3 thang bung dich
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có bài phát biểu về công tác chống dịch hôm 9/8. Ảnh: CNN 
"Kể từ khi chúng tôi bắt đầu triển khai chiến dịch chống dịch khẩn cấp tối đa vào tháng 5, con số hàng trăm nghìn ca sốt mỗi ngày trong thời kỳ đầu của đợt bùng phát đã giảm xuống dưới 90.000 ca trong một tháng, sau đó liên tục giảm và không có một ca sốt nào từ ngày 29/7", KCNA dẫn lời ông Kim Jong-un trong bài phát biểu hôm 9/8. "Đối với một quốc gia vẫn chưa sử dụng một mũi vắc-xin nào, thành công của chúng tôi trong việc khắc phục sự lây lan dịch bệnh trong một thời gian ngắn như vậy, cũng như khôi phục sự an toàn cho sức khỏe cộng đồng, đưa quốc gia trở lại trạng thái 'sạch sẽ', không có virus là một điều đáng kinh ngạc".
Trước tuyên bố của Triều Tiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bày tỏ sự nghi ngờ. WHO nhận định, tình hình dịch bệnh ở Triều Tiên hồi tháng 7 được cho là "tồi tệ hơn", thay vì số ca giảm dần như tuyên bố.
Nguyễn Nguyễn (Theo AP, CNN)

>> xem thêm

Bình luận(0)