Tổng thống Macron bị nghi 'đổi màu' quốc kỳ Pháp

Google News

Tổng thống Emmanuel Macron được cho là đã đổi phần nền xanh trên lá quốc kỳ chính thức của Pháp sang màu xanh hải quân.

Thông tin này được một số quan chức Pháp tiết lộ. Thậm chí, họ còn cho biết động thái trên đã được thực hiện từ năm ngoái, với việc quốc kỳ Pháp với nền xanh hải quân đã được treo tại Điện Élysée mà không có bất kỳ động thái báo trước nào. 

Theo đài Europe 1, một phần lý do cho quyết định này đến từ việc Tổng thống Macron muốn phổ biến trở lại quốc kỳ màu xanh hải quân, biểu tượng một thời của Cách mạng Pháp.

Tong thong Macron bi nghi 'doi mau' quoc ky Phap

Nền xanh trên quốc kỳ Pháp được Tổng thống Macron đổi sang màu xanh hải quân. Ảnh: AP

Thực tế, hai loại quốc kỳ Pháp với màu xanh đậm và nhạt đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ qua. Lực lượng hải quân Pháp và nhiều tòa nhà chính quyền của nước này vẫn duy trì việc sử dụng loại quốc kỳ có màu xanh đậm.

Nhưng từ năm 1976, dưới thời cố Tổng thống Valéry Giscard d'Estaing, Chính phủ Pháp đã giới thiệu loại quốc kỳ mới với màu xanh sáng hơn trên nền cờ 3 màu của mình, nhằm ăn khớp với màu xanh lam trên cờ của Liên minh châu Âu (EU).

Theo Europe 1, quyết định này một phần mang yếu tố thẩm mỹ, vì các lá cờ của Pháp và EU thường bay cạnh nhau ở rất nhiều địa điểm.

Tong thong Macron bi nghi 'doi mau' quoc ky Phap-Hinh-2

Quốc kỳ Pháp với nền xanh nhạt (trái) và xanh hải quân dưới thời Tổng thống Macron. Ảnh: Europe 1

Điện Élysée chưa đưa ra thông báo công khai nào về việc thay đổi màu trên quốc kỳ Pháp, cũng như chưa ban hành sắc lệnh nào để buộc các cơ quan nhà nước khác phải làm điều tương tự.

Dù vậy, một số ghi nhận cho thấy đã xuất hiện các ý kiến không đồng tình về việc đổi màu quốc kỳ Pháp của Tổng thống Macron. Những ý kiến này cho rằng, màu xanh hải quân khiến lá cờ trở nên mất mỹ quan và sẽ tương phản với màu cờ của EU. Trong khi đó, một số người khác vẫn tỏ ý hoài niệm về phiên bản quốc kỳ Pháp trước năm 1976.

Dù vậy, tất cả những người có liên quan đều nhấn mạnh rằng, sự thay đổi này không nên được hiểu là một động thái ngầm đối kháng với Liên minh châu Âu, nhất là khi Pháp sẽ đảm nhận vai trò chủ tịch của EU vào tháng 1 năm sau.

Theo Việt Anh/V

>> xem thêm

Bình luận(0)