Mỹ "xuống thang" với Iran nhưng Tổng thống Trump vẫn chỉ trích nặng nề tướng Soleimani

Google News

(Kiến Thức) - Dù đã tuyên bố không muốn leo thang chiến tranh, chỉ áp thêm lệnh trừng phạt về kinh tế thêm nữa đối với Iran, nhưng trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn chỉ trích nặng nề tướng Soleimani, coi ông này là "trùm khủng bố hàng đầu thế giới". 

Ngày 8/1, tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu liên quan đến vụ tấn công của Iran nhằm vào hai căn cứ có binh sỹ Mỹ đồn trú tại Iraq. Mở đầu bài phát biểu, ông Trump nhấn mạnh chừng nào ông còn là Tổng thống, Iran sẽ không được phép sở hữu vũ khí hạt nhân.
Cũng trong bài phát biểu này, Tổng thống Trump dường như đã "xuống thang" căng thẳng khi đe dọa có thêm biện pháp trừng phạt kinh tế "mạnh mẽ" nhằm vào Iran nhưng không phải là trả đũa quân sự tức thời. "Nước Mỹ sẽ ngay lập tức áp đặt các lệnh trừng phạt bổ sung về kinh tế với chế độ Iran" - ông Trump nói trước báo giới.
My
Ông Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 8/1. Ảnh: Getty. 
Ông Trump cũng chỉ trích tướng Qasem Soleimani, người bị Mỹ sát hại trong vụ không kích hôm 3/1 bên ngoài sân bay Baghdad, là người "huấn luyện khủng bố, điển hình là nhóm Hezbollah ở Liban, khơi mào cuộc chiến trong khu vực".
"Tôi lấy làm vui lòng thông báo với người dân Mỹ rằng không có người Mỹ nào bị hại trong các cuộc tấn công của Iran" - ông chủ Nhà Trắng nói, sau lưng ông là Phó tổng thống Mike Pence, Ngoại trưởng Mike Pompeo, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và các tướng lĩnh của Hội đồng tham mưu liên quân.
Ông Trump nói thêm "chỉ có thiệt hại tối thiểu" nhờ vào hệ thống cảnh báo sớm. Khẳng định Iran sẽ "không được phép sở hữu vũ khí hạt nhân" nhưng tổng thống Mỹ mở lời hòa hoãn hơn: "Chúng ta phải hợp tác với nhau để đạt thỏa thuận với Iran, giúp thế giới hòa bình và an toàn hơn. Mỹ sẵn sàng nắm giữ hòa bình với những ai muốn hòa bình".
Vì không có thương vong nào, các cuộc tấn công hôm 8/1 sẽ là cơ hội để cả hai bên cùng giảm căng thẳng, hạ nhiệt khủng hoảng mà không bị mất thể diện. Iran có thể tuyên bố họ đã trả thù bằng bạo lực cho cái chết của tướng Soleimani, và quay trở lại với kiểu chiến tranh mà họ ưa thích là điều khiển các lực lượng ủy nhiệm ở các nước xung quanh.
Ông chủ Nhà Trắng còn kêu gọi NATO cần phải can dự nhiều hơn vào tình hình Trung Đông.

Video Tổng thống Trump ra tuyên bố chính thức sau vụ không kích của Iran  - Nguồn: HTV Tin tức 


Anh Tú

>> xem thêm

Bình luận(0)