Món quà Mỹ tặng Trung Quốc trong năm Rắn

Google News

Chiến lược Mỹ trở lại châu Á được tuyên bố vào năm Rồng sẽ có hình dạng thực tế trong năm Rắn.

 Mỹ đưa 12 chiếc F-22 Raptor và 300 binh sĩ tới căn cứ Không quân Kadena ở Okinawa.

Lầu Năm Góc bắt đầu mở rộng sự hiện diện quân sự của Mỹ ở phía Nam khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Đây là phản ứng với hoạt động quân sự đang gia tăng của Trung Quốc xung quanh các đảo tranh chấp ở vùng Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Hiện nay, các căn cứ của Mỹ ở Nhật Bản và Hàn Quốc có 60-70 tàu chiến và 200-300 máy bay trực chiến. Ngoài ra, ở khu vực này thường có mặt hai tàu sân bay Mỹ. Bây giờ, theo lệnh của Tổng thống Barack Obama, Bộ chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương bắt đầu mở rộng sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực.

Ở Nhật Bản và Hàn Quốc, Mỹ có các căn cứ quân sự lớn. Còn ở Australia, Singapore và Philippines, quân Mỹ sẽ có mặt trên cơ sở luân phiên. Các đơn vị quân đội sẽ nhỏ gọn và hoạt động độc lập hơn. Ở Australia, số lính thủy đánh bộ Mỹ sẽ tăng đến 2.500 người. Ngoài ra, Hải quân Mỹ có quyền tiếp cận căn cứ hải quân của Australia ở phía Nam thành phố Perth trên bờ Ấn Độ Dương. Ở Singapore, Mỹ sẽ bố trí 4 tàu chiến và dự kiến trong tương lai sẽ có thêm 3 tàu chiến nữa.

Như dự kiến, ở Philippines sẽ có 500 quân nhân Mỹ và các máy bay trinh sát. Mỹ cũng sẽ thành lập trung tâm bảo dưỡng và sửa chữa tàu chiến Mỹ. Lầu Năm Góc nói rằng Philippines có thể trở thành chỗ dựa vững chắc để phối hợp và tương tác với các đơn vị hải quân trong khu vực.

Về phần mình, Trung Quốc nhận thức rõ rằng, mục tiêu của chiến lược Mỹ trở lại châu Á là kiềm chế Trung Quốc. Trong cuộc đàm đạo với phóng viên đài Tiếng nói nước Nga, chuyên viên Yuri Tavrovsky từ trường Đại học Hữu nghị giữa các dân tộc nói: “Trung Quốc phản ứng bằng cách gia tăng lực lượng hải quân. Đây là cách đáp trả hành động của Mỹ và các đồng minh của họ. Mặt khác, trong những năm gần đây, chính sách của Trung Quốc đã trở nên quyết đoán hơn. Bắc Kinh nhận thấy rằng, nhờ tiềm năng kinh tế đang gia tăng của Trung Quốc có thể củng cố tiềm lực quân sự. Các tướng lĩnh trẻ ở Bắc Kinh bắt đầu kêu gọi hành động kiên quyết hơn. Xu hướng này có thể dẫn đến hậu quả khá nghiêm trọng”.

Chuyên viên Evgeny Kanaev từ Trung tâm nghiên cứu châu Á-Thái Bình Dương thuộc Viện IMEMO nhận định: “Trung Quốc sẽ giữ lập trường không nhân nhượng. Mỹ cố gắng duy trì tình trạng hiện tại ở vùng biển khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Điều này liên quan đến việc thu thập thông tin quân sự và kiểm soát các tuyến hàng hải. Tất nhiên, Mỹ sẽ cố gắng không cho phép Trung Quốc, đối thủ địa chính trị chính của họ, thiết lập sự kiểm soát ở khu vực này”.

Giới chuyên gia cho rằng, chiến lược trở lại khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ làm trầm trọng thêm sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc trong việc áp đặt luật chơi trong khu vực. Trong điều kiện này, sự leo thang căng thẳng ở Biển Hoa Đông và Biển Đông xung quanh các đảo tranh chấp chỉ “đổ thêm dầu vào lửa” và làm gia tăng tình trạng đối đầu Mỹ-Trung.


ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Theo VOR

Bình luận(0)