Hàng chục nghìn chiến binh nước ngoài tham chiến ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Theo giáo sư Anh, hàng chục nghìn người nước ngoài đến từ nhiều quốc gia khác nhau đã gia nhập lực lượng phiến quân ở Syria.

Có hơn 12.000 người nước ngoài từ 74 quốc gia đã gia nhập phiến quân ở Syria, 60%-70% trong số này đến từ các nước Trung Đông khác và khoảng 20% - 25% là từ các nước phương Tây, theo lời 1 chuyên gia hang đầu về khủng bố.
Theo giáo sư Peter Neumann, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế về chủ nghĩa cực đoan tại ĐH King, London, xung dột tại Syria đã dẫn đến cuộc huy động lính nước ngoài lớn nhất kể từ cuộc chiến tại Afghanistan năm 1980 của Liên Xô, khi mà có hơn 20.000 người nước ngoài đã tham chiến chỉ trong 1 thập kỉ. Với hơn 12.000 người nước ngoài gia nhập các nhóm vũ trang tại Syria chỉ trong 3 năm, ông cho rằng “Cuộc xung đột này đang trên đà trở thành cuộc huy động lính nước ngoài lớn nhất trong lịch sử nhân loại”.
Trại huấn luyện của phiến quân ở Syria. 
Cuộc xung đột tại Syria đang thiết lập nên mạng lưới mới, và giáo sư Neumann cho rằng: “ Với sự huy động lính nước ngoài như vậy, tôi tin rằng những cuộc tấn công khủng bố sẽ xảy ra với thế hệ kế tiếp”.
Ông Neumann đang là cố vấn cho Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trước thềm hội nghị hôm 24/9, đứng đầu bởi Tổng thống Obama về vấn đề khủng bố nước ngoài và mối hiểm họa từ chúng. Ông không đưa ra con số những tay súng nước ngoài tham gia tổ chức IS ( Nhà nước Hồi giáo ), hay của những tổ chức như al-Nursa hay Quân đội giải phóng Syria. Ông Neumann cũng cho biết con số các tay súng nước ngoài giao động hoặc giảm từ tháng 12 đến tháng 6 vì các phe vũ trang ở Syria giao tranh với nhau, nhưng một khi IS đã chiếm được lãnh thổ, bao gồm thành phố lớn thứ 2 Iraq là Mosul, tuyên bố quyền chỉ huy, thì sẽ thu hút nhiều tay súng nước ngoài hơn. Chúng chủ yếu đến từ Tunisia, với con số khoảng 3000. Chính phủ Ả Rập Saudi cũng dự đoán có khoảng 1.200- 2.500 tay súng nước này, trong khi Ma Rốc và Jordan có khoảng 1.500 người. Với các nước phương Tây, khoảng 700 người từ Pháp, hơn 500 người từ Anh, 400 người từ Đức, 300 người từ Bỉ và 100 người từ Mỹ.
Giáo sư Peter Neumann nói: “ Nếu tính theo tỉ lệ dân số, đất nước chịu ảnh hưởng lớn nhất là Bỉ, Hà Lan và các nước vùng Scandinavia như Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy. Ông cũng cho biết tại một số nước châu Âu, khoảng 10%-20% số người đến Syria gia nhập IS là phụ nữ, “Internet rõ ràng đã tạo điều kiện thuận lợi cho chuyện này bởi lẽ nó cho phép phụ nữ tham gia các hoạt động mà họ không được phép làm”, giáo sư nói.
Ông cũng cho biết có vài động lực đã thôi thúc những nam thanh niên trở thành tay súng nước ngoài – đó là cảm giác phiêu lưu mặc dù chính IS cũng phản đối điều này vì nó “ thu hút sai loại người”. IS và các nhóm cực đoan khác tuyên bố sẽ tiêu diệt người Hồi giáo Sunni tại Syria, xây dựng thể chế Hồi giáo như chúng đã tuyên bố.
Trong vài tuần gần đây, kể từ khi IS phát tán rộng rãi hình ảnh vu chặt đầu 2 nhà báo Mĩ, “ ngày càng nhiều tay súng nước ngoài đang tính đến chuyện chiến đấu chống lại phương Tây và nước Mỹ”, giáo sư cho biết. Những cuộc không kích của Mỹ ở Iraq đã ngăn chặn bước tiến và đà tấn công của IS, lực lượng người Kurd đang có những chiến thắng tại nơi trước kia họ đánh mất vào tay IS, điều này sẽ ảnh hưởng đến việc tuyển mộ lính nước ngoài.
Phong Đức

Bình luận(0)