Được tuyên trắng án, nhưng “phiên tòa chính trị” của ông Trump chưa kết thúc

Google News

Ngày 5-2 (giờ Mỹ), 100 Thượng nghị sĩ Mỹ bỏ phiếu và ra phán quyết Tổng thống Donald Trump vô tội trong hai điều khoản luận tội là lạm quyền và cản trở Quốc hội, nhưng câu chuyện luận tội của ông sẽ chỉ kết thúc khi phần còn lại của “bồi thẩm đoàn” - 150 triệu cử tri Mỹ - đưa ra phán quyết cuối cùng vào tháng 11 tới.

Duoc tuyen trang an, nhung “phien toa chinh tri” cua ong Trump chua ket thuc
 Ông Donald Trump được Thượng viện tuyên “trắng án”, trước cáo buộc lạm quyền mà Hạ viện phê chuẩn ngày 18-12-2019. Ảnh: AFP
Việc bỏ phiếu “trắng án” chính thức chấm dứt phiên xử luận tội thứ 3 đối với một tổng thống trong lịch sử nước Mỹ.
Đây là chiến thắng lớn cho Tổng thống Trump sau 5 tháng khủng hoảng bởi vụ bê bối liên quan tới việc ông Trump từ chối viện trợ an ninh cho Ukraine nhằm buộc nước này điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden và con trai của ông là Hunter Biden. Kết quả này là điều được dự đoán khi quy định của hiến pháp Mỹ đòi hỏi cần phải có 2/3 số thượng nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ có tội (67 phiếu), Tổng thống Mỹ mới bị phế truất. Đảng Cộng hòa kiểm soát 53/100 ghế tại thượng viện đã không để kịch bản này xảy ra. Số phiếu “có tội” ở mức thấp hơn nhiều so với ngưỡng 67 phiếu cần thiết và không có tội danh nào đạt được số phiếu quá bán tối thiểu. Trong điều khoản luận tội đầu tiên về cáo buộc lạm quyền, Tổng thống Trump đã được tuyên bố vô tội với 52 phiếu chống và 48 phiếu ủng hộ. Tất cả các nghị sĩ đảng Dân chủ và Thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa Mitt Romney bỏ phiếu ủng hộ điều khoản luận tội này.
Trong khi đó, tỷ lệ bỏ phiếu đối với điều khoản luận tội thứ hai là 53 phiếu chống và 47 phiếu ủng hộ. Thượng nghị sĩ Mitt Romney đã bỏ phiếu chống điều khoản luận tội này.
“Sai lầm” hay “vô giá trị”
Ngay sau khi tuyên bố trắng án cho ông Trump, lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện Mỹ Mitch McConnell nhấn mạnh, nỗ lực thất bại của đảng Dân chủ hòng luận tội và hạ bệ Tổng thống Donald Trump là một sai lầm chính trị lớn nhiều khả năng sẽ giúp ích cho đảng Cộng hòa. “Ngay bây giờ, đây là một thất bại chính trị đối với phe Dân chủ. Họ đã nghĩ ra nó. Họ nghĩ đây là một ý tưởng lớn. Ít nhất về ngắn hạn, đây là một sai lầm chính trị to lớn”, ông McConnell nói. Trong tuyên bố đưa ra sau khi có kết quả bỏ phiếu ở thượng viện, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham cũng cho rằng, phiên luận tội ông Trump là “nỗ lực lừa đảo” và tuyên bố tổng thống hoàn toàn được minh oan. “Hôm nay, nỗ lực luận tội giả mạo được dựng lên bởi đảng Dân chủ đã kết thúc với sự minh oan và miễn tội hoàn toàn của Tổng thống Donald Trump. Như chúng tôi đã nói từ lâu, ngài ấy không có tội”, bà Grisham nói.
Trong khi đó, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mỹ Charles Schumer nói rằng, việc Thượng viện Mỹ tuyên Tổng thống Donald Trump vô tội là “gần như vô giá trị” từ khi phe Cộng hòa từ chối sự có mặt của các nhân chứng tại phiên tòa luận tội. Phát biểu với báo giới, ông Schumer nói: “Phán quyết của tòa là vô nghĩa. Bằng cách từ chối sự thật, bằng cách từ chối các nhân chứng và tài liệu, đảng Cộng hòa đã từ chối một phiên tòa công bằng, trung thực là một dấu hoa thị lớn bên cạnh việc tuyên Tổng thống vô tội. Dấu hoa thị này ngụ ý rằng, ông ấy đã được trắng án mà thiếu bằng chứng. Ông ấy được tuyên vô tội mà thiếu một phiên tòa công bằng. Và điều đó có nghĩa sự vô tội của ông ấy là gần như vô giá trị”.
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, người đã bật đèn xanh cho toàn bộ tiến trình luận tội, cũng đưa ra thông cáo lên án các thượng nghị sĩ Cộng hòa vì đã bỏ phiếu miễn tội cho tổng thống. Bà tái khẳng định việc ông Trump sẽ “mãi mãi” là người bị luận tội trong lịch sử. “Hôm nay, tổng thống và các thượng nghị sĩ Cộng hòa đã bình thường hóa sự vô pháp và phủ nhận hệ thống kiểm soát và cân bằng quyền lực trong hiến pháp của chúng ta”, bà Pelosi nói. “Tổng thống sẽ huênh hoang rằng ông được tha bổng. Không thể có sự tha bổng nếu không có một phiên tòa, và không có phiên tòa nào mà không có những nhân chứng, tài liệu và bằng chứng. Tổng thống đã bị luận tội mãi mãi”, bà Pelosi nói thêm, nhắc lại việc các nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu chặn không cho nhân chứng xuất hiện trong phiên luận tội ở Thượng viện.
“Tranh cử mãi mãi”
Với kết quả này, ông Trump giờ đây có thể tập trung cho chiến dịch tranh cử. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng rằng công lý cuối cùng sẽ được quyết định bởi cử tri Mỹ, những người sẽ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới.
Vài phút sau khi Chánh án Tòa án Tối cao Mỹ John Roberts, chủ tọa phiên tòa, đọc tuyên bố cuối cùng kết luận Tổng thống Trump hoàn toàn vô tội, trên Twitter ông Trump đăng đoạn video ngụ ý ông sẽ tranh cử tổng thống mãi mãi. Đoạn video từng được ông Trump chia sẻ trước đó, với phông nền là trang bìa tạp chí Time phát hành tháng 10-2018 cho thấy các biển hiệu chiến dịch tranh cử tổng thống của ông vào các năm 2024, 2028, 2032 và những con số cứ thế tiếp tục cho đến khi dòng chữ 4EVA (mãi mãi) xuất hiện. Bài phóng sự trong số tạp chí này có nhan đề “Chủ nghĩa Trump vượt xa Trump thế nào”.
Theo An Bình/CAND

>> xem thêm

Bình luận(0)