Điều gì sẽ xảy ra khi Chính phủ Mỹ đóng cửa?

Google News

(Kiến Thức) - Hàng trăm ngàn nhân viên liên bang buộc phải nghỉ việc, kéo theo đó là một loạt các cơ quan Chính phủ Mỹ phải ngưng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng sau khi chính quyền liên bang ngưng hoạt động vào lúc 0h ngày 20/1.

Theo Reuters, dự luật chi tiêu tạm thời cho phép Chính phủ Mỹ vận hành mà không bị đóng cửa cho đến 16/2 đã không được thông qua tại Thượng viện Mỹ trong đêm ngày 19/1. Điều này đồng nghĩa với việc Chính phủ Mỹ phải đóng cửa khi đồng hồ nhích sang 0h ngày 20/1.
Đây là lần thứ 13 Chính phủ Mỹ phải đóng cửa kể từ thập niên 1980 đến nay.
Tuy nhiên, đây lại là lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ cùng với đảng của mình nắm quyền kiểm soát ở quốc hội nhưng vẫn không thể thông qua ngân sách cho một năm tài khóa mới khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và lưỡng viện của nước này không tìm ra tiếng nói chung trong suốt những ngày qua.
Bỏ qua sự mâu thuẫn giữa các chính trị gia, ở một góc độ khác chúng ta sẽ thử tìm hiểu xem khi Chính phủ Mỹ đóng cửa, điều gì sẽ xảy ra trong những ngày tới.
Chính phủ Mỹ đóng cửa đóng vào đúng thời điểm Tổng thống Trump lên nắm quyền được một năm. Ảnh: Market Oracle.
Chịu tác động đầu tiên khi Chính phủ Mỹ đóng cửa là hàng ngàn nhân viên làm việc cho chính phủ phải nghỉ làm, họ sẽ được cho nghỉ phép tạm thời và dĩ nhiên là không lương. Tại một số cơ quan chính phủ có nhiệm vụ đặc biệt, nhân viên vẫn hoạt động bình thường bởi nguồn ngân sách dự trữ, thậm chí một số bộ phận phải làm việc mà không có lương.
Lần ngừng hoạt động cuối cùng gần đây nhất của Chính phủ Mỹ là vào tháng 10/2013 dưới thời Tổng thống Mỹ Barack Obama, kéo dài đến hai tuần. Hơn 800.000 nhân viên liên bang buộc phải nghỉ việc, kéo theo đó là một loạt các cơ quan chính phủ ngưng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng.
Dưới đây là một số ví dụ rõ ràng nhất khi nhà nước lớn nhất thế giới ngưng hoạt động.
Đầu tiên là Bộ Quốc phòng Mỹ, cơ quan chịu ít tác động nhất từ các lần đóng cửa của Chính phủ Mỹ. Đại diện Lầu Năm Góc cho biết, việc chính quyền liên bang ngưng hoạt động sẽ không tác động nhiều đến hoạt động của quân đội Mỹ trên toàn cầu cũng như bên trong nước Mỹ.
Mời độc giả xem video: Chính phủ Mỹ trước giờ đóng cửa trong đêm 19/1. (Nguồn VNEWS):
Trong khi đó ở Bộ Tư pháp Mỹ, sẽ có một số bộ phận phải ngưng hoạt động nhưng con số này chỉ chiếm một phần nhỏ, khi vẫn có từ 95.000 đến 115.000 nhân viên của cơ quan này hoạt động. Đối với cơ quan tư pháp tối cao như Tòa án Liên bang Mỹ có thể cầm cự trong vòng 3 tuần mà không có ngân sách nhưng một số hoạt động sẽ bị giới hạn theo luật định.
Tình hình của một số cơ quan giám sát tài chính của Mỹ có vẻ thê thảm hơn khi phải tạm thời ngừng hoạt động như Ủy ban chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ, mặc dù cơ quan này hoạt động nhờ vào tiền tài trợ nhưng số tiền này vẫn được phân bổ thông qua Quốc hội Mỹ. Do đó ủy ban này chỉ hoạt động trở lại khi quốc hội cấp ngân sách mới.
Còn Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ chỉ có 5% tổng số nhân sự được đi làm.
Chính phủ Mỹ đóng cửa cũng dẫn đến việc cơ quan thuế của nước này ngưng hoạt động, trong đó sẽ có ít nhất 90% nhân viên phải ngừng làm việc. Chung số phận với cơ quan thuế là một số cơ quan dân sự khác như an sinh xã hội, giáo dục, bưu điện, đường sắt, hàng không, đường thủy và nhiều các tên khác.
Các cơ quan thuộc Bộ Năng lượng Mỹ vẫn hoạt động bình thường do có nguồn ngân sách dự phòng riêng và có thể vận hành ngay cả khi không có tiền, dù vậy các hoạt động này cũng giới hạn trong một khoảng thời gian nhất định.
Y tế và phúc lợi xã hội là hai ngành bị tác động nhiều nhất khi Chính phủ Mỹ ngưng hoạt động với một loạt các cơ quan phải tạm ngưng hoặc ngưng hoạt động trong suốt thời gian này. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của người dân Mỹ ở nhiều góc độ khác nhau.
Một loạt động dịch vụ hành chính công ở Mỹ sẽ ngưng hoạt động trong tuần làm việc mới vào hôm 22/1 tới đây. Ảnh: Daily Mail
Hiệp hội các khu bảo tồn quốc gia Mỹ cho biết, trong năm 2013 khi các khu bảo tồn quốc gia Mỹ đóng cửa, Hệp hội này đã mất tới hơn 750.000 lượt khách tham quan mỗi ngày, con số ngân sách thiệt hại vào khoảng 500 triệu USD ở một số khu bảo tồn có thể thống kê được.
Nghe tưởng chừng như đùa nhưng việc chỉnh phủ Mỹ đóng cửa cũng gây tác động lớn đến ngành du lịch. Điển hình trong tháng 10/2013, việc Chính phủ Mỹ ngưng hoạt động đã tác động trực tiếp đến các tour du lịch tại thủ đô Washington khi các địa điểm tham quan nổi tiếng ở thành phố này không thể mở cửa cho du khách.
Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)