Đầu thập niên mới, ông Kim tuyên bố sẽ sớm có 'vũ khí chiến lược mới'

Google News

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết đất nước sẽ tiếp tục phát triển các chương trình hạt nhân và giới thiệu "vũ khí chiến lược mới" trong tương lai gần, sau khi Mỹ bỏ lỡ "hạn chót".

Ông Kim Jong Un đã chủ trì hội nghị 4 ngày hiếm hoi của ủy ban hoạch định chính sách đảng Lao động Triều Tiên, bắt đầu từ hôm 28/12, trong bối cảnh Mỹ không đáp lại lời kêu gọi nhượng bộ của ông để nối lại các cuộc đàm phán trước thời hạn cuối năm.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên nói không có lý do gì để Bình Nhưỡng bị ràng buộc lâu hơn bởi lệnh cấm thử hạt nhân và ICBM mà họ tự đề ra, trong khi Mỹ có những "đòi hỏi kiểu xã hội đen", bao gồm việc tiếp tục diễn tập quân sự với Hàn Quốc, sử dụng vũ khí tối tân và áp đặt trừng phạt, hãng thông tấn KCNA cho biết hôm 1/1.
Ông Kim tuyên bố sẽ đẩy mạnh hơn nữa khả năng răn đe hạt nhân của Triều Tiên nhưng vẫn để ngỏ khả năng đối thoại, nói rằng "phạm vi và mức độ" của việc răn đe đó sẽ được "điều phối hợp lý tùy theo" thái độ của Mỹ.
Dau thap nien moi, ong Kim tuyen bo se som co 'vu khi chien luoc moi'
Ông Kim Jong Un đã chủ trì hội nghị 4 ngày hiếm hoi của ủy ban hoạch định chính sách đảng Lao động Triều Tiên, bắt đầu từ hôm 28/12. Ảnh: KCNA/Reuters.
"Thế giới sẽ chứng kiến một vũ khí chiến lược mới mà CHDCND Triều Tiên sở hữu trong tương lai gần", ông Kim nói. "Chúng tôi chắc chắn sẽ đưa ra cảnh báo liên tục về khả năng răn đe hạt nhân mạnh mẽ có thể ngăn chặn các mối đe dọa hạt nhân từ Mỹ và đảm bảo an ninh lâu dài của chúng tôi".
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông hy vọng Triều Tiên sẽ "chọn hòa bình và thịnh vượng thay vì xung đột và chiến tranh".
Ông Kim trước đó từng tuyên bố ông có thể phải tìm kiếm "một con đường mới", nếu Washington không đáp ứng được kỳ vọng của ông. Các chỉ huy quân sự Mỹ nói các hành động của Bình Nhưỡng có thể bao gồm việc thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), vốn đã tạm dừng từ năm 2017, bên cạnh các vụ thử đầu đạn hạt nhân.
Căng thẳng đã gia tăng trước thời hạn cuối năm mà Bình Nhưỡng đặt ra cho Washington, khi Triều Tiên tiến hành một loạt vụ thử nghiệm vũ khí cũng như khẩu chiến với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Các cuộc đàm phán hạt nhân vẫn chưa có nhiều tiến triển dù ông Kim và ông Trump đã gặp nhau ba lần kể từ tháng 6/2018. Một cuộc gặp ở cấp độ làm việc tại Stockholm, Thụy Điển, hồi tháng 10 đã sụp đổ, và Triều Tiên cáo buộc các quan chức Mỹ vẫn giữ lập trường cũ.
KCNA dẫn lời ông Kim nói "sẽ không bao giờ có phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên" nếu Washington vẫn theo đuổi cái mà ông gọi là chính sách thù địch
"Chúng ta sẽ từng bước chế tạo các vũ khí chiến lược cần thiết và tiên quyết đối với an ninh nước nhà cho đến khi Mỹ rút lại chính sách thù địch của họ đối với CHDCND Triều Tiên và cơ chế gìn giữ hòa bình lâu dài, bền vững được xây dựng", ông Kim nói.
Ông kêu gọi người dân chuẩn bị cho "một cuộc đấu tranh gian khổ và kéo dài", và thúc đẩy nền kinh tế tự chủ vì sự chậm trễ trong việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt được dự đoán trước.
Theo Đông Phong/Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)