Cựu lãnh đạo CIA: 'Ông Putin là món quà lớn nhất cho NATO'

Google News

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đem đến cho NATO một lý do để "sống lại lần nữa”, theo cựu Giám đốc CIA David Petraeus.
 
 

Theo đài CNBC, phát biểu tại Diễn đàn Ambrosetti ở Ý hôm 6-9, tướng Petraeus nói rằng NATO bây giờ có năng lực hơn so với vài năm trước.
Ông giải thích rằng xích mích gần đây giữa các quốc gia thành viên thực sự đã thúc đẩy sự hợp tác và dẫn đến tăng chi tiêu cho quốc phòng, nhưng ông cũng nói rằng có hai yếu tố quan trọng khác cần chú ý.
Ông Vladimir Putin là món quà lớn nhất đối với NATO kể từ khi kết thúc Chiến tranh lạnh và những hành động quyết đoán của ông ấy đã khiến NATO có lý do để sống lại theo một cách rất đáng chú ý” - ông nói với nhà báo Steve Sedgwick của CNBC.
“Và dù nền kinh tế của EU hiện tại rất yếu ớt nhưng các nước châu Âu đã thoát khỏi cuộc khủng hoảng đồng euro từ lâu, vì vậy họ cũng có thể đóng góp tiền của cho NATO”.
Trong những năm gần đây, bên cạnh việc xây dựng hệ thống Aegis Ashore ở Romania và Ba Lan, các cuộc tập trận quân sự của NATO do Mỹ dẫn đầu ở Ba Lan và các nước vùng Baltic đã khiến Nga nổi giận.
Cuu lanh dao CIA: 'Ong Putin la mon qua lon nhat cho NATO'
 Tổng thống Nga Vladimir Putin theo dõi cuộc diễu hành Ngày Chiến thắng Quảng trường Đỏ, vào ngày 9 tháng 5 năm 2019 tại Moscow, Nga. Ảnh: Getty Image

Cuu lanh dao CIA: 'Ong Putin la mon qua lon nhat cho NATO'-Hinh-2
 Lực lượng Mỹ đóng tại Ba Lan. Ảnh: DPA

Mỹ đã rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) năm 1987 với Nga vào tháng 8. Cả hai bên đều cáo buộc bên kia vi phạm thỏa thuận trước khi hiệp ước này sụp đổ.
Hiệp ước đã thực sự bị chôn vùi khi Mỹ thử tên lửa hành trình vào tháng 8. Hành động này bị cấm theo thỏa thuận, Nga mô tả đây là một thử nghiệm “đáng thất vọng” và khiêu khích.
Hôm 5-9, ông Putin nói rằng Nga sẽ sản xuất những tên lửa mới - vốn sẽ bị cấm nếu hiệp ước còn tồn tại. Nhưng ông cũng trấn an rằng Moscow sẽ không triển khai chúng trừ khi Washington có động thái khiêu khích trước.
Ông Petraeus, tướng lục quân bốn sao đã nghỉ hưu, từng giữ chức tư lệnh Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ và chỉ huy lực lượng liên minh ở Afghanistan, nói rằng Trung Quốc mới thực sự là mối quan tâm lớn nhất của Mỹ, mặc dù Nga đã "vô tình" khiến NATO hồi sinh.
“Tôi nghĩ thay đổi lớn nhất trên thế giới trong thế kỷ này là sự trỗi dậy liên tục của Trung Quốc” - ông nói với CNBC.
Theo Nguyệt Ánh/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)