Chính phủ Mỹ đóng cửa lần thứ 18: Lỗi tại ai?

Google News

(Kiến Thức) - Chính phủ Mỹ chính thức ngưng hoạt động vào lúc 0h ngày 20/1 vì "cạn kiệt ngân sách liên bang". Tổng thống Mỹ Donald Trump, Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ đang đổ lỗi cho nhau về tình trạng này.

Theo Independent, Chính phủ Mỹ đóng cửa từ 0h ngày 20/1, sau khi Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa ở Thượng viện Mỹ không thể đi đến một thỏa thuận để thông qua dự luật ngân sách liên bang mới cho phép Chính phủ Mỹ có thể tiếp tục hoạt động.
Kéo theo việc Chính phủ Mỹ ngưng hoạt động là hàng nghìn nhân viên chính phủ phải nghỉ làm và nhiều cơ quan phải đóng cửa, gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế nước này.
Chính phủ Mỹ phải tạm thời đóng cửa sau một năm Tổng thống Trump cầm quyền. Ảnh: Fox News. 
Trước tình hình trên, Đảng Dân chủ và Cộng hòa đều quy trách nhiệm cho nhau khi không đưa ra được thỏa thuận để Chính phủ tiếp tục hoạt động. Tổng thống Trump, các chính trị gia Đảng Cộng hòa cáo buộc phe Dân chủ đang giữ chính phủ và người dân Mỹ làm "con tin".
Ngày 20/1, Tổng thống Trump cho rằng phe Dân chủ lẽ ra có thể dễ dàng đạt được thỏa thuận với phe Cộng hòa nhưng lại lựa chọn để chính phủ đóng cửa. 
Đáp lại, theo NDTV, lãnh đạo Đảng Dân chủ viết Nancy Pelosi viết trên Twitter rằng: “Trước khi nhậm chức, ông Trump vui vẻ nói rằng Tổng thống là người chịu trách nhiệm nếu chính phủ đóng cửa. Và giờ đây, với tư cách là người đứng đầu nước Mỹ, ông ấy lại đổ lỗi cho Đảng Dân chủ”.
Mời độc giả xem video: Chính phủ Mỹ chính thức tuyên bố đóng cửa (Nguồn: VTC1) 
Một cuộc khảo sát của ABC News/Washington Post ngày 19/1 cho thấy, Đảng Cộng hòa Mỹ có thể chịu thiệt hại về chính trị nhất khi chính phủ đóng cửa.
Được biết, 48% trong số hơn 1.000 người được khảo sát trên toàn quốc cho rằng Tổng thống Trump và Đảng Cộng hòa phải chịu trách nhiệm nếu Chính phủ Mỹ ngừng hoạt động. Trong khi đó, 28% đổ lỗi cho Đảng Dân chủ và 18% ý kiến quy trách nhiệm cho hai đảng.
Đây là lần thứ hai Chính phủ Mỹ bị đóng cửa trong 5 năm qua. Trong lần đóng cửa gần đây nhất năm 2013, có tới 850.000 nhân viên nghỉ phép mỗi ngày và khoảng 6,6 triệu ngày công đã bị mất.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)