Chiến binh nước ngoài kể chuyện sinh tử ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Những chiến binh nước ngoài được al-Qaeda tuyển dụng để chiến đấu tại Syria bị giam giữ trong một nhà tù ở Damascus chia sẻ về những giây phút sinh tử trên chiến trường.

Raouchan Gazakov, chiến binh nước ngoài được al-Qaeda tuyển dụng để chiến đấu ở Syria.
Đưa cả gia đình tới Syria sau khi được tuyển dụng trở thành một kẻ đánh bom tự sát, một chiến binh thánh chiến tên là Raouchan Gazakov không bao lâu phải nói lời từ biệt với người thân để thực hiện sứ mệnh.
“Một nhóm đươc gọi là Murad tiếp cận tôi cách đây một năm và nhồi vào đầu tôi câu chuyện về người Hồi giáo ở Syria đang bị đàn áp và sát hại. Họ cổ vũ, thuyết phục tôi tới Syria, cầm vũ khí lên và chiến đấu chống lại chế độ Assad”, chiến binh Raouchan chia sẻ trong nhà tù Spartan – nơi đang giam giữ khoảng 200 tù nhân, hầu hết là các chiến binh thánh chiến al-Qaeda hoặc các nhóm có liên quan tới mạng lưới khủng bố khét tiếng.
Raouchan cho biết, anh ta lẻn vào Syria cuối tháng giêng năm nay, qua Thổ Nhĩ Kỳ. Tại Istanbul, 2 người đàn ông tự xưng là chiến binh al-Qaeda, đã gặp và cùng Raouchan vượt biên vào Syria. Tại đây, Raouchan gia nhập một nhóm khủng bố có lãnh đạo là một chiến binh thánh chiến người Ai Cập.
“Công việc của tôi chủ yếu là gài bom vào xe hơi. Có rất nhiều người giống như tôi, đến từ mọi quốc gia. Có người dạy chúng tôi cách chế tạo bom – bao gồm các thành phần cần thiết và nguyên lý hoạt động của bom”, chiến binh thánh chiến cho biết.
 Hình ảnh cắt từ video cậu con trai 5 tuổi của chiến binh thánh chiến  Raouchan thực hành chế bom theo lời hướng dẫn của ông bố.
Raouchan đưa cả gia đình tới Syria. Trong chiếc máy tính xách tay của Raouchan, người ta tìm thấy những video chiến binh thánh chiến dạy cậu con trai mới 5 tuổi của mình cách chế tạo bom. Một video khác mô tả cảnh Raouchan cùng con trai chia tay một nhóm chiến binh phải ra đi, thực hiện sứ mệnh đánh bom tự sát nhắm vào một đồn cảnh sát.
Trong nhà tù ở Damascus, những chiến binh từ những vùng đất xa xôi trên khắp thế giới, được al-Qaeda tuyển mộ tới Syria thánh chiến thẳng thắn chia sẻ chuyện đời và lý do họ dấn thân vào cuộc chiến.
Tù nhân Amer El Khadoud chia sẻ, anh ta từng có cuộc sống rất đỗi êm đềm ở Pháp trong một căn nhà nhỏ với người vợ xinh đẹp người Pháp. Nói về lý do từ bỏ cuộc sống bình yên để gia nhập cuộc thánh chiến của al-Qaeda tại Syria, Amer El Khadoud cho biết: “Tôi tình nguyện. Tôi đã tới Thổ Nhĩ Kỳ. Trong một trại tị nạn, tôi gặp một nhóm Salafi và được huấn luyện cùng với họ. Sau đó chúng tôi vượt biên vào Syria”.
Tuy nhiên, khi đến nơi, Amer cho biết đã bị thất vọng vì cuộc thánh chiến không như anh ta tưởng tượng.
“Tôi được tuyên truyền rằng những người anh em Sunni ở Syria đang phải chịu đựng những nỗi thống khổ. Người ta nói rằng, trẻ em cũng phải chịu cảnh như vậy. Tôi đã cầm vũ khí lên và đã sẵn sàng sử dụng chúng. Nhưng khi đến đây, tôi không hề bắt gặp bất cứ kẻ thù nào”, chiến binh thánh chiến bày tỏ.
Trước khi những câu chuyện mà các tù nhân được al- Qaeda tuyển dụng được công bố, nhiều nhà quan sát cảnh báo, “cuộc nội chiến ở Syria có thể mang lại cho al-Qaeda cơ hội tuyển dụng, đào tạo và tăng cường hoạt động”.
Bạch Dương (Theo RT)

Bình luận(0)