Căng thẳng Mỹ - Iran, châu Âu kêu gọi các bên kiềm chế

Google News

Lãnh đạo nhiều nước châu Âu lên tiếng bày tỏ lo ngại về nguy cơ bùng phát xung đột tại Trung Đông, kêu gọi Mỹ và Iran kiềm chế.

Trong thông tin phát đi chiều ngày 3/1, Văn phòng Tổng thống Pháp thông báo, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin để bàn về tình hình Iran. Hai phía Pháp và Nga đều nhận định, hành động của Mỹ có thể làm leo thang một cách nghiêm trọng các căng thẳng trong khu vực. Pháp và Nga cũng nhất trí kêu gọi Iran kiềm chế.
Cang thang My - Iran, chau Au keu goi cac ben kiem che
 Ảnh minh họa (Ảnh: Daily Post
Cùng lúc đó, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cũng đã có điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo. Bên cạnh việc kêu gọi tránh leo thang căng thẳng với Iran, phía Pháp nhấn mạnh đến ưu tiên cần duy trì các hoạt động chống khủng bố của liên quân các nước trong khu vực. Theo ông Le Drian, để các hoạt động này được tiếp tục cần có sự ủng hộ của chính quyền Iraq và phía Mỹ cần tránh các hành động khiến chính quyền Iraq tức giận.
Trước đó, ngay sau khi Mỹ thừa nhận đã không kích sát hại tướng Iran, Qassem Suleimani ở bên ngoài sân bay Baghdad trong sáng sớm ngày 3/1, chính quyền Iraq đã lên tiếng chỉ trích gay gắt hành động của Mỹ đồng thời đe doạ chấm dứt các hợp tác an ninh.
Ngoài Pháp, nhiều nước châu Âu khác cũng đã lên tiếng về việc Mỹ sát hại tướng Iran. Ngoại trưởng Đức, Heiko Maas là người chỉ trích phía Mỹ nặng nề nhất khi cho rằng phía Mỹ cần kiềm chế sau các khiêu khích từ Iran và hành động của Mỹ chỉ khiến mọi việc tồi tệ thêm.
Ngoại trưởng Anh, Dominic Raab cũng kêu gọi các bên xuống thang, đồng thời cho biết phía Anh không hề được Mỹ thông báo trước về vụ sát hại tướng Iran dù hiện Anh đang duy trì 400 quân tại Iraq trong liên quân chống khủng bố.
Theo Quang Dũng/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)