Vì sao khó xảy ra chiến tranh tổng lực Trung-Mỹ?

Google News

(Kiến Thức) - Ngoài yếu tố thương mại, chiến tranh Trung-Mỹ khó có thể xảy ra còn vì 2 yếu tố khác: vũ khí hạt nhân và yếu tố địa lý.


 Ảnh minh họa.

Việc cả Mỹ lẫn Trung Quốc đều là cường quốc hạt nhân là lý do rõ ràng nhất khiến hai bên khó có thể lao vào một cuộc chiến hủy diệt lẫn nhau.

Chiến tranh chính là sự tiếp nối chính trị bằng các phương tiện khác và vũ khí hạt nhân không phải là thứ thích hợp cho sự tiếp nối này. Nói cách khác, chiến tranh là chiến đấu để theo đuổi mục đích chính trị và người ta không có thể đạt được điều này thông qua một cuộc chiến tranh hủy diệt lẫn nhau bằng vũ khí hạt nhân. Cả hai bên tham chiến đều có thể bị hủy diệt trong một thời gian ngắn và thế giới hiện không có một hệ thống phòng thủ nào có thể vô hiệu hóa những đòn tấn công hạt nhân dồn dập, đa tầng.

Thật khó để tưởng tượng một kịch bản dẫn đến cuộc trao chiến tranh hạt nhân giữa Trung Quốc và Mỹ. Một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể tiêu hủy hoàn toàn cả hai bên tham chiến  và điều này còn đáng sợ hơn  sự tín nhiệm của lãnh đạo trước các phần tử diều hâu trong xã hội.

Yếu tố địa lý là yếu tố ít được đánh giá cao trong việc giảm thiểu nguy cơ xảy ra chiến tranh Trung-Mỹ, nhưng nó lại quan trọng không kém vũ khí hạt nhân.

Trước tiên, cả Mỹ lẫn Trung Quốc đều là những quốc gia vô cùng to lớn. Mỹ và Trung Quốc là nước có diện tích lớn thứ 3 và thứ 4 trên thế giới, với diện tích lần lượt là  9.826.675 km2 và  9.596.961 km2. Hai nước này cũng có địa hình phức tạp, khó có thể đánh chiếm toàn bộ.  

Ngoài ra, Trung Quốc và Mỹ được ngăn cách bằng Thái Bình Dương mênh mông. Hai bên khó có thể đem quân vượt Thái Bình Dương để xâm chiếm lẫn nhau.

Mặc dù, Mỹ ráo riết hoạt động ở “sân sau” của Trung Quốc, thông qua việc duy trì quan hệ đối tác liên minh với nhiều nước láng giềng của nước này, nhưng Washington không bao giờ hy sinh mối quan hệ thương mại to lớn “đôi bên cùng có lợi” với Bắc Kinh chỉ để bảo vệ một vài hòn đảo nhỏ không người của các nước đồng minh Châu Á.

Ngay cả khi Mỹ hiện diện ở châu Á, việc hai nước bị ngăn cách bởi đại dương lớn nhất thế giới là vô cùng quan trọng trong việc làm giảm khả năng chiến tranh tổng lực giữa hai nước và lịch sử thế giới đã cho thấy điều này.

Trong khi thế giới tìm mọi cách để tránh xảy ra một cuộc “chiến tranh giữa hai gã khổng lồ” Trung-Mỹ, thì thật đáng mừng, đây là một cuộc chiến khó có thể xảy ra nhất trong điều kiện hiện nay và trong cả tương lai.

Lê Chân ( theo Diplomat)

Bình luận(0)