Edward Snowden có còn ở sân bay Sheremetyevo?

Google News

(Kiến Thức) - Câu chuyện "Odyssey Snowden" hầu như mỗi ngày lại có thêm các chi tiết mới, trong khi nhân vật chính hầu như tan biến trong  không khí.


 Cựu nhân viên CIA Edward Snowden dường như tan biến trong không khí.

Đến ngày 30/6 là tròn một tuần kể từ khi cựu nhân viên CIA và NSA  Edward Snowden “lưu trú” trong khu vực quá cảnh của sân bay quốc tế Sheremetyevo.

Sau khi tiết lộ cho các phương tiện truyền thông về hoạt động gián điệp toàn cầu của Mỹ, Snowden trốn sang Hong Kong và đến ngày 23/6 anh ta tới Moscow. Lưu trú tại "lãnh địa trung lập", Snowden đang chờ quyết định cho phép anh ta tị nạn chính trị ở Ecuador. Mỹ đã hủy hộ chiếu của “kẻ đào tẩu” này  và xử vắng mặt Snowden về tội phản quốc và tiết lộ bí mật nhà nước. Ở Mỹ, Snowden sẽ bị trừng phạt, trong đó có cả án tử hình.

Trong khi đó, nhà chức trách Ecuador tuyên bố rằng, nước này chưa ra quyết định cuối cùng về việc chính thức cấp cho Edward Snowden qui chế tị nạn chính trị. Theo Bộ trưởng Ngoại giao Ecuador Ricardo Patino, vấn đề Snowden sẽ được quyết định trên cơ sở tương tự như vấn đề tị nạn của người sáng lập WikiLeaks Julian Assange. Tức là phải mất gần hai tháng.

Phải nói rằng việc Snowden "lưu trú" tại sân bay Sheremetyevo không làm cho các nhà chức trách Nga hài lòng. Tại cuộc họp báo ngày 25/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng Nga sẽ không giao nộp Snowden. Nhưng ông cho biết chuyện lưu trú ở Sheremetyevo là không thể tiếp tục kéo dài: “Trong mọi trường hợp, cá nhân tôi không muốn vấp phải  các vấn đề như vậy. Ông (giám đốc FBI Robert) Mueller và ông Alexander Bortnikov (giám đốc Cơ quan an ninh Liên bang Nga) sẽ tham gia giải quyết vấn đề. Tôi hy vọng rằng điều này không ảnh hưởng đến mối quan hệ làm ăn của chúng tôi với Mỹ Kỳ. Và tôi hy vọng rằng các đối tác của chúng tôi sẽ hiểu. Ông Snowden là người tự do, và ông ấy chọn cho mình điểm lưu trú cuối cùng càng nhanh càng tốt,  cho chúng tôi và cho cả ông ta”.

Đến lượt mình, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết "trường hợp Snowden" không đáng để thổi nó lên thành một vụ bê bối quốc tế lớn: “Chúng tôi (Mỹ), Trung Quốc và Nga đang rất bận rộn. Với nghi phạm mà chúng tôi đang cố gắng để đạt được sự dẫn độ, tôi sẽ không nêu vấn đề lên cấp độ mà tôi sẽ phải mặc cả và ký kết các thỏa thuận về một loạt các vấn đề khác. Và điều đó chỉ là để dẫn độ một người và đưa ông ta ra trước công lý Mỹ”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrella nói rằng Mỹ thảo luận tình hình trên cơ sở thường xuyên với các cơ quan thực thi pháp luật của Nga và thông qua các kênh ngoại giao. Ngày 3-4 tháng 7, Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Janet Napolitano sẽ đến Nga tham gia hội nghị an ninh quốc tế thường niên tại Vladivostok. Có lẽ, bà sẽ thảo luận bên lề cuộc họp về "vấn đề Snowden" với các đối tác Nga.

 Điều thú vị nhất trong câu chuyện Snowden là không ai biết nơi mà anh ta đang thực sự ẩn náu

Nhưng điều thú vị nhất trong câu chuyện Snowden là không ai biết nơi mà anh ta đang thực sự ẩn náu. Snowden đã hai lần đặt chỗ trên chuyến bay từ Moscow đến Havana. Nhưng cả hai lần máy bay rời Moscow đều không có Snowden. Rồi dường như Snowden qua đêm ở khách sạn trong địa phận quốc tế của sân bay Sheremetyevo. Nhưng từ đó anh ta biến mất, như thể hòa tan trong không khí.

Ở sân bay, các nhà báo đã chờ đợi cựu nhân viên CIA trong tất cả các văn phòng đăng ký, trong tất cả các phòng chờ và khách sạn, nhưng cho đến nay vẫn không phát hiện ra Snowden. Về vấn đề này, một câu hỏi được đặt ra là Sheremetyevo có phải là địa chỉ để họ tìm Snowden hay không?

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Văn Bình (theo VOR)

Bình luận(0)