Phương Tây-Israel “thất bại chiến lược” ở al-Qusayr

Google News

(Kiến Thức) - Thất bại của quân nổi dậy Syria ở thành phố al-Qusayr ngày 6/6 cũng là một thất bại chiến lược quan trọng đối với Mỹ, Israel và Tây Âu.

 Quân chính phủ Syria ăn mừng chiến thắng ở al-Qusayr.

Thừa thắng sốc tới, liên quân Syria-Hezbollah đang sẵn sàng tiến đánh thành phố Aleppo và miền nam Syria để dập tắt sự kháng cự của quân nổi dậy.

Tổng thống Bashar al-Assad đã đảo ngược cục diện chiến tranh và giành lại thế chủ động, với sự hỗ trợ của Nga, Iran, Iraq và Hezbollah.

Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki đã triển khai  20.000 quân trên biên giới với Syria để ngăn chặn người Sunni và al-Qaeda tiếp viện cho quân nổi dậy Syria. Các đơn vị biệt kích Iraq đang chuẩn bị phát động các cuộc tấn công chống lại lực lượng liên kết với al-Qaeda ở miền Đông Syria. Trong khi đó, lực lượng trụ cột của phe nổi dậy là Mặt trận Nusra dường như đã biến mất khỏi chiến trường.

Không những thế, cuộc nội chiến Syria đã vươn sang cả Dải Gaza. Ngày 6/6, cánh  quân sự trong Phong trào Hamas đã bất ngờ tuyên bố liên minh với Iran và Hezbollah. Tác dụng phụ của cuộc chiến tranh Syria và thành công Hezbollah ở đó là tin xấu cho Israel. Với việc liên minh với Iran và Hezbollah, có nhiều khả năng Hamas hủy bỏ thỏa thuận ngừng bắn với Israel, nhất là khi được khích lệ bởi chiến thắng al-Qusayr.

Israel hiện phải đương đầu với 2 trận tuyến là Cao nguyên Golan và Dải Gaza.

Chiến thắng al-Qusayr cho thấy lỗ hổng của chính sách Syria của Mỹ-Châu Âu-Israel. Mặc dù hùng hồn tuyên bố sẽ can thiệp khi vũ khí hóa học được sử dụng ở Syria, nhưng trên thực tế đó chỉ là những lời đe dọa suông.  

Trong khi đó, Moscow-Tehran-Baghdad đã “nói” bằng hành động thực tế và cỗ máy chiến tranh Syria-Hezbollah hiện có đủ sức nghiền nát quân nổi dậy Syria và đám chiến binh thánh chiến nước ngoài.
 
 Xe tăng Syria tiến vào al-Qusayr.

Sau chiến thắng hoành tráng ở al-Qusayr, liên minh quân sự Syria-Hezbollah sắp đối đầu với Israel, Jordan và các lực lượng Mỹ đóng ở nước này.

Mực tiêu đầu tiên của liên quân Syria-Hezbollah là đánh chiếm thành phố  Aleppo và tiêu diệt quân nổi dậy ở miền Nam Syria. Mục tiêu tiếp theo là sử dụng cao nguyên Golan làm bàn đạp để đối mặt với Israel trên chiến trường.

Hiện tại, liên quân Syria-Hezbollah đã bắt đầu chiến dịch đánh chiếm thị trấn Quneitra ở cao nguyên Golan. Tiếng gầm rú đạn pháo ngày 6/6 ở  khu vực này nói với các nhà lãnh Israel rằng cuộc chiến chống lại Hezbollah đã chuyển từ miền Nam Lebanon sang cao nguyên Golan.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Lê Chân (theo debkafile)

Bình luận(0)