Vùng đất ở Tây Tạng lột xác nhờ chàng trai chăn bò

Google News

Sự nổi tiếng bất ngờ của Trát Tây Đinh Chân đã giúp huyện nông thôn hẻo lánh Lý Đường được nhiều người biết đến và thay đổi đáng kể.

Thường xuyên ghé thăm huyện Lý Đường (thuộc Châu tự trị dân tộc Tạng Cam Tư, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc), Xu Lu - tiến sĩ ngành truyền thông - chia sẻ trên Sixth Tone rằng vùng đất này có những thay đổi chóng mặt nhờ "hiện tượng" hotboy chăn bò Trát Tây Đinh Chân.

Cảm giác thật kỳ lạ khi ai đó ở quê nhà đột nhiên trở nên nổi tiếng.

Ngay sau khi được một nhiếp ảnh gia phát hiện vào tháng 11 năm ngoái, Trát Tây Đinh Chân cố gắng tận dụng danh tiếng của mình để phát hành video du lịch có tiêu đề “Thế giới của Đinh Chân”.

Kể từ đó, nhiều nhà báo, phóng viên, người dùng mạng xã hội đều đổ dồn sự chú ý đến chàng trai chăn bò Tây Tạng có ngoại hình ưa nhìn.

Thực tế, nổi tiếng theo cách này có thể thay đổi cuộc đời của một con người, thậm chí là một vùng đất.

Vung dat o Tay Tang lot xac nho chang trai chan bo

Sự nổi tiếng của Đinh Chân khiến quê hương Lý Đường của cậu thay đổi chóng mặt. Ảnh: Sixth Tone.

“Thế giới của Đinh Chân”

Sinh ra và lớn lên ở thành phố Khang Định, tôi thường xuyên sang huyện Lý Đường lân cận để thăm người thân. Tôi nghĩ mình biết rất rõ Lý Đường, nhưng sự nổi tiếng đột ngột của Đinh Chân đã khiến nơi này trở nên rất khác.

Lý Đường không còn là nơi xa xôi hẻo lánh mà tôi chưa từng gặp ai nghe nói đến. Giờ đây, nó là địa danh nổi tiếng trên mạng. Nhưng phần lớn thông tin tôi đọc được đến từ những người chưa bao giờ đến Lý Đường.

Ban đầu, tôi cảm thấy tự hào vì luôn tin rằng quê hương mình có thể gây ấn tượng với thế giới nếu có cơ hội. Tuy nhiên, giữa núi thông tin hỗn loạn trên Internet như làng của Đinh Chân cùng những hình ảnh được tuyển chọn về các địa điểm du lịch như khu phố cổ hoặc bảo tàng thu nhỏ, Lý Đường mà tôi biết từ thời thơ ấu đã trở thành gì?

Cuối tháng 7, khi cháu trai Nyima mời tôi trở lại Lý Đường để tham dự lễ tốt nghiệp trung học của nó và trải nghiệm lễ hội đua ngựa hàng năm của địa phương, tôi chớp lấy cơ hội.

Có lẽ lo tôi không hứng thú, Nyima đảm bảo rằng Đinh Chân sẽ tham dự. Sự có mặt của chàng trai này tại lễ hội đã gợi ý về một số thay đổi trên vùng đất Lý Đường.

Vung dat o Tay Tang lot xac nho chang trai chan bo-Hinh-2

Đinh Chân (áo vàng) tham dự sự kiện ở huyện Lý Đường, tỉnh Tứ Xuyên, năm 2021. Ảnh: Weibo.

Hàng năm, trên đồng cỏ Maoya, các đơn vị và làng mạc thuộc thị trấn Gaocheng được phân công nhiệm vụ, dựng lều trong lễ hội. Thông thường, chỉ có cư dân địa phương mới tham gia sự kiện này.

Ở những ngôi làng như của Đinh Chân, các cuộc đua ngựa hiếm khi được tổ chức chính thức, mà chủ yếu đến từ sự thách đấu nhỏ lẻ.

Cuối cùng, sự xuất hiện của cơn bão In-fa đã làm gián đoạn kế hoạch của tôi. Chuyến bay từ Thượng Hải đến thủ phủ Thành Đô của tỉnh Tứ Xuyên bị hủy khiến tôi không kịp có mặt ở lễ hội.

Lễ khai mạc diễn ra vào ngày 26/7. Trên mạng, tôi thấy nhiều clip về Đinh Chân cùng các thí sinh khác diễu hành trên đường phố Lý Đường, vẫy cờ và hò hét. Chàng trai chăn bò có thể không đến từ Gaocheng, nhưng mọi người đều đổ dồn sự chú ý vào cậu.

Một người cháu khác của tôi làm vỡ điện thoại di động giữa đám đông chen lấn để đuổi theo nhân vật này.

Tranh cãi về sự thay đổi

Ngoài sự nổi tiếng của Đinh Chân, những thay đổi kinh tế diễn ra ở Lý Đường không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hàng ngày của các cháu tôi. Chúng nói dịch vụ xe đạp công cộng và các nền tảng giao đồ ăn bắt đầu hoạt động trong thị trấn. Năm nay, có nhiều khách du lịch đến đây hơn, nhưng họ chủ yếu tập trung ở khu phố cổ Renkang và các bảo tàng.

“Không liên quan gì đến cháu”, Nyima nói.

Nyima đoán rằng ngôi làng của Đinh Chân có thể được hưởng lợi nhiều hơn từ sự gia tăng du lịch.

Vì chưa thể đến tận nơi để kiểm chứng, tôi thực hiện cuộc tham quan ảo “thế giới của Đinh Chân” thông qua mạng xã hội.

Các tài khoản mạng xã hội của Đinh Chân được quản lý cẩn thận. Những bài đăng của chàng trai về cuộc sống hàng ngày trên Cao nguyên Tây Tạng thu hút hơn 10 triệu người hâm mộ.

Tuy nhiên, xung đột cũng chồng chất.

Người hâm mộ Đinh Chân bắt đầu quan tâm đến các chiến lược mà công ty quản lý và chính quyền địa phương dành cho tương lai của cậu - một hiện tượng phổ biến trong văn hóa thần tượng Trung Quốc.

Một số người tin rằng Đinh Chân đã bị ép giúp Lý Đường xây dựng hình ảnh, khiến cậu không thể sống cuộc đời riêng tư.

Vung dat o Tay Tang lot xac nho chang trai chan bo-Hinh-3

Quang cảnh khu phố cổ Renkang khi đang được xây dựng vào năm 2018. Ảnh: Xu Lu.

Tuy nhiên, nhiều đồng nghiệp, dân làng của Đinh Chân tự lập tài khoản mạng xã hội của riêng họ và quảng bá hình ảnh Lý Đường đến rộng rãi hơn.

Việc đưa tin trên các phương tiện truyền thông chính thống cũng đang định hình lại “thế giới của Đinh Chân”. Đã có rất nhiều báo cáo về những đóng góp của Đinh Chân và công ty quản lý của anh đối với cuộc sống địa phương.

Từ đó, mọi người thấy tương lai đầy hứa hẹn khi nhóm phụ nữ Tây Tạng lớn tuổi sử dụng kỹ thuật đan lát truyền thống để làm ra các sản phẩm mới cao cấp; những ngôi nhà đang được tân trang nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách giàu có tìm kiếm trải nghiệm homestay “đích thực”; dân làng cũng được đào tạo về cách làm việc trong ngành du lịch hiện đại hóa.

Lý Đường đang tận dụng tốt cơ hội của mình.

Có nhiều cách khác nhau để nhìn nhận vấn đề. Những người lạc quan có xu hướng tập trung vào tiềm năng tăng trưởng kinh tế trong khu vực đang rất cần các ngành công nghiệp mới.

Trong khi đó, nhóm bi quan lại lo lắng rằng phát triển du lịch sẽ dẫn đến sự biến đổi của văn hóa Tây Tạng. Đối với họ, du lịch sẽ luôn dẫn đến thương mại hóa quá mức, phá hỏng sự thuần khiết và chân thực đã thu hút mọi người đến Lý Đường.

Tôi không thể nói chắc ai đúng ai sai. Nhưng thời điểm tôi đến vào mùa hè này, Lý Đường mà tôi từng biết giống như phông nền cho “thế giới của Đinh Chân”.

Một số người bày tỏ lo ngại rằng sự trỗi dậy của Lý Đường có thể dẫn đến việc nó làm lu mờ phần còn lại của văn hóa Tây Tạng trong tâm thức dân chúng. Ít ai có vẻ lo lắng Lý Đường đã bị xoay quanh hình ảnh của một chàng trai.

Vung dat o Tay Tang lot xac nho chang trai chan bo-Hinh-4

Đinh Chân mang lại sự thay đổi lớn về ngành du lịch ở Lý Đường trong một năm qua. Ảnh: Xinhua.

Dù có chân thành đến đâu, không ai có thể yêu cầu người dân địa phương giữ nguyên văn hóa và kinh tế cho du khách chiêm ngưỡng.

Xu hướng toàn cầu và các thể chế hiện đại hóa đã hiện diện. Những người như Đinh Chân chỉ đơn thuần đưa yếu tố đó lên hàng đầu. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nơi khác trên khắp Trung Quốc, Cao nguyên Tây Tạng và thậm chí cả Lý Đường nhỏ bé đang chờ được trẻ hóa và tái tạo.

Câu trả lời cho sự nổi tiếng của Đinh Chân không phải là cố gắng giữ Lý Đường trong tình trạng trì trệ vĩnh viễn, mà là khôi phục sự đa dạng của nó.

Sau khi cơn bão đi qua, tôi cuối cùng cũng đến được Lý Đường.

Khi đưa cháu gái đến tu viện Long Youth Cole để cầu nguyện, tôi gặp một vị lạt ma. Ông bày tỏ sự thất vọng về cách các công ty du lịch làm việc hời hợt, chỉ nhằm kiếm tiền nhanh chóng thay vì giúp du khách trải nghiệm văn hóa địa phương.

“Tôi muốn kể những câu chuyện về tu viện và văn hóa địa phương nhưng khách du lịch không bao giờ đến đây”, ông nói.

Theo Thiên Nhi/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)