Vụ sát hại nữ sinh giao gà: Dư luận bức xúc việc thưởng 'nóng' ban chuyên án

Google News

(Kiến Thức) - Càng phẫn nộ, lên án hành vi tàn độc không còn tính người của 5 nghi phạm bao nhiêu, dư luận càng băn khoăn, chỉ trích việc khen thưởng nóng cho tập thể, cá nhân ban chuyên án.

Những tình tiết mới nhất của vụ sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên ngày càng gây rúng động dư luận. Theo những thông tin mới nhất từ cơ quan điều tra, 5 đối tượng đã thay nhau hãm hiếp, giam cầm cô gái trẻ suốt 3 ngày Tết trước khi xuống tay sát hại để bịt đầu mối. Các tập thể, cá nhân tham gia điều tra, bắt các nghi phạm đã được khen thưởng "nóng".
Ngay sau quyết định này, dư luận và cộng đồng mạng lập tức nổi lên làn sóng phẫn nộ, lên án hành vi tàn độc không còn tính người của 5 nghi phạm bao nhiêu thì cũng băn khoăn, chỉ trích việc chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên và giám đốc Công an tỉnh khen thưởng đột xuất cho các tập thể, cá nhân tham gia điều tra và bắt giữ các nghi phạm bấy nhiêu.
Không bàn đến việc lên án kẻ thủ ác, nhưng câu hỏi đặt ra ở đây là vì sao việc khen thưởng những người tham gia phá án cũng bị chỉ trích?
Dân phát hiện nhưng lại khen thưởng lực lượng phá án?
Theo tài liệu điều tra vụ án, chiều 30 Tết, khi cô gái đi giao gà không về, người mẹ đã trình báo với công an Điện Biên và chia sẻ thông tin tìm con trên MXH. Gần 3 ngày sau, tức mùng 2 Tết âm lịch, người dân tìm thấy xác cô tại căn nhà bỏ hoang ở một nơi vắng vẻ.
Cũng theo thông tin mà Công an tỉnh Điện Biên công khai với báo chí cho thấy, mặc dù gia đình đã trình báo 2-3 ngày nhưng việc phát hiện chiếc xe máy và thi thể nạn nhân đều là từ… người dân.

Việc còn lại của cơ quan điều tra chỉ là tìm bắt thủ phạm. Và ai cũng biết, đây là nhiệm vụ đương nhiên và là nghiệp vụ bình thường của những người tham gia điều tra, của ban chuyên án.

Vu sat hai nu sinh giao ga: Du luan buc xuc viec thuong 'nong' ban chuyen an
 5 nghi phạm sát hại nữ sinh giao gà đã chủ mưu cướp của và hãm hiếp, lên phương án thực hiện chứ không phải manh động ngẫu nhiên.
Chưa kể, việc "thưởng nóng" cho những người tìm bắt hung thủ diễn ra nhanh chóng trong khi câu hỏi "Suốt 2 ngày kể từ lúc được gia đình trình báo, công an địa phương đã tìm kiếm như thế nào mà rồi nạn nhân bị sát hại?" vẫn chưa được trả lời cũng khiến dư luận không khỏi bất bình.
Liên quan đến vụ việc này, một CDM bức xúc lên tiếng: "Vì sao công an quá chậm chạp tiến hành điều tra, từ khi được tin báo đến gần 3 ngày sau khi vật chứng đuợc tìm thấy thì họ mới thực sự đi tìm, hầu hết đều do dân mạng XH tìm ra. Mất thêm 72 giờ nữa công an mới tìm ra trong bán kính có 10km. Làm ăn chậm chạp tắc trách đến thế mà họ còn bày trò KHEN THƯỞNG THÀNH TÍCH và tung hô nhau, lố bịch đến vậy trong sự bức xúc của người dân và nỗi đau đớn của gia đình nạn nhân! "Thành tích" gì mà để dân bị hiếp bị giết rồi mãi mới đi tìm sau khi mạng XH lên án ầm ĩ ???".
Khám nghiệm tử thi lần đầu qua loa?
Điều đáng nói hơn nữa, việc phải khai quật lên khám nghiệm lại không chỉ cứa thêm một vết dao vào nỗi đau của gia đình nạn nhân mà điều này còn chứng tỏ, công tác khám nghiệm tử thi trước đó đã qua loa, hời hợt. Đây là điều đáng trách!
Vu sat hai nu sinh giao ga: Du luan buc xuc viec thuong 'nong' ban chuyen an-Hinh-2
 Quyết định thưởng "nóng" Ban chuyên án điều tra vụ nữ sinh giao gà bị sát hại khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi
Một tài khoản mạng xã hội khác H.C.S cho rằng: "Qua vụ án này tôi nhận thấy Công an Điện Biên có tội hơn là có công công. Bởi sau khi có gái mất tích Công an Điện Biên không tìm ra dấu vế của kẻ bắt cô gái dẫn đến cô gaí phải chết thảm như vậy. Hai là sau khi chết, Công an Điên Biên không thu thập chứng cứ, dấu vết một cách đầy đủ dẫn đến Bộ Công an phải vào cuộc và phải khai quật lại để khám nghiệm.

Ngay cả cô gái có bị hiếp dâm hay không cũng không xác được một cách ch1inh xác. hoặc việc cô gái chết bao lâu cũng không xác định được. Đây là những kiến thức cơ bản mà không làm được thì thất đáng buồn.

Tôi cho rằng cần phải xem xét kỷ luật những ai trực tiếp làm vụ án này mới đúng chứ không phải là khen tặng".

"Khi tìm ra thi thể nạn nhân, thực ra CA đã không khám nghiệm, hoặc có mà rất qua loa. Nếu không, một cô gái bị hiếp hàng chục lần như thế, dù nghiệp vụ tồi đến mức nào, cũng không thể không biết. Nếu là một cái kim đâm vào đầu còn tin được, còn bị hãm hiếp mà không phát hiện ra thì không ai có thể tin", tài khoản L.D nhận định.
Ngọc Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)