Giới trẻ mùa dịch, lưỡng lự chuyện về nhà ăn Tết

Google News

Về quê ăn Tết âm là điều nhiều bạn trẻ lưỡng lự thời gian này bởi việc cách ly tại địa phương lẫn việc ảnh hưởng kinh tế do dịch bênh .

Trong tâm khảm người Việt, Tết luôn có vị thế đặc biệt. Bởi đó là ngày dù ở đâu, làm gì, mọi người đều muốn mong ở cạnh người thân "Tết đoàn viên". Nhưng năm nay, do tình hình dịch bệnh nên câu hỏi có nên về quê không luôn canh cánh trong lòng không ít bạn trẻ.
Nghỉ 9 ngày cách ly 7 ngày.
Những ngày vừa qua, sau khi thông tin hướng dẫn đón người về quê ăn Tết ở một số địa phương đưa ra khiến các bạn trẻ đặt ra câu hỏi: "Về quê nghỉ Tết 9 ngày, 7 ngày cách ly tại nhà có nên về?" tràn ngập mạng xã hội.
Đứng trước câu hỏi trên phía dưới phần bình luận, rất ý kiến trái chiều được đưa ra. Một bộ phận giới trẻ ủng hộ việc vẫn về và chấp hành nghiêm túc việc cách ly, phòng chống dịch bệnh được địa phương đưa ra. Ở chiều ngược lại, một số bạn trẻ lại cho rằng nên ở yên tại chỗ để đảm bảo tình hình phòng chống dịch.
Gioi tre mua dich, luong lu chuyen ve nha an Tet
Điển hình như nickname tomlanbot cho biết: "Cá nhân mình nghĩ, Tết đoàn viên vậy nên vẫn nên về với gia đình. Nhưng tuyệt đối tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch như trước khi về thì xét nghiệm, khai báo và cách ly tại nhà đủ thời gian quy định. Chứ Tết mà không được sum họp với bố mẹ, anh chị em buồn lắm. Mình bị két Tết năm ngoái ở TP HCM rồi mình buồn lắm. Gọi về nhà khoảnh khắc giao thừa mà 2 hàng nước mắt lăn gò má".
Đứng trên phương diện ủng hộ việc ở đâu ở yên đó, nickname gataytay cho biết: "Mình ủng hộ việc Tết này xa nhà. Bởi còn nhiều dịp để về đoàn tụ với gia đình mà. Nghĩ đến cảnh nghỉ 9 ngày ở nhà 7 ngày mà ngán lắm. Chưa kể tới việc do mình về mà bố mẹ không được tiếp khách họ hàng nghĩ cũng tội. Vậy nên mình quyết định sẽ ở lại thành phố trong dịp Tết này. Biết là sẽ buồn nhưng vì gia đình mình sẽ hy sinh. Khi nào có dịp về sau".
Lương bao nhiêu? Thưởng Tết ấm không?
Như đã biết, do ảnh hưởng của dịch nhiều bạn trẻ mất đi công việc, thu nhập giảm sút nghiêm trọng hay phải thắt chặt chi tiêu để bám trụ lại thành phố. Vậy nên việc về Tết và đối mặt với những câu hỏi trên của người nhà, hàng xóm gây ra sự lưỡng lự.
Tâm sự với PV, Kiều Linh (25 tuổi, Thanh Hóa) hiện là nhân viên ở một quán ăn tại Hà Nội chia sẻ: "Dịch khiến cửa hàng mình làm phải đóng cửa mất hơn 3 tháng. Lương cũng chỉ đủ trang trải cuộc sống ở thành phố, những khoản chi tiêu không cần thiết mình thường bỏ qua chứ không thoải mái như mọi năm”.
Gioi tre mua dich, luong lu chuyen ve nha an Tet-Hinh-2
Cô gái trẻ cho biết, cuối năm có nhiều khoản cần chi tiêu, với số thu nhập ít ỏi khiến cô ngại phải đối mặt với những câu hỏi của gia đình, họ hàng. Vì vậy, Linh quyết định sẽ gửi tiền về cho gia đình, còn bản thân tiếp tục bám trụ lại thành phố kiếm thêm thu nhập.
Đặc biệt, khoảng thời gian cuối năm luôn là thời điểm được mong chờ nhất khi các công ty, doanh nghiệp công bố kế hoạch thưởng tết cho người lao động. Tuy nhiên năm nay, do dịch bệnh mà nhiều công ty gần nửa năm phải ngừng kinh doanh nên chắc hẳn vấn đề thưởng cuối năm vẫn sẽ còn bỏ ngỏ. Một năm làm ít, lương thưởng cũng ít hoặc có thể là không có khiến người lao động càng thêm lo lắng.
Duy Minh (22 tuổi, Hải Dương) đang làm nhân viên phục vụ tại một quán cafe ở Hà Nội chia sẻ: “Mức thưởng năm ngoái nhận được đủ để sắm sửa, chi tiêu cho bản thân cũng như gửi cho gia đình. Tuy nhiên có thể năm nay, khoản thưởng này sẽ không còn nữa nên chắc năm nay mình sẽ trụ lại thành phố để làm thêm các công việc khác.”
Tình hình dịch bệnh kéo dài khiến các bạn trẻ ngày nay đều đang chịu nhiều những áp lực như: các vấn đề về tài chính, việc chi tiêu không có kế hoạch cụ thể,... khiến họ trở nên thiếu tự tin, không sẵn sàng về quê ăn Tết. Vì thế, họ chọn cách bám trụ lại thành phố để kiếm thêm thu nhập bù vào các khoản chi tiêu đã dùng cũng như hướng tới những mục tiêu mới trong tương lai.

Mời độc giả xem video: Phát sốt với "hot girl" lai Pháp được mệnh danh bản sao Khả Ngân - Nguồn: YAN News


Khánh Huyền

>> xem thêm

Bình luận(0)