Ảnh chỉnh sửa quá đà đánh lừa khách du lịch

Google News

Nhiều blogger Trung Quốc đã quảng cáo thổi phồng các điểm đến du lịch, chỉnh sửa ảnh đến nỗi chúng không còn giống với thực tế.

Đối với ngành du lịch Trung Quốc hiện nay, thời đại quảng cáo qua tờ rơi, biển hiệu đã qua từ lâu. Thay vào đó, họ chỉ cần một bức ảnh đẹp trên mạng xã hội để điểm du lịch mới trở nên nổi tiếng, theo Sup China.

Những tấm hình được sắp đặt bố cục cẩn thận này đem lại cho người xem ham muốn được đi du ngoạn, thuyết phục họ ghé thăm địa điểm mà không thắc mắc quá nhiều về độ xác thực của bức ảnh.

Tuy nhiên, làn sóng phản ứng dữ dội không thể tránh khỏi đã ập đến.

Anh chinh sua qua da danh lua khach du lich

Anh chinh sua qua da danh lua khach du lich-Hinh-2

Hồ Fuxian ở tỉnh Vân Nam khiến vô số du khách thất vọng, bất bình khi khung cảnh thực tế không giống ảnh mạng. Ảnh: iNews.

Ngày 17/10, Xiaohongshu, ứng dụng mạng xã hội tương tự Instagram của Trung Quốc nhưng chuyên chia sẻ về phong cách sống và thương mại điện tử, đã lên tiếng xin lỗi vì để xảy ra tình trạng ngày càng nhiều hình ảnh về địa điểm du lịch bị chỉnh sửa quá đà xuất hiện trên nền tảng.

Trước đó, công ty nhận được nhiều lời phàn nàn từ người dùng cho biết họ cảm thấy bị lừa đảo khi tới thăm những địa điểm “nổi tiếng” này.

Trong tuyên bố, ứng dụng thừa nhận tình trạng nhiều influencer ngành du lịch đăng tải hình ảnh về điểm du lịch được “làm đẹp quá mức”.

“Vì những nhà sáng tạo nội dung này không ghi rõ rằng các bức ảnh của họ là tác phẩm nhiếp ảnh, chúng được phân loại là bài đánh giá du lịch. Chúng tôi chân thành xin lỗi người dùng của nền tảng”, công ty viết.

Nền tảng nhấn mạnh rằng nguyên tắc cộng đồng của họ có điều khoản “kêu gọi người dùng tránh chỉnh sửa ảnh quá mức”, đặc biệt khi đang đưa gợi ý, khuyến nghị trong lĩnh vực như làm đẹp và thời trang.

Mạng xã hội này cũng đưa ra loạt biện pháp mới dự định sẽ thực hiện nhằm cải thiện mức độ tin cậy của nội dung du lịch trên nền tảng, bao gồm tăng cường hiển thị các bài đăng tiết lộ những “bẫy du lịch” và tính năng cho phép người dùng đánh giá, xếp hạng địa điểm họ đã ghé thăm.

Một phần thiết yếu cấu thành sức hấp dẫn của Xiaohongshu vốn nằm ở việc cam kết khuyến khích người dùng đăng bài trung thực. Tuy nhiên, tương tự hầu hết nền tảng mạng xã hội khác, ứng dụng này cũng phải đối phó với những thông tin sai lệch và gây hiểu lầm.

Anh chinh sua qua da danh lua khach du lich-Hinh-3

Các sao mạng đôi khi chỉnh sửa ảnh đến nỗi chúng không còn giống với thực tế. Ảnh: Sup China.

Kể từ năm ngoái, với những hạn chế liên quan đến đại dịch được dỡ bỏ và ngành du lịch hồi sinh, danh mục du lịch trên nền tảng bùng nổ.

Nhiều nhà sáng tạo nội dung đã thổi phồng các điểm đến du lịch mới lạ, đôi khi chỉnh sửa ảnh đến nỗi chúng không còn giống với thực tế.

Một ví dụ điển hình là hồ Fuxian ở tỉnh Vân Nam. Địa danh này nổi tiếng trên mạng xã hội bởi những bức ảnh tuyệt đẹp về bãi biển phủ cát hồng.

Tuy nhiên, khi hàng trăm du khách Trung Quốc đến hồ Fuxian nhân dịp nghỉ lễ Quốc khánh vừa qua, họ chỉ thấy một cái hồ đầy gạch vỡ và mảnh vụn xung quanh.

Nhiều người tỏ ra bất bình, chỉ trích những nội dung họ xem trên mạng xã hội là lừa đảo. Họ kêu gọi những du khách có trải nghiệm tương tự với một số địa danh nổi tiếng khác cùng chia sẻ câu chuyện của mình.

Làn sóng giận dữ tập thể nhanh chóng biến thành một chiến dịch trên Internet. Các hashtag như “Tôi không còn tin tưởng Xiaohongshu nữa” hay “Bộ lọc chỉnh ảnh của Xiaohongshu mạnh tới cỡ nào” trở nên thịnh thành trên Weibo và thu hút hàng triệu lượt xem.

Theo Ánh Dương/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)