Vườn rau tươi tốt trên ban công nhỏ xíu 2,5m2 của mẹ Việt tại Pháp

Google News

Ban công chỉ rộng vỏn vẹn có 2,5m2 nhưng chị Chang Nguyễn đã trồng được đủ mọi loại rau. Ngạc nhiên hơn khi giống nào cũng tốt tươi, năng suất!  

Ngày lên ý tưởng biến ban công nhỏ 2,5m2 thành 1 vườn rau trên ban công, chị Chang (35 tuổi, hiện đang sống và làm việc tại Pháp) gặp phải không ít những ý kiến "bàn lùi".

Có người thì nói: "Cái ban công bé tẹo, đứng còn nhường nhau mà bày đặt trồng rau", có người lại thêm lời: "Người ta có đất rộng trồng cây còn chưa ăn ai, có hơn 2m2 thế này thì ai ăn ai nhịn?", "Bày ra chỉ tổ tốn tiền, tốn công dọn dẹp chứ ích gì. Tiền đấy, công sức đấy để đi mua đồ ăn có khi cả năm không hết. Thôi dẹp đi"...

Nghe thế, ai cũng sẽ nản phải không? Thế nhưng chị Chang cho rằng mình có 1 "tính xấu" là đã thích làm gì thì sẽ quyết làm cho bằng được. May mắn là từ khi bắt tay vào trồng cây, người mẹ đảm nhận ra mình rất "mát tay", trồng rau nào lên rau đó, cây nào cũng tốt tươi, cho năng suất cao.

Vuon rau tuoi tot tren ban cong nho xiu 2,5m2 cua me Viet tai Phap
Vườn rau đủ loại tươi tốt trên ban công 2,5m2 của chị Chang Nguyễn.

Mới đây, chị Chang Nguyễn tự hào chia sẻ hình ảnh vườn rau ban công xanh mướt của mình lên mạng xã hội và nhận về nhiều lượt trầm trồ của dân mạng.

Mọi người ấn tượng với những cây xà lách to như cái đĩa, những trái bầu to bằng bắp chân rồi mà vẫn đang đà lớn tiếp, những cây ớt trĩu trịt quả chín đỏ hay chậu rau muống xanh mơn mởn...

Vuon rau tuoi tot tren ban cong nho xiu 2,5m2 cua me Viet tai Phap-Hinh-2
Vuon rau tuoi tot tren ban cong nho xiu 2,5m2 cua me Viet tai Phap-Hinh-3
Từng búp xà lách xanh mơn mởn, nhìn là muốn ăn ngay!

Chị Chang chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên mình trồng cây. Trước đó mình chưa từng trồng cây gì hay nuôi con vật nào hết. Vườn rau này mình bắt đầu trồng từ hồi tháng 3. 

Bắt tay vào làm công việc của 1 bác nông dân, mình không có kinh nghiệm trồng trọt nhưng được cái chịu khó lên các hội nhóm về cây trồng để học hỏi, góp nhặt kinh nghiệm từ những người từng trải chia sẻ. 

Thật may mắn, khi mình gieo hạt đều rất mát tay, hầu như hơn 90% cây đều sống, phát triển tốt. Nhiều khi gieo hạt lên nhiều mầm quá, không đủ đất trồng, mình phải nhổ bớt cây đi. Tiếc lắm nhưng muốn cây phát triển tốt thì không còn cách nào".

Vuon rau tuoi tot tren ban cong nho xiu 2,5m2 cua me Viet tai Phap-Hinh-4
Góc vườn đẹp như tranh vẽ
Vuon rau tuoi tot tren ban cong nho xiu 2,5m2 cua me Viet tai Phap-Hinh-5
Từ ngày có vườn rau ban công, ngày nào gia đình chị Chang Nguyễn cũng có rau sạch để ăn.
Vuon rau tuoi tot tren ban cong nho xiu 2,5m2 cua me Viet tai Phap-Hinh-6

Tuy chỉ trồng cây trong một không gian rất nhỏ nhưng mẹ đảm tại Pháp có cả vườn rau đa dạng chủng loại. Đặc biệt, hầu hết các loại rau chị Chang trồng đều là giống Việt Nam từ bầu bí, rau muống, mồng tơi, xà lách, củ cải, cà rốt đến các loại cây rau gia vị như ớt, mùi tàu, kinh giới, húng chó....

"Mình trồng luân canh, cứ chuẩn bị thu hoạch cây này thì lại thế cây khác vào. Như vậy sẽ có rau ăn suốt mà không phải chờ đợi.

Trồng vườn rau nhỏ vất vả hơn nhiều so với vườn to đó, bởi mình luôn phải căn ke diện tích làm sao cho cây nào cũng đủ ánh sáng. Phải tính toán hợp lý để 2,5m2 nhưng trồng được nhiều cây nhất!

Mình thường tận dụng những đồ phế liệu mọi người bỏ đi như thanh gỗ, chai nhựa, thùng xốp... để trồng cây. Khi mang những thứ đó về, mình đục lỗ để dễ thoát nước. Sau đó đổ đất lên để trồng. Rau rất cần nước, nhưng nếu tưới dư, hoặc để nước ứ đọng trong chậu thì sẽ gây úng rễ, làm chết cây hoặc cây sẽ còi cọc không phát triển được.

Phân bón thì phần lớn là phân hữu cơ tự làm từ rác thải hữu cơ nhà bếp, vỏ trứng, đầu ruột cá... Mình trồng để hưởng thụ là chính nên không dùng bất kỳ phân hay thuốc hóa học nào", chị Chang Nguyễn cho hay.

Vuon rau tuoi tot tren ban cong nho xiu 2,5m2 cua me Viet tai Phap-Hinh-7
Chị Chang Nguyễn - chủ nhân vườn rau ban công xinh xắn
Vuon rau tuoi tot tren ban cong nho xiu 2,5m2 cua me Viet tai Phap-Hinh-8
Chị Chang Nguyễn tận dụng những đồ phế liệu để làm chậu trồng cây
Vuon rau tuoi tot tren ban cong nho xiu 2,5m2 cua me Viet tai Phap-Hinh-9

Vuon rau tuoi tot tren ban cong nho xiu 2,5m2 cua me Viet tai Phap-Hinh-10

.... và đây là thành quả sau bao ngày vun trồng của chị Chang Nguyễn
Vuon rau tuoi tot tren ban cong nho xiu 2,5m2 cua me Viet tai Phap-Hinh-11
Vuon rau tuoi tot tren ban cong nho xiu 2,5m2 cua me Viet tai Phap-Hinh-12

Từ ngày có vườn rau ban công, ngày nào gia đình chị Chang cũng có rau sạch để ăn và không khí trở nên trong lành hơn. Đặc biệt, gia đình chị lại có thêm không gian xanh để ngồi đọc sách, thư giãn.

Vườn rau cũng là nơi mà chị Chang Nguyễn dạy các con cách chăm cây, yêu thiên nhiên và trân quý giá trị sức lao động.

Theo Mai Phương/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)