Tưởng "ngồi mát ăn bát vàng" ai dè vỡ nợ với kiểu đầu tư này

Google News

Mua căn hộ cao cấp rồi cho thuê lại từng là cách đầu tư ngồi mát ăn bát vàng của nhiều người. Tuy nhiên, do dịch bệnh phức tạp và kéo dài khiến không ít chủ nhà vỡ mộng, giữ không được mà bán cũng không xong.

Anh Nguyễn Văn Trường 45 tuổi (Cầu Giấy, Hà Nội), cho biết hai năm trước vợ chồng anh mua 2 căn hộ mới tại một dự án trên đường Trần Hữu Dực (Hà Nội) với kỳ vọng cho người nước ngoài thuê lâu dài.

Sau khi nhận nhà, anh Trường thuê thiết kế và đặt mua nội thất cao cấp để hoàn thiện căn nhà. Tháng 8/2019 anh nhận nhà, sau 6 tháng cho chuyên gia người Nhật thuê thì dịch Covid-19 xảy ra, chuyên gia lần lượt về nước, anh Trường đành tạm đóng cửa hai căn hộ đẹp long lanh để chờ hết dịch.

Nhiều chủ nhà vỡ mộng khi đầu tư căn hộ cao cấp nhưng không có khách thuê

“Tôi bỏ ra hơn 6 tỷ đồng để mua 2 căn hộ đầu tư cộng thêm tiền hoàn thiện là 7 tỷ tròn. Mỗi căn hộ tôi cho thuê 1.000 USD, nếu không xảy ra dịch thì tiền thuê 2 căn nhà dồn trả gốc và lãi 40 triệu mỗi tháng, sau 5 năm tôi hết nợ. Dịch bệnh phức tạp và kéo dài, nhà thì bỏ không mà tiền nợ ngân hàng vẫn theo hạn trả đều, hơn 2 tháng nay không đủ sức cầm cự thêm, tôi quyết định rao bán cắt lỗ cả hai căn nhà”.... anh Trường cho hay.

“Chúng tôi chuyên cho khách Nhật thuê, khi bùng phát dịch họ về nước và hứa hẹn sẽ sớm quay trở lại, hơn nữa tôi đầu tư nội thất hoàn toàn mới và cao cấp nên cũng không muốn cho khách gia đình thuê. Tôi đành khóa cửa để đó, hy vọng dịch sớm chấm dứt, ai dè đã hơn một năm trôi qua nhà thì bỏ không mà tiền ngân hàng thì vẫn trả hàng tháng” chị Huệ - vợ anh Trường nói thêm.

Cũng vì món nợ ngân hàng, hàng tháng anh Trường phải dồn hết các khoản thu từ công việc của hai vợ chồng để bù, “nhưng hiện tại công việc cũng khó khăn, chúng tôi chấp nhận bán, lỗ sâu cũng bán để giải thoát món nợ” – anh Trường nói thêm.

Thực tế, khảo sát trên thị trường cho thấy, hàng nghìn căn hộ chung cư tại các quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Hà Đông... đang cần cho thuê có giá chào thuê giảm mạnh.

Hàng loạt thông tin rao bán cắt lỗ căn hộ cao cấp trong thời gian gần đây

Tương tự, trên các trang mạng về bất động sản thời gian gần đây cũng có khá nhiều thông tin rao bán “cắt lỗ căn hộ”, “bán nhà tặng full nội thất”... Chủ yếu các căn hộ ở phân khúc trung và cao cấp, đã hoàn thiện nội thất, được các chủ nhà rao bán với mức giá dao động từ 3 tỷ tới 4,5 tỷ, tùy vị trí.

Chia sẻ với phóng viên, anh Hải, nhân viên môi giới của một Sàn giao dịch bất động sản phía Tây Hà Nội cho biết thời gian gần đây xuất hiện ngày càng nhiều khách nhờ anh bán cắt lỗ, chủ yếu là nhà chung cư và condotel, trong đó không ít vẫn đang trong thời gian trả góp.

Cũng theo anh Linh, không chỉ nhà đầu tư rao bán cắt lỗ mà nhiều nhiều dự án căn hộ chung cư trên địa bàn Hà Nội cũng đang được giới đầu tư rao bán cắt lỗ sâu do vắng bóng khách hàng. Có những sản phẩm hiện được rao cắt lỗ lên đến cả tỷ đồng, chẳng hạn như trên trang “nhaxin***.com” một căn hộ 2 phòng ngủ, 2 vệ sinh tại dự án D'Capital (Cầu Giấy, Hà Nội) đang được rao bán cắt lỗ đến 1 tỷ đồng.

Theo các chuyên gia, trong các tháng cuối năm, dự kiến tình trạng nhà đầu tư phải “cắt lỗ” ở một số phân khúc sẽ vẫn còn do diễn biến của dịch COVID-19 còn phức tạp và phụ thuộc vào tốc độ của chiến dịch tiêm vắc xin.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs) nhận định trong 6 tháng cuối năm xuất phát từ việc dòng tiền “nóng” ngoài thị trường bất động sản đang chảy vào thị trường bất động sản sẽ ẩn chứa một nguy cơ rõ ràng về việc khi phát hiện nguy hiểm, thị thường tìm cách cắt lỗ, tháo chạy.

"Xu hướng căn hộ chung cư cho thuê, condotel đã xuất hiện cắt lỗ nhiều từ đợt dịch thứ 2, thứ 3 trước đó. Đợt dịch lần thứ 4 nghiêm trọng hơn và chưa biết khi nào mới kết thúc. Nếu dịch kéo dài từ nay đến hết năm, nhiều nhà đầu tư cá nhân sẽ dễ có tư tưởng ngao ngán khi thấy thị trường giao dịch chậm và chấp nhận cắt lỗ sâu thêm" - ông Đính nhận định.

Chia sẻ quan điểm trên, ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam đánh giá dịch bệnh bùng phát cuối từ tháng 4 đến nay có những tác động sâu sắc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường bất động sản và nếu dịch Covid-19 kéo dài thêm một thời gian nữa, nhiều nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính hoặc cân đối dòng tiền không tốt có thể tạo ra làn sóng cắt lỗ trên thị trường.

Theo Hồng Hương/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)