TPHCM điều tra vụ bán 9.000 m2 đất công giá rẻ cho Đất Xanh

Google News

(Kiến Thức) - UBND TP HCM vừa có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ vụ việc Công ty Kim Khí bán khu đất công với quy mô 9.125m2 tại phường Phú Thuận, quận 7 cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh.

Thông tin từ báo Lao Động, Văn phòng UBND TPHCM mới có văn bản số 7059 gửi Công an, Thanh tra và các sở, ban, ngành TP đề nghị làm rõ việc Công ty CP Kim Khí TP.HCM bán đất công giá rẻ cho Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh. 
Trong văn bản nêu: “Công ty cổ phần Kim khí TPHCM chuyển nhượng dự án khu đất 9.125m2 tại phường Phú Thuận, quận 7, cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (mã chứng khoán DXG). Đây là công ty Nhà nước nắm 51% vốn. Việc chuyển nhượng đất không thông qua đấu giá và đây là đất công, có dấu hiệu bán đất của Nhà nước với giá rẻ”.
 Lô đất có vị trí rất đắc địa, gần cầu Phú Mỹ, kề sát sông Sài Gòn. Ảnh: Lao động
Trước đó, thông tin từ một số báo cũng cho biết: Năm 1975, công ty Kim Khí từ năm 1975, đã ký hợp đồng với Sở Tài nguyên – Môi trường TPHCM thuê lô đất trên. Khi đó, công ty là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước. Tiền thuê đất được Công ty Kim Khí trả hàng năm. Công ty sử dụng lô đất làm kho bãi, nhà kho chứa hàng... Đến năm 2016, ông Đặng Huy Hiệp, Tổng giám đốc Công ty Kim Khí TP.HCM, đã bán toàn bộ khu đất này cho Tập đoàn Đất Xanh với giá hơn 102 tỷ đồng. Việc bán khu đất có dấu hiệu rẻ hơn so với giá thị trường. Thời điểm bán khu đất, công ty đã cổ phần hóa nhưng vốn Nhà nước vẫn chiếm 51%. Do đó, việc bán toàn bộ khu đất không thông qua đấu giá có dấu hiệu bán đất công của Nhà nước.
Ngoài ra, theo Zing, Văn phòng UBND TP HCM cũng đề nghị làm rõ sai phạm dự án Bắc Rạch Chiếc đang "làm nóng" dư luận thời gian vừa qua.
Dự án Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc có quy mô 82 ha, tọa lạc tại phường Phước Long A, quận 9, TP HCM do Công ty cổ phần Địa ốc 10 (Công ty RES 10) làm chủ đầu tư. Doanh nghiệp này là công ty thành viên của Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn TNHH MTV.
 Được quy hoạch là dự án kiểu mẫu, nhưng 15 năm qua, khu dân cư Bắc Rạch Chiếc vẫn dở dang, thậm chí, khu dân cư này còn trở thành nơi chăn nuôi gia súc, trâu bò được chăn thả khắp nơi. Ảnh: Zing.
Dự án này được giao đất cho Công ty RES 10 (trước đây là Công ty xây dựng và dịch vụ nhà đất Quận 10) để xây dựng hạ tầng kỹ thuật trục chính. Sau khi hoàn chỉnh hạ tầng, Công ty RES 10 phải bàn giao đất để TP.HCM tiếp tục giao đất cho các nhà đầu tư.
Thế nhưng, trước khi được Thủ tướng Chính phủ giao đất, các cá nhân tại Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn TNHH MTV đã có dấu hiệu làm trái quy định của Nhà nước khi ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty cổ phần Saca và Chi nhánh Vận tải phía Nam – Công ty Vận tải Ô tô 6 thuộc Cục Đường bộ, có nội dung giao đất cho đơn vị thực hiện dự án. Các đơn vị này phân lô và thực hiện huy động vốn (thực chất là bán nền đất) cho các cá nhân.
Khôi Nguyên (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)