Phụ nữ Trung Quốc bằng mọi giá phải mua nhà trước khi lấy chồng

Google News

Một số thay đổi về phân chia tài sản sau khi vợ chồng ly dị vào năm 2011 đã góp phần tạo ra xu hướng mua nhà trước khi kết hôn của các cô gái Trung Quốc.

"Vào ngày hoàn thành giao dịch, tôi cầm chìa khóa và tập hồ sơ nhẹ nhõm bước qua đường. Tôi tự mình ăn mừng bằng một tô mì nóng", Joey Zhou, người vừa mua căn hộ đầu tiên, nói với RFA.
Khoảnh khắc quẹt thẻ thanh toán, Zhou biết mình sẽ mắc nợ. Nhưng cô nói đó là cảm giác an toàn về mặt tâm lý rất khó diễn tả.
Qi Sun (34 tuổi) đã mua một căn hộ rộng 60 m2 ở Thượng Hải vào năm ngoái để tránh cảm giác bất an khi ở nhà thuê. "Ngoài ra, bạn tôi nói rằng mua nhà còn dễ hơn tìm người yêu".
Sun nói nhiều phụ nữ cũng có suy nghĩ giống cô. "Tất cả những phụ nữ đã mua nhà đều không hối hận. Thứ duy nhất chúng tôi tiếc là không mua một căn lớn hơn".
Báo cáo năm 2021 của Viện Nghiên cứu Shell cho thấy phụ nữ Trung Quốc ở một số thành phố lớn như Trùng Khánh, Thiên Tân mua nhà nhiều hơn nam giới.
Tỷ lệ phụ nữ mua nhà tại 30 thành phố trọng điểm ở Trung Quốc đã tăng từ 45,6% năm 2017 lên 47,54% năm 2020, trong đó phụ nữ dưới 29 tuổi là nhóm có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất.
Phu nu Trung Quoc bang moi gia phai mua nha truoc khi lay chong
Ngày càng nhiều phụ nữ độc thân Trung Quốc mua nhà. Ảnh: Kim Kyung-Hoon/Reuters.
Phải mua nhà trước khi kết hôn
Báo cáo năm 2021 của nhà môi giới địa ốc 58.com và Anjuke cho thấy khoảng 82% phụ nữ đang có kế hoạch mua nhà trong 5 năm tới và 40% muốn trở thành chủ sở hữu căn hộ trong vòng 2 năm.
"Nhiều phụ nữ trẻ trong số này là thế hệ con một. Ý thức về bản thân của họ đã được hình thành trong những năm 1980-1990", giáo sư Dong Yige của Đại học Buffalo (New York) giải thích.
"Những người này luôn muốn bản thân có cuộc sống riêng, tài sản riêng. Ý thức độc lập về con người của họ là rất lớn", giáo sư Dong nói.
Ngoài ra, nhiều phụ nữ cảm thấy mình bị phân biệt đối xử trong thị trường lao động cũng như cuộc sống hôn nhân.
"Trong một tình yêu mà sự phân chia tài sản ngày càng lớn, lựa chọn tốt nhất cho các cá nhân là phải đầu tư vào một cái gì đó mà họ có thể sở hữu".
Emma Zang, giáo sư tại khoa xã hội học, Đại học Yale, cho rằng những thay đổi về pháp luật trong năm 2011 đã tạo ra xu hướng mua nhà ở nữ giới độc thân Trung Quốc.
"Trước năm 2011, luật hôn nhân của Trung Quốc nhìn chung có lợi cho việc bảo vệ quyền và lợi ích của phụ nữ khi ly hôn. Khi vợ chồng ly hôn, pháp luật coi nhà riêng là tài sản chung và được chia đều.
Tuy nhiên, năm 2011, luật này đã được giải thích khác đi, trong đó quy định rằng ai ký tên trên các chứng từ tài sản sẽ là chủ sở hữu nhà. Theo phong tục ở Trung Quốc, chồng thường là người ký tên trên các chứng từ, hợp đồng".
Ngày càng bất mãn với hôn nhân
Zang cho rằng nhiều phụ nữ ít quan tâm đến việc kết hôn vì họ lo có thể bị mất tài sản.
"Chúng tôi cũng nhận thấy rằng phụ nữ đang dành nhiều thời gian cho công việc gia đình hơn so với chồng và ít tin tưởng hơn vào tương lai hôn nhân. Những điều này khiến phụ nữ trẻ muốn sống độc thân và đầu tư vào tài sản riêng của họ", Zang nói.
Số liệu thống kê cho thấy năm 2019, có 10 triệu cặp đăng ký kết hôn nhưng đã giảm xuống còn 8,13 triệu cặp vào năm 2020. Đây là mức thấp nhất kể từ năm 2003 và thấp hơn 60% so với mức đỉnh vào năm 2013.
Phu nu Trung Quoc bang moi gia phai mua nha truoc khi lay chong-Hinh-2
Phụ nữ Trung Quốc mua nhà nhiều hơn nam giới. Ảnh: AFP.
Tháng 1/2021, chính phủ áp dụng quy định "30 ngày hòa giải" cho các cặp vợ chồng muốn chia tay. Trong khoảng thời gian tạm hoãn thủ tục, yêu cầu ly dị sẽ bị hủy bỏ nếu một trong hai người thay đổi ý định.
Joey Zhou đã quyết định ly hôn trước khi có con, song vẫn vấp phải sự phản hồi quyết liệt của gia đình.
"Tôi không ngờ rằng phần khó khăn nhất trong quá trình ly hôn của mình lại là thuyết phục cha mẹ. Họ rất truyền thông và nghĩ rằng một phụ nữ không nên ly dị chồng".
Vài năm sau khi chia tay chồng cũ, Zhou tự mình mua căn hộ đầu tiên. Điều này càng khiến những người xung quanh nghi ngại cô sẽ độc thân suốt phần đời còn lại.
"Một số người sẽ nói với bạn rằng thật khó để kết hôn với phụ nữ đã có nhà riêng. Tôi khuyên bạn nên tránh xa những người như vậy.
Những người đó chính là lý do khiến tôi và các cô gái khác muốn mua nhà trước khi kết hôn. Chúng tôi đều biết rằng mình phải kiếm sống trước, sau đó mới tìm đến tình yêu", Zhou chia sẻ.
Theo Lê Vy / Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)