Nhà 4000 đồng rẻ hơn rau, tranh nhau đăng ký

Google News

Để thu hút các cư dân mới đến sinh sống, chính quyền đã đưa ra chính sách bán nhà siêu rẻ khi mỗi căn chỉ có giá chưa đến 4.000 đồng/căn.

Theo hãng tin Reuters, để đối mặt với tình trạng giảm mạnh dân số ở vùng nông thôn, Legrad - thị trấn ở miền Bắc Croatia, vừa công bố chính sách mới nhằm thu hút các cư dân tới đây.

Theo đó, họ bán các ngôi nhà đang bị bỏ hoang ở đây với giá chỉ 1 kuna (tương đương 16 cent Mỹ, tức 3.740 VNĐ) kèm theo những điều kiện ràng buộc đáng kể khác.

Ông Ivan Sabolic, thị trưởng thị trấn, cho biết trong lần đầu tổ chức chương trình, thị trấn đã "chào bán" 19 ngôi nhà, tới nay 17 căn đã được giao dịch thành công.

Nha 4000 dong re hon rau, tranh nhau dang ky

Một căn nhà được chào bán trong chương trình bán nhà giá gần 4.000 đồng của thị trấn Legrad.

Tuy nhiên, đi kèm với điều này, chính quyền đưa ra những ràng buộc.

Các căn nhà ở trong tình trạng xuống cấp khác nhau, một số bị bỏ hoang lâu ngày, một số không có cửa, một số tường bị loang lổ nấm mốc. Do đó người mua sẽ được hỗ trợ thêm 4.044 USD (khoảng 92,8 triệu đồng) để sửa chữa nếu cần.

Với những người muốn mua căn nhà sở hữu riêng, không phải nhà bỏ hoang, chính quyền thị trấn cũng hỗ trợ 20% giá mua, tối đa lên tới 5.662 USD (khoảng 130 triệu đồng).

Nhưng điều kiện quan trọng đối với những ai muốn định cư tại thị trấn Legrad là họ phải đủ khả năng tài chính để chi trả, tuổi đời dưới 40, đồng thời cam kết sẽ ở lại Legrad ít nhất 15 năm.

Nằm gần biên giới giữa Croatia và Hungary, Legrad được bao quanh bởi những cánh đồng và rừng. Hiện có khoảng 2.250 người đang sinh sống tại đây, chỉ bằng một nửa so với khoảng 70 năm trước.

Do các kết nối giao thông không thuận lợi nên dân số sinh sống tại Legrad đã bị giảm dần theo thời gian.

Hiện, chính sách bán nhà giá chưa đến 4.000 đồng của thị trấn Legrad đang nhận được sự quan tâm từ lớn từ những người nước ngoài.

Sau khi truyền thông đưa tin, chính quyền địa phương đã nhận được nhiều câu hỏi từ người dân ở các vùng rất xa như Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ, Argentina hoặc Colombia.

Tuy nhiên, thủ tục nhập cư ở Croatia khá phức tạp nên chương trình trước hết chỉ dành cho người dân địa phương.

Theo Thanh Minh/ Người đưa tin

>> xem thêm

Bình luận(0)