Ngoài “đất vàng” Nguyễn An Ninh, Hapro còn dự án “rùa bò” nào?

Google News

(Kiến Thức) - Trước khi 459m2 đất vàng bỏ hoang của Hapro trên phố Nguyễn An Ninh, quận Hoàng Mai, Hà Nội bị đề nghị thu hồi, doanh nghiệp này cũng có 2 dự án khác từng gây xôn xao dư luận vì sự chậm trễ.

Thông tin trên Bizlive cho biết, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND quận Hoàng Mai thành lập đoàn thanh tra tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai, việc thực hiện Dự án xây dựng Trung tâm thương mại và dịch vụ Trương Định đối với Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) do dự án chậm tiến độ.
Dự án xây dựng Trung tâm thương mại và dịch vụ Trương Định (địa chỉ ở đầu ngõ 104 Nguyễn An Ninh, quận Hoàng Mai, Hà Nội) được Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng ngày 9/12/2006, với chiều cao công trình 7 tầng.
Năm 2009, khi đang tiến hành thi công xây dựng đến phần thô tầng 4+1 hầm thì dự án bị Thanh tra xây dựng quận Hoàng Mai lập biên bản đình chỉ thi công do hành vi xây dựng xây dựng sai vị trí, xây dựng thêm 1 tầng hầm so với giấy phép xây dựng được cấp.
Sau khi bị lập biên bản, dự án này dừng tiến độ đột ngột. Liên tiếp 3 năm 2015, 2016, 2017, UBND quận Hoàng Mai có văn bản thúc giục Hapro triển khai dự án song không có hồi âm. Đến cuối năm 2017, UBND quận Hoàng Mai kiến nghị UBND Thành phố thu hồi dự án giao cho UBND quận quản lý, đầu tư tránh lãng phí.
Ngoai “dat vang” Nguyen An Ninh, Hapro con du an “rua bo” nao?
 Dự án Trung tâm thương mại và dịch vụ Trương Định của Hapro xây đến tầng 4 rồi bỏ hoang hơn 10 năm nay.  Ảnh: Bizlive.
Đây không phải là dự án đầu tiên của Hapro bị dư luận phàn nàn vì chậm tiến độ. Trước đó, dự án Trung tâm thương mại và dịch vụ Thượng Đình, ngự trên "đất vàng" Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội) của doanh nghiệp này cũng khiến báo giới "tốn giấy mực" vì sau 8 năm dự kiến triển khai, đến nay vẫn chỉ nằm trên "giấy tờ". 
Cụ thể, theo Vietnam Financenăm 2009, UBDN thành phố Hà Nội phố đã chấp thuận chuyển giao nguyên trạng chợ Thượng Đình từ Ban quản lý chợ (thuộc UBND quận Thanh Xuân) về Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) quản lý, khai thác. Năm 2010, Hà Nội chấp thuận chủ trương cho Hapro hợp tác đầu tư với Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group) để cùng triển khai nghiên cứu xây dựng dự án Trung tâm thương mại và dịch vụ Thượng Đình, dựa trên việc cải tạo chợ Thượng Đình với quy mô 3.688m2.
Ngoai “dat vang” Nguyen An Ninh, Hapro con du an “rua bo” nao?-Hinh-2
 Chợ Thượng Đình. Ảnh minh họa: Internet
Tuy nhiên, đến nay, tức là sau gần 8 năm, dự án này vẫn chưa được UBND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư. Nguyên nhân khiến công trình chậm trễ, không thể triển khai theo báo cáo của Hapro là do Housing Group (mà trực tiếp là bà Châu Thị Thu Nga) đã vi phạm các quy định pháp luật và bà Nga vướng vòng lao lý. Bản thân bà Nga đã bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội kết án chung thân vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản hồi tháng 10/2017.
Về phía Hapro, đơn vị này cho biết vẫn duy trì hoạt động kinh doanh tại chợ Thượng Đình trong thời gian chờ thực hiện dự án.
Mặc dù do nguyên nhân từ đối tác song việc dự án trên "đất vàng" không thể triển khai như kế hoạch đã khiến tên tuổi của Hapro ít nhiều bị ảnh hưởng.
Ngoài ra, Dự án Trung tâm thương mại và dịch vụ tổng hợp (số 5 Lê Duẩn, Hà Nội) cũng là một dự án "rùa bò" của Hapro khi số năm triển khai dự án lên tới 8 năm, chậm trễ so với dự kiến 6 năm.
Theo thông tin trên báo Gia đình Xã hội, dự án của Hapro mới được “tái khởi động” từ cuối năm 2017 sau nhiều năm bị ngưng trệ và có sự thay đổi về quy mô, tăng chiều cao tầng. Nhưng đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn chưa hoàn thiện.
Dự án Trung tâm thương mại và dịch vụ tổng hợp số 5 Lê Duẩn được khởi công xây dựng vào ngày 30/7/2010, do Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) và Tập đoàn Vàng bạc đá quý DoJI hợp tác đầu tư.
Thời điểm được UBND TP chấp thuận đầu tư, theo Giấy phép xây dựng (GPXD), dự án có chiều cao 33m, gồm 9 tầng nổi và 3 tầng hầm được xây dựng trên khu đất rộng 1.624m2. Đơn vị thi công dự án là Tổng công ty Đầu tư và Phát triển hạ tầng đô thị (UDIC).
Khi được khởi công xây dựng, công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 8/2012. Tuy nhiên, khi xây thô đến tầng thứ 9 thì dự án đột ngột dừng thi công và chậm tiến độ nhiều năm khiến dư luận vô cùng bất ngờ.
Ngoai “dat vang” Nguyen An Ninh, Hapro con du an “rua bo” nao?-Hinh-3
 Dự án Trung tâm thương mại và dịch vụ tổng hợp Lê Duẩn đến nay vẫn chưa hoàn thành. Ảnh: Gia đình Xã hội.
Từ khởi công “hoành tráng” đến thi công “ì ạch”, dự án đất vàng này nhiều năm nằm im lìm, bất động giữa ngã tư Nguyễn Thái Học – Lê Duẩn sôi động, sầm uất.
Đến đầu năm 2018, theo khảo sát của Gia đình Xã hội, dự án này đã được xây được 15 tầng nổi nhưng vẫn chưa hoàn thành. Như vậy, dự án đã chậm tiến độ 6 năm so với dự kiến.
Tâm An (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)