Lý do 8B Lê Trực, Discovery Complex, Capital Garden của Kinh Đô TCI bị “tuýt còi“?

Google News

(Kiến Thức) - UBND TP. Hà Nội ban hành văn bản yêu cầu cơ quan chức năng và UBND quận Cầu Giấy kiểm tra vi phạm PCCC và trật tự xây dựng ở 3 dự án của Kinh Đô TCI Group gồm: Discovery Complex, 8B Lê Trực và Capital Garden 102 Trường Chinh.

Tại văn bản số 3623 của UBND TP Hà Nội ngày 21/5/2018, Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với Cảnh sát PCC&CC, UBND quận Cầu Giấy kiểm tra và báo cáo thành phố, tổng hợp các vi phạm trật tự xây dựng của 3 dự án:của Công ty CP đầu tư Xây dựng phát triển thương mại Kinh Đô (Kinh Đô TCI Group – địa chỉ tại 93 Lò Đúc, Hà Nội) là: Discovery Complex 302 Cầu Giấy, chung cư 8B Lê Trực và Dự án Capital Garden 102 Trường Chinh.
Vậy tại sao những dự án này bị "tuýt còi"?
Ly do 8B Le Truc, Discovery Complex, Capital Garden cua Kinh Do TCI bi “tuyt coi“?
 Văn bản số 3623 của UBND TP Hà Nội. Ảnh: Thương trường.
Discovery Complex chưa hoàn thiện PCCC đã đưa dân vào ở
Theo văn bản đươc đưa ra, UBND TP Hà Nội đã nhận được đơn kiến nghị khẩn cấp của đại diện một số công dân mua căn hộ tại dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy (302 Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) do Công CP đầu tư thương mại dịch vụ Cầu Giấy làm chủ đầu tư (thuộc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển Kinh Đô - Kinh Đô TCI) và cơ quan này đã có chỉ đạo tới các cơ quan chức năng, chính quyền sở tại vào cuộc kiểm tra, báo cáo Thành phố.
Được biết, ngày 20/4, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã tổ chức kiểm tra nghiệm thu về PCCC đối với công trình Discovery Complex 302 Cầu Giấy và phát hiện tồn tại nhiều nội dung không đảm bảo an toàn về PCCC, chưa đủ điều kiện để cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC theo quy định.
Ly do 8B Le Truc, Discovery Complex, Capital Garden cua Kinh Do TCI bi “tuyt coi“?-Hinh-2
Dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy. Ảnh: Hồng Liên. 
Tại buổi kiểm tra hôm 7/5, cơ quan Cảnh sát PCCC đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy về hành vi “đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy” theo Khoản 6, Điều 36, Nghị định 167/2013/NĐ-CP.
Cảnh sát PCCC Hà Nội cũng cho biết đã có văn bản gửi Tổng Công ty điện lực Hà Nội, Công ty TNHH một thành viên nước sạch Hà Nội đề nghị không cung cấp điện, nước sử dụng cho công trình.
Trước đó kết luận tại Thông báo số 24 ngày 3/4/2018 của UBND phường Dịch Vọng sau buổi kiểm tra an toàn PCCC tại tòa nhà 302 Cầu cũng đã chỉ rõ, công trình còn tồn tại nhiều nội dung không đảm bảo an toàn về PCCC, chưa đủ điều kiện để cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC theo quy định..
Những sai phạm điển hình của Dự án Discovery Complex 302 Cầy Giấy, như: khu vực tầng 8 khối đế, tầng hầm 1, tầng 1 chưa hoàn thiện thi công các giải pháp ngăn cháy lan, thoát nạn, hệ thống PCCC và các hệ thống kỹ thuật có liên quan; đường giao thông nội bộ phục vụ chữa cháy chạy xung quanh công trình đang trong giai đoạn thi công chưa hoàn thiện; giải pháp ngăn cháy lan của một số hạng mục chưa đảm bảo theo hồ sơ thiết kế được duyệt; chưa thi công hoàn thiện giải pháp thoát nạn của nhiều hạng mục công trình…
Ngoài ra, công trình cũng chưa lắp đặt đầy đủ đèn chiếu sáng sự cố trong phòng đệm, thang bộ thoát nạn của công trình; chưa lắp đặt máy bơm cấp nước chữa cháy; các tầng trên mặt đất một số đèn chỉ dẫn thoát nạn không sáng, tầng hầm chưa bố trí đèn chiếu sáng sự cố.
Đối với hạng mục máy phát điện dự phòng, tuy đã lắp đặt 2 máy phát điện nhưng chưa kết nối với hệ thống điện cấp cho hệ thống kỹ thuật công trình. Thang máy chữa cháy chưa bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật theo đúng quy định PCCC.
Không những vi phạm về PCCC, chủ đầu tư dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy còn bị cư dân khiếu nại vì chậm tiến độ, chậm bàn giao. Bởi trong hợp đồng ký kết với khách hàng, chủ đầu tư dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy cam kết bàn giao nhà là quý I/2016, được phép chậm nhưng không quá 180 ngày, như vậy thời hạn muộn nhất là quý III/ 2016. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã chậm bàn giao nhà gần hai năm so thời hạn trong hợp đồng. Hơn nữa khi người dân vào nhận bàn giao nhà thì nhiều căn hộ thực tế lại có diện tích lớn hơn so thiết kế ban đầu.
Dự án Capital Garden 102 Trường Chinh vi phạm PCCC
Đối với Dự án Capital Garden 102 Trường Chinh (ngõ 102 Trường Chinh, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội) của Kinh Đô TCI Group, dự án này cũng từng là tâm điểm chú ý khi cư dân dự án căng băng rôn đấu tranh suốt nhiều ngày.
Nguyên nhân đưa đến tranh chấp là dự án chưa được nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy; hệ thống thang máy chung cư chưa được kiểm định, chưa dán tem kiểm định nhưng vẫn cho cư dân sử dụng; nhiều hạng mục theo cam kết lúc chào bán dự án mà chủ đầu tư không thực hiện hoặc cắt giảm.
Tháng 1/2018, Cảnh sát PC&CC thành phố Hà Nội cũng xếp Capital Garden 102 Trường Chinh vào danh sách những công trình chung cư cao tầng vi phạm các quy định về PCCC phát sinh mới, chưa được cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động.
Công trình 8B Lê Trực vi phạm nghiêm trọng về trật tự xây dựng
Ngoài 2 dự án tai tiếng trên, dự án tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, căn hộ chung cư cao cấp và biệt thự liền kề 8B Lê Trực (phố Lê Trực, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội) do Công ty CP May Lê Trực (một trong những công ty thành viên của Kinh Đô TCI Group) làm chủ đầu tư từng bị coi như một “thách thức” cần vượt qua trong nỗ lực chấp hành pháp luật của chính quyền thành phố về vi phạm trật tự xây dựng.
Ly do 8B Le Truc, Discovery Complex, Capital Garden cua Kinh Do TCI bi “tuyt coi“?-Hinh-3
Tòa nhà 8B Lê trực. Ảnh: Hồng Liên. 

Chủ đầu tư 8B Lê Trực “đành” kiện Hà Nội - VTC1.

Cụ thể, chủ đầu tư đã tự ý tăng chiều cao các tầng, xây thêm tầng 19, tổng chiều cao hiện tại khoảng 69m (vượt 16m, tương đương 5 tầng), trong khi, theo giấy phép xây dựng, công trình cao đến đỉnh tum thang là 53m. Diện tích sàn theo giấy phép xây dựng là gần 30.000m2, tuy nhiên chủ đầu tư đã xây dựng khoảng 36.000m2, tăng trên 6.000m2 so với giấy phép.
Trước những sai phạm này, ngày 6/10/2015, UBND TP Hà Nội quyết định xử lý, yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương tự phá dỡ phần công trình xây dựng sai phép. Nếu chủ đầu tư không tự giác chấp hành thì Sở Xây dựng phối hợp với UBND quận Ba Đình thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo quy định
Ngày 9/1/2016, UBND quận Ba Đình ban hành Quyết định cưỡng chế phá dỡ số 32, sau khi chủ đầu tư chây ỳ không thực hiện đúng cam kết tự phá dỡ đề xuất trước đó. Tuy nhiên, hoạt động này sau đó đã không diễn ra đúng tiến độ do có nhiều người xưng danh là khách hàng mua nhà tập trung phản đối, chủ đầu tư dự án không hợp tác với cơ quan chức năng, không chuyển kinh phí phá dỡ theo quy định.
Tháng 8/2016, UBND quận Ba Đình tạm ứng 3 tỷ đồng cho việc phá dỡ giai đoạn 1. Sau nhiều lần chậm tiến độ, ngày 25/10/2016, Cty CP Tập đoàn Phương Bắc đã hoàn thành phá dỡ giai đoạn 1 nhà 8B Lê Trực.
Tuy nhiên, từ đó đến nay, việc xử lý sai phạm còn lại tại công trình 8B Lê Trực này vẫn "án binh bất động". Theo khảo sát mới nhất của Kiến Thức ngày 20/5/2018, tại đây vẫn chưa có dấu hiệu của hoạt động phá dỡ.
Hồng Liên (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)