Loạt dự án tai tiếng của đại gia điếu cày Lê Thanh Thản

Google News

Phần lớn các vi phạm tại dự án của đại gia Lê Thanh Thản đều liên quan đến việc phá vỡ quy hoạch được phê duyệt trước đó. 

Mới đây, ông Lê Thanh Thản - chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh bị đề nghị truy tố về tội Lừa dối khách hàng do có sai phạm liên quan dự án CT6 Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội).
Liên quan dự án chung cư CT6, trước đó, người dân mua nhà tại đây đã có đơn kiến nghị gửi các sở, ban ngành của TP.Hà Nội đề nghị được cấp sổ đỏ. Theo phản ánh, rất nhiều người mua nhà tại dự án CT6 Kiến Hưng chuyển về đây ở từ vài năm nay nhưng vẫn không được cấp sổ đỏ.
Dự án chung cư CT6 tại phường Kiến Hưng (quận Hà Đông) do Công ty Cổ phần Sản xuất - xuất nhập khẩu Bemes là chủ đầu tư. Ông Lê Thanh Thản là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bemes.
Loat du an tai tieng cua dai gia dieu cay Le Thanh Than
 Đại gia Lê Thanh Thản. Ảnh: Plo
Theo quy hoạch thiết kế được duyệt, dự án có hai tòa chung cư gồm CT6A và CT6B, với tổng số căn hộ được duyệt là 936 căn hộ chung cư cao tầng và 34 nhà thấp tầng, biệt thự liền kề.
Tuy nhiên, qua rà soát, kiểm tra thực tế, cơ quan chức năng phát hiện chủ đầu tư đã xây thêm tòa CT6C, nâng tổng số căn chung cư không phép là 654 và 4 căn biệt thự liền kề, nhà thấp tầng.
Tất cả số căn chung cư không phép này đã được bán cho khách hàng và đưa vào sử dụng. Trong các đơn kiến nghị, người dân mua nhà tại tòa CT6C cho biết, khi ký hợp đồng mua nhà họ hoàn toàn không biết tòa C không có trong thiết kế quy hoạch. Đến khi làm thủ tục cấp sổ đỏ "bị tắc", người dân mới biết tòa nhà này không phép 32 tầng.
Ngoài dự án CT6 Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội), đại gia Lê Thanh Thản từng vướng "lùm xùm" ở nhiều dự án khác.
Chung cư HH Linh Đàm
Chung cư HH Linh Đàm (quận Hoàng Mai) được xem là ví dụ điển hình của việc phá vỡ quy hoạch đô thị ở Hà Nội. Trước khi có tổ hợp chung cư gồm 12 toà này, Khu đô thị Linh Đàm từng được công nhận là khu đô thị kiểu mẫu. Tuy nhiên, trong một toạ đàm cuối năm 2018, kiến trúc sư Nguyễn Hồng Thục - người thiết kế khu đô thị Linh Đàm, cũng thừa nhận khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm chỉ còn là chuyện của những năm 2009-2010.
Theo quy hoạch ban đầu, tổ hợp HH gồm các toà HH được xây dựng 12 tòa nhà nhỏ trên khu đất phía Tây Nam bán đảo Linh Đàm để làm khu văn phòng, khách sạn và nhà ở cao cấp. Chiều cao các tòa nhà khoảng 25-35 tầng, mật độ xây dựng khoảng 20-30%. Thực tế, mật độ xây dựng lên đến trên 50%.
Loat du an tai tieng cua dai gia dieu cay Le Thanh Than-Hinh-2
 Tổ hợp chung cư HH Linh Đàm. Ảnh: Người đưa tin
Tiêu chuẩn xây dựng của Việt Nam quy định khoảng cách tối thiểu giữa các tòa cao tầng phải đảm bảo cạnh dài 25 m, cạnh ngắn 15 m. Tuy nhiên thực tế khoảng cách các khu nhà HH chỉ được 10 - 15 m.
Kết luận của thanh tra TP Hà Nội chỉ rõ, các toà HH1, HH3 được phê duyệt mỗi toà 816 căn hộ thì chủ đầu tư xây thành mỗi toà 2.000 căn hộ. Tổng số căn hộ tại 12 toà nhà là hơn 8.800 căn với dân số hơn 26.600 người (quy mô được duyệt là 6.300 người). Bên cạnh đó, quy hoạch quy định mỗi toà 1 tầng đế thì cả 4 toà này chung một tầng đế.
Khu đô thị Thanh Hà
Khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5 (quy mô 388ha) cũng là một trong những dự án tai tiếng của Tập đoàn Mường Thanh. Theo kết luận số 39 vào cuối năm 2018 của Thanh tra Bộ Xây dựng dính, chủ đầu tư dự án này đã vi phạm xây thêm diện tích tại tầng áp mái của 9 tòa chung cư thuộc các ô đất B1.4-HH01 và B1.4-HH02.
Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà (TP Đà Nẵng)
Dự án tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà do DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên làm chủ đầu tư, được Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cấp phép năm 2016 với quy mô 42 tầng và 2 tầng hầm. Trong đó, từ tầng 2 đến tầng 5 được cấp phép xây dựng làm bãi đỗ xe, nhà trẻ, hồ bơi… Tuy nhiên, chủ đầu tư tự ý xây dựng trái phép 104 căn hộ, tự ý chuyển đổi công năng các hạng mục từ tầng 2 đến tầng 5 vốn được cấp phép để làm mục đích công cộng thành các căn hộ chung cư để bán.
Loat du an tai tieng cua dai gia dieu cay Le Thanh Than-Hinh-3
Dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà. Ảnh: Người lao động 
Ngày 26/9/2016, Thanh tra Sở Xây dựng ra quyết định xử phạt hành chính 40 triệu đồng và yêu cầu ngừng thi công phần sai phạm. Tuy nhiên, chủ đầu tư tiếp tục thi công. Đến 11/4/2017, UBND P.Mỹ An lập biên bản dừng, đình chỉ thi công. Lúc này, công trình đã hoàn thiện phần xây dựng trái phép.
Ngày 10/3/2021, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã ban hành kế hoạch về việc cưỡng chế tháo dỡ phần công trình vi phạm trật tự xây dựng tại công trình Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà.
Đến 24/3/2021, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) cho biết, chính quyền quận dừng kế hoạch cưỡng chế tháo dỡ phần công trình vi phạm trật tự xây dựng của công trình Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà (phường Mỹ An) do phía chủ đầu tư có văn bản gửi UBND TP, UBND quận Ngũ Hành Sơn cùng các sở, ban ngành cam kết sẽ tự tháo dỡ phần công trình sai phạm.
Khách sạn Mường Thanh Khánh Hòa
Khách sạn Mường Thanh Khánh Hòa (phía Nam cầu Trần Phú, TP.Nha Trang) cũng bị “cắt ngọn” 3 tầng (41 đến 43) do xây vượt. Năm 2014, dự án được cấp phép xây dựng 47 tầng, trái với đồ án quy hoạch chung của TP Nha Trang đã được Thủ tướng phê duyệt tháng 9/2012 là chỉ cho phép các công trình thuộc khu đô thị ven biển Nha Trang có chiều cao tối đa 40 tầng.
Tháng 11/2018, chủ đầu tư xây dựng bồn hoa lấn vỉa hè tại dự án Khách sạn Mường Thanh là trái phép, xâm phạm không gian cộng cộng khi nằm sát đường đi. Sở Xây dựng đã yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công và tháo dỡ công trình bồn hoa vỉa hè.
Vi phạm ở nhiều dự án khác
Ngoài ra, dự án khu nhà ở Xa La (209 ha) cũng được xây thêm tầng, vi phạm mật độ xây dựng.
Khu chức năng hỗn hợp Đại Thanh (15,8ha) xây vượt tầng, vi phạm mật độ xây dựng và sử dụng đất sai mục đích.
Dự án VP3 Linh Đàm tăng diện tích khối đế thêm 271 m2, xây tăng diện tích khối tháp thêm 458 m2, tăng chiều cao từ 29 lên 32 tầng, giảm 1 tầng hầm và 2 tầng kỹ thuật, xây tăng số căn hộ vượt 259 căn so với quy hoạch (quy hoạch cho xây 192 căn, thực tế là 451 căn)...
Tương tự, dự án VP5 Linh Đàm tăng chiều cao từ 29 tầng lên 33 tầng, giảm 1 tầng hầm, tăng diện tích xây dựng từ 1.402 m2 lên 2.413,7 m2, xây tăng lượng căn hộ từ 216 lên 805 căn...
Dự án VP6 Linh Đàm tăng chiều cao từ 25 lên 27 tầng, giảm 2 tầng hầm và 1 tầng kỹ thuật, tăng diện tích xây dựng từ 1.170 m2 lên 1.800 m2, thay đổi công năng sử dụng từ tầng 2 lên tầng 9, xây tăng số lượng căn hộ từ 138 lên 840 căn (vượt 702 căn).
Dự án CT5 Tân Triều cũng xây vượt 354 căn, từ 492 căn lên 846 căn
Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)