Không gian sống đẹp hơn nhờ cách phối màu linh hoạt của kiến trúc sư

Google News

Trong trang trí nội thất và kiến trúc, có thể nói chính màu sắc là nguồn tạo ra linh hồn cho tổng thể không gian.

Kiến trúc sư Đỗ Nguyễn Anh Quý chia sẻ, trong trang trí nội thất và kiến trúc, có thể nói chính màu sắc là nguồn tạo ra linh hồn cho tổng thể không gian, quyết định đến sự thành công hay thất bại của cả một công trình.

Vì các nhà thiết kế đều hiểu được, màu sắc ảnh hưởng rất lớn đến tâm trạng tích cực hoặc tiêu cực của người chủ sở hữu nó.

Nghệ thuật phối màu sẽ truyền tải được thông điệp mà người kiến trúc sư gửi gắm vào trong mỗi thiết kế của mình. Vậy nghệ thuật phối màu chuẩn là như thế nào và có những phương pháp nào?

Khong gian song dep hon nho cach phoi mau linh hoat cua kien truc suMột phòng ngủ phong cách Indochine phối 4 màu. Trong đó màu xanh là chủ đạo.

Dưới đây là một số tư vấn của anh Quý trong phối màu sơn công trình:

Theo anh Quý, có 12 màu trên bảng màu tiêu chuẩn, từ bảng màu này và thông qua những cách phối màu sẽ sinh ra thêm hàng trăm hàng nghìn màu khác nhau, việc tạo nên màu sắc là không hề giới hạn.

Phối màu đơn sắc:

Đây là phương pháp đơn giản và dễ thực hiện nhất. Bạn chỉ cần chọn 1 màu trong 12 màu trên bảng màu tiêu chuẩn. Sau đó linh hoạt pha trộn thêm đen hoặc trắng để tạo nên độ đậm nhạt cho màu này. Sử dụng phương pháp này, không gian nhà bạn sẽ đồng nhất với cùng 1 màu sắc và khiến người nhìn cảm thấy dễ chịu hơn. Nhưng nhược điểm chính là không gian tạo ra phần nhìn an toàn, không có điểm nhấn.

 

Phối màu đơn sắc khiến người nhìn thấy dễ chịu hơn.

Phối màu theo luật 60-30-10

 Khong gian song dep hon nho cach phoi mau linh hoat cua kien truc su-Hinh-3Cách phối màu theo quy luật 60 - 30 - 10 tạo ra điểm nhấn ấn tượng cho nhà.

Đây có lẽ là quy tắc phối màu lâu đời nhất trong thiết kế nội thất, còn được xem như là nguyên tắc vàng trong lĩnh vực này với tỷ lệ như sau:

Màu chủ đạo: 60%

Màu chủ đạo sẽ được dùng cho tường, sàn (hoặc thảm, rèm cửa) và cho những món đồ nội thất chính, có kích thước lớn. Tất cả không nhất thiết phải đồng nhất 1 màu nhưng màu chính luôn luôn phải nổi bật nhất.

Màu phụ: 30%

Đây là những gam màu dùng cho những đồ nội thất còn lại hoặc đèn chiếu sáng. Đây cũng chính là màu tạo ra chiều sâu và sự thú vị trong phong cách trang trí.

Màu sắc nhấn nhá: 10%

Đây là màu sắc giúp bạn tạo nên điều đặc biệt cho không gian. Tuy phần màu sắc này chiếm tỷ lệ nhỏ và bạn có thể bỏ qua nó nhưng nếu có một chút nhấn nhá cho không gian thêm phần đặc sắc hơn thì tại sao lại không thử?

Phối màu tương phản

 Khong gian song dep hon nho cach phoi mau linh hoat cua kien truc su-Hinh-4Màu sắc tương phản tạo hiệu ứng về thị giác rất tốt.

Đây là cách dùng hai màu đối xứng nhau trên bảng màu, cách phối màu này sẽ tạo ra hiệu ứng về thị giác rất tốt, giúp không gian thêm sinh động và ấn tượng. Nhưng sẽ có lưu ý ở điểm tỷ lệ hai màu này không phải là đồng đều 50-50 mà sẽ có một màu làm chủ đạo phần lớn trong không gian, màu còn lại sẽ dùng để tạo điểm nhấn.

Theo Quỳnh Nga/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)