Dự án nuôi trồng thủy sản bị biến tướng ở Thạch Thất: Loay hoay xử lý?

Google News

Dự án nuôi trồng thủy sản bị biến tướng ở Thạch Thất, Hà Nội khiến nhiều người đặt ra câu hỏi: Liệu có tình trạng bao che khi một công trình lớn như vậy tồn tại suốt thời gian dài mà chính quyền sở tại không kiên quyết xử  lý?

Như Báo Tri thức và Cuộc sống thông tin, cả một diện tích lớn ở khu Gò Bông (xã Đồng Trúc, Thạch Thất, Hà Nội) được hộ gia đình ông Kiều Văn Chúc chuyển nhượng bất hợp pháp bằng giấy viết tay cho ông Nguyễn Đình Anh ở Phùng Xá, Thạch Thất. Khu đất đó vốn được quy hoạch là “Dự án nuôi trồng thủy sản kết hợp trồng cây trên bờ, trồng nấm và rau” theo Quyết định 16360 của UBND huyện Thạch Thất. Thế nhưng nay lại mọc lên một trang viên tựa như khu nghỉ dưỡng.
Xã có tiến hành xử lý nhưng…
Khi PV có mặt tại UBND xã Đồng Trúc chiều 7/10/2021, ông Nguyễn Trung Kiên - Chủ tịch xã thừa nhận sai phạm tại dự án và cho biết: Ngày 29/6/2021, UBND xã Đồng Trúc mời ông Nguyễn Đình Anh đến làm việc. Tại buổi làm việc, UBND xã Đồng Trúc yêu cầu ông Anh tự tháo dỡ các công trình vi phạm, trả lại nguyên trạng đất của dự án đã được phê duyệt theo Quyết định số 16360/QĐ-UBND. Thời hạn tự tháo dỡ từ ngày 29/6/2021 đến hết ngày 30/7/2021.
Tiếp đó, ngày 1/7/2021, Chủ tịch xã Đồng Trúc ra quyết định số 154/QĐ-XPVPHC, xử phạt ông Nguyễn Đình Anh 4 triệu đồng vì hành vi vi phạm hành chính: Tự ý chuyển đất trồng cây hàng năm khác, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất nông nghiệp khác sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn. Đồng thời, yêu cầu ông Anh tháo gỡ, thu dọn toàn bộ diện tích vi phạm, trả lại nguyên trạng đất như ban đầu.
Du an nuoi trong thuy san bi bien tuong o Thach That: Loay hoay xu ly?
 Toàn cảnh khu dự án nhìn từ trên cao - Ảnh tư liệu
Nhưng cho tới giờ, công trình... vẫn tiếp tục hoàn thiện. Trả lời vấn đề này, ông Kiên lý giải do dịch và lệnh giãn cách của TP Hà Nội, xã không kiểm soát được.
Đến ngày 17/7, UBND huyện Thạch Thất giao Phòng Kinh tế phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý đô thị, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện xuống kiểm tra thực tế tại mô hình chuyển đổi của ông Kiều Văn Chúc.
Kết quả cho thấy: Chủ mô hình không thực hiện đúng quyết định đã được UBND huyện phê duyệt, chuyển nhượng một phần diện tích đất nông nghiệp trong mô hình cho người địa phương khác sử dụng, xây dựng một số công trình không có trong quyết định được phê duyệt, vị trí các hạng mục không đúng với mặt bằng được phê duyệt, không thực hiện sản xuất nấm như thuyết minh phương án và mặt bằng được phê duyệt.
Tại thời điểm kiểm tra, các phòng chuyên môn của huyện yêu cầu chủ mô hình cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan đến việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, không xây dựng thêm các công trình khác, tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm và thực hiện chuyển đổi theo đúng quyết định được UBND huyện phê duyệt (Trích văn bản số 1955).
Du an nuoi trong thuy san bi bien tuong o Thach That: Loay hoay xu ly?-Hinh-2
 Văn bản số 1955/UBND-KT
Bằng văn bản số 1955/UBND-KT ngày 29/9/2021 do Phó chủ tịch Nguyễn Kim Loan ký, nhằm tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý đất nông nghiệp, kịp thời ngăn chặn và xử lý dứt điểm các vi phạm tại mô hình chuyển đổi của hộ ông Kiều Văn Chúc, huyện Thạch Thất yêu cầu UBND xã Đồng Trúc kiểm tra, làm rõ nội dung liên quan đến việc hộ ông Kiều Văn Chúc chuyển nhượng một phần diện tích đất nông nghiệp trong mô hình chuyển đổi cho người ngoài địa phương và hiện trạng phần diện tích còn lại của mô hình.
Đồng thời, xã Đồng Trúc phải vận động chủ mô hình tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm trước ngày 15/10/2021. Trong trường hợp cố tình không chấp hành, UBND xã tiến hành hoàn thiện hồ sơ và xử lý vi phạm theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật trước ngày 20/10/2021. Đồng thời, tổng hợp, báo cáo tình hình và kết quả xử lý vi phạm bằng văn bản gửi về UBND huyện trước ngày 30/10/2021.
Chủ tịch UBND xã Đồng Trúc hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất và pháp luật liên quan đến công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng và xử lý những vi phạm tại các mô hình chuyển đổi.
Thực hiện văn bản số 1955, ngày 4/10/2021, Chủ tịch UBND xã Đồng Trúc Nguyễn Trung Kiên ra Thông báo số 97/TB-UBND về việc tháo dỡ các công trình vật kiến trúc tại mô hình chuyển đổi trong sản xuất nông nghiệp của hộ ông Kiều Văn Chúc để hoàn trả lại mặt bằng nguyên hiện trạng như mô hình đã được phê duyệt và yêu cầu hộ ông Nguyễn Đình Anh tự giác tháo dỡ xong trước ngày 15/10/2021.
Tuy nhiên, theo lời ông Nguyễn Trung Kiên, từ thời điểm ra lúc cho đến thời điểm PV Báo Tri thức và Cuộc sống làm việc tại UBND xã Đồng Trúc, vẫn chưa thấy ông Nguyễn Đình Anh có mặt tại địa phương và làm việc với xã. Sắp tới, xã sẽ tiến hành mọi thủ tục theo đúng pháp luật.
Du an nuoi trong thuy san bi bien tuong o Thach That: Loay hoay xu ly?-Hinh-3
Khu "trang viên" này luôn trong tình trạng cửa đóng then cài. Cửa chỉ thỉnh thoảng mới mở ra khi có xe chở cây hoặc vật liệu xây dựng qua lại.
Có thể khởi tố vụ án
Trao đổi với Báo Tri thức và Cuộc sống dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc công ty luật Đại Nam, Đoàn luật sư TP Hà Nội nhận định, chủ trương chuyển đổi mô hình sản xuất của huyện Thạch Thất rất đúng đắn, dựa trên thực tế quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương, đảm bảo sản xuất và an sinh xã hội. Mấu chốt ở đây vẫn là người thực hiện các hành vi vi phạm (hộ ông Nguyễn Đình Anh - PV) cố tình không chấp hành các quy định của pháp luật, chính quyền địa phương cần tiến hành cưỡng chế, thậm chí có thể chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra tiến hành khởi tố vụ án.
Luật sư đề nghị các ngành chức năng Thành phố Hà Nội và UBND huyện Thạch Thất sớm vào cuộc kiểm tra để có phương án xử lý kịp thời, tránh tạo tiền lệ xấu.
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin...
Nhóm PV

>> xem thêm

Bình luận(0)