Bỏ túi "chiêu" cải tạo nhà cấp 4 nhanh, siêu tiết kiệm

Google News

Việc sửa sang, cải tạo căn nhà cấp 4 đã cũ, xuống cấp, công năng sử dụng hạn chế sẽ giúp bạn kiến tạo một không gian mới đẹp đẽ, hiện đại, gia tăng diện tích sử dụng.

Phá bỏ tường ngăn không hợp lý

Các căn nhà cấp 4 cũ do xây dựng lâu nên việc phân chia các không gian chức năng thường không hợp lý, dẫn đến chật chội, bí bách. Việc phá bỏ những bức tường đó là cần thiết. Tuy nhiên, trước khi thực hiện, cần khảo sát thật kỹ kết cấu nhà, độ vững chắc, an toàn nếu đập bỏ tường.

Bo tui

Nên phá bỏ tường ngăn phân chia không gian không hợp lý

Tiếp đó, cân nhắc lựa chọn phong cách thiết kế phù hợp với khung xương cũ của ngôi nhà. Sau khi chọn được phong cách phù hợp, tiến hành ngăn chia lại các phòng chức năng sao cho hợp lý.

Việc chia phòng cần chú ý đến yếu tố ánh sáng và thông gió tự nhiên. Nếu ngôi nhà có 3 mặt đều tiếp giáp với các ngôi nhà khác, rất thiếu sáng thì cần phải cải tạo có thêm không gian giếng trời trong nhà, đưa cây xanh và tạo cảnh quan tiểu cảnh cho khu vực giếng trời này. Nhờ đó, các phòng chức năng có thể tiếp cận ánh sáng và thông gió tự nhiên một cách dễ dàng.

Tạo gác lửng

Đa phần các gia đình cải tạo nhà cấp 4 đều mong gia tăng diện tích sử dụng hoặc ngăn chia thêm phòng. Chia thêm phòng trên nền diện tích cũ thường không khả quan. Việc chồng thêm tầng cũng không đơn giản vì còn phụ thuộc vào kết cấu, mức độ chịu lực của căn nhà, móng nhà, chưa kể ở một số khu vực nhà bị khống chế độ cao. Phương án được dùng thay thế phổ biến trong những năm gần đây là thi công thêm gác lửng.

Bo tui

Thi công gác lửng giúp gia tăng diện tích

Có nhiều chất liệu để thi công gác lửng như: gỗ, ván chịu lực, xi măng, bê tông cốt thép… Tùy theo kinh phí, gia chủ sẽ lựa chọn loại chất liệu phù hợp. Bên cạnh đó, tùy theo độ phức tạp của gác lửng, gia chủ có thể quyết định nên làm vách chắn cho gác lửng bằng loại vật liệu gì (gỗ, kính, kim loại…).

Từ một ngôi nhà một tầng, sự có mặt của gác lửng sẽ giúp gia tăng tương đối diện tích sử dụng. Việc xây thêm gác lửng cũng ít tốn kém chi phí hơn so với xây tầng kiên cố. Gác lửng có thể được bố trí làm phòng ngủ, phòng khách, phòng làm việc…

Trước khi thi công nên tính toán chiều cao của gác lửng sao cho phù hợp với tổng thể căn nhà. Gác lửng quá thấp sẽ tạo cảm giác bí bách, khiến căn nhà u tối. Ngược lại, gác lửng quá cao sẽ mất tính cân đối.

Cầu thang để lên gác lửng nên thiết kế nhỏ gọn, đơn giản nhưng chắc chắn, vừa tiết kiệm không gian, vừa đỡ tốn kém chi phí so với những loại cầu thang cầu kỳ.

Thay đổi màu sơn tường

Màu sắc tường chính là chiếc “áo mới” cho căn nhà sau khi sửa chữa. Lựa chọn màu sắc phù hợp sẽ khiến căn nhà hoàn toàn lột xác so với sự cũ kỹ trước đây.

Bo tui

Thay đổi màu sơn giúp căn nhà có “áo mới”

Với không gian nhỏ, nên ưu tiên sử dụng các màu sáng để không gian có cảm giác rộng hơn, nhìn hiện đại và trẻ trung hơn.

Trước khi sơn lại tường, nên cạo đi lớp sơn đã cũ, sau đó mới sơn cẩn thận các công đoạn chống thấm và chống nóng. Cách làm này sẽ giúp sơn tường bám tốt, không bị bong tróc, bền bỉ theo thời gian.

Lựa chọn nội thất phù hợp

Sau khi cải tạo, để tiết kiệm chi phí, gia chủ nên tái sử dụng những món đồ nội thất còn tốt, phù hợp với phong cách thiết kế mới của căn nhà. Những đồ nội thất không còn phù hợp thì nên bỏ, bởi tận dụng chúng sẽ khiến không gian không đồng nhất, lộn xộn, thiếu tính thẩm mỹ.

Bo tui

Nên chọn đồ nội thất đơn gian, phù hợp không gian

Các đồ nội thất mua mới nên chọn những món có thiết kế đơn giản, tone màu phù hợp với sơn tường và tổng thể không gian.

Để tăng tính thẩm mỹ, các món đồ trang trí, treo tường là cần thiết. Tuy nhiên, không nên sử dụng những món đồ trang trí rườm rà làm cho không gian nội thất nặng nề, rối mắt.

Theo Hương Linh/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)