Bờ sông Đuống bị “gặm” nham nhở: Huyện Quế Võ thông tin bất ngờ

Google News

Từ tháng 5/2022, Sở TN&MT cùng UBND tỉnh Bắc Ninh đã ra công văn, chỉ đạo dừng hoạt động, tập kết cát, sỏi và vật liệu xây dựng ở lòng sông, thế nhưng văn bản này gần như bị “vô hiệu” ở huyện Quế Võ.

Như Báo Tri thức và Cuộc sống đã đưa tin, tình trạng bến bãi tập kết cát, vật liệu xây dựng, trạm trộn bê tông, lều lán, nhà tạm “mọc” nhan nhản khiến bờ sông Đuống (thuộc địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) bị “gặm” nham nhở. Đặc biệt là tình trạng, xe tải chở vật liệu xây dựng, xe bồn bê tông từ các bến bãi nói trên chạy ngày đêm “cày nát” mặt đê tả Đuống gây bức xúc dư luận.
Bo song Duong bi “gam” nham nho: Huyen Que Vo thong tin bat ngo
Từ tháng 5/2022, Sở TN&MT cùng lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh đã ra công văn, chỉ đạo dừng hoạt động, tập kết cát, sỏi và vật liệu xây dựng ở lòng sông, thế nhưng giữa tháng 9/2022 các bến bãi tại huyện Quế Võ vẫn hoạt động. 
Trên chỉ đạo dừng… dưới vẫn hoạt động tấp nập
Quá trình tìm hiểu thông tin liên quan, phóng viên (PV) Báo Tri thức và Cuộc sống vô cùng bất ngờ bởi những chỉ đạo của cơ quan quản lý gần như bị “vô hiệu” trên địa bàn huyện Quế Võ?
Cụ thể, tháng 5/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Bắc Ninh đã có Công văn số 61/TB-STNMT thông báo dừng hoạt động, tập kết cát, sỏi và vật liệu xây dựng ở lòng sông nhằm tránh các tác động xấu tới đê điều, dòng chảy của các tuyến sông trên địa bàn tỉnh trong mùa mưa bão.
Mọi hoạt động tập kết cát, sỏi và vật liệu xây dựng ở lòng sông đều phải tạm dừng từ 0h ngày 15/5/2022 đến hết 24h ngày 30/10/2022. Các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Trên website cổng điện tử, ngày 30/8/2022, Sở TN&MT cũng đăng tải bài viết khẳng định: “Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn toàn tỉnh không còn hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông; các trạm trộn bê tông ngoài bãi đê được tháo dỡ theo đúng yêu cầu nội dung Kết luận số 2292/KL-UBND ngày 28/7/2021 của UBND tỉnh; các bãi tập kết cát, sỏi, vật liệu xây dựng cơ bản chấp hành nghiêm quy định của tỉnh về chiều cao chất tải theo quy định... bảo đảm an toàn bến bãi và dòng chảy trên các tuyến sông mùa mưa bão”.
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đã có chỉ đạo đến các sở, ngành, địa phương tăng cường quản lý, sử dụng bãi sông trên địa bàn tỉnh. Trong đó, yêu cầu phải rà soát tình hình sử dụng các bãi sông và xử lý dứt điểm các trường hợp sử dụng bãi sông sai quy định, không được cấp phép, không tuân thủ các quy định về Luật Đê điều, phòng chống thiên tai.
Bo song Duong bi “gam” nham nho: Huyen Que Vo thong tin bat ngo-Hinh-2
 Vì phải “gánh” quá tải trọng, nhiều đoạn đê tả Đuống ở huyện Quế Võ hiện đã bị hư hỏng nghiêm trọng.
Tuy nhiên, ghi nhận thực tế của PV Báo Tri thức và Cuộc sống thời điểm giữa tháng 9/2022, loạt bến bãi tập kết vật liệu xây dựng, than, trạm trộn bê tông dọc bờ sông Đuống ở xã Bồng Lai, xã Cách Bi (huyện Quế Võ) vẫn hoạt động bình thường như chưa hề có “lệnh cấm”. Tại đây, các tàu thuyền chở hàng vẫn nối đuôi nhau neo đậu dưới bến; trên bờ cần cẩu, máy móc hoạt động hết công suất; các xe tải chở cát - sỏi, xe bồn chở bê tông thì chạy “tung tăng” mà không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng ngăn chặn, xử lý.
Đau xót hơn cả đó là tuyến đường đê tả Đuống vốn cắm biển hạn chế tải trọng toàn bộ xe là 12 tấn, nhưng vẫn ngày đêm “oằn mình” chịu những chuyến xe “hổ vồ” trọng tải hàng chục tấn chạy rầm rầm gây vỡ nát mặt bê tông, khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc.
Bên cạnh đó, nhiều người dân địa phương còn đặt dấu hỏi liên quan đến vấn đề pháp lý của các bến bãi, trạm trộn bê tông nói trên.
Chủ tịch huyện Quế Võ thông tin bất ngờ
Mặc dù đến liên hệ và đặt lịch làm việc với UBND huyện Quế Võ từ ngày 21/9/2022, nhưng đến ngày 5/10/2022 PV Báo Tri thức và Cuộc sống mới có buổi làm việc với ông Đặng Văn Tuấn - Chủ tịch UBND huyện Quế Võ.
Tại buổi làm việc, ông Đặng Văn Tuấn thừa nhận, đúng có tình trạng xe tải, bến bãi, trạm trộn bê tông tại xã Bồng Lai hoạt động như Báo Tri thức và Cuộc sống đã phản ánh. Các trạm trộn bê tông tại khu vực xã Bồng Lai đều không có phép vì chỉ là “máy công trình” có hợp đồng, làm xong lại bốc đi.
Theo ông Tuấn, từ tháng 5-6/2022, huyện cũng đã yêu cầu tháo dỡ các trạm trộn bê tông và  dừng hoạt động bến bãi theo chỉ đạo của tỉnh. “Đối với các xe tải thì yêu cầu phải cắt thùng hết, không có xe nào quá tải”, ông Tuấn nói.
Sau khi báo chí phản ánh, huyện đã chỉ đạo tăng cường xử lý, chốt chặn đường để các xe không ra vào trạm trộn, bãi tập kết.
Bo song Duong bi “gam” nham nho: Huyen Que Vo thong tin bat ngo-Hinh-3
Bãi tập kết cát "mọc" giữa cánh đồng chuối ở xã Cách Bi, huyện Quế Võ ngang nhiên hoạt động. 
Riêng về khu bến bãi tập kết cát “mọc” giữa cánh đồng chuối ở xã Cách Bi, ông Đặng Văn Tuấn cho biết cũng sẽ chỉ đạo cho kiểm tra và cung cấp thông tin sau.
Thực tế và những trả lời trên của người đứng đầu UBND huyện Quế Võ khiến dư luận phải đặt câu hỏi về trách nhiệm của chính quyền huyện, xã và sự giám sát của Sở TN&MT cùng các ban, ngành liên quan của tỉnh Bắc Ninh đối với các khu bến bãi tập kết vật liệu xây dựng trên địa bàn huyện Quế Võ?
Với những thông tin mà người dân phản ánh cùng thực tế mà PV Báo Tri Thức và Cuộc Sống đã ghi nhận những ngày qua, thiết nghĩ lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cần sớm nắm bắt, chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các bến bãi, trạm trộn trên địa bàn huyện Quế Võ hoạt động không đúng theo quy định, vi phạm Luật đê điều, nhất là thời điểm mùa mưa lũ đang về.
Đặc biệt là làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương sở tại để những chỉ đạo không còn “nằm trên giấy” mà đi vào thực tế, bảo vệ, chăm lo đời sống nhân dân.
*Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.
Đoàn Khang

>> xem thêm

Bình luận(0)