Bên trong dự án Bắc Rạch Chiếc 20 năm dang dở ở SG

Google News

Sau gần 20 năm quy hoạch, xây dựng, nhiều hạng mục của dự án Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc, quận 9 đang bị xuống cấp nghiêm trọng, chỉ thưa thớt vài chục căn nhà có người ở.

Ben trong du an Bac Rach Chiec 20 nam dang do o SG
 Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc thuộc phường Phước Long A, quận 9, TP.HCM có quy mô 78 ha, cách trung tâm thành phố khoảng 7 km, nằm trong tổng thể Khu thể dục thể thao Rạch Chiếc, sân golf quận 2, Metro An Phú.

Ben trong du an Bac Rach Chiec 20 nam dang do o SG-Hinh-2
 Theo quy hoạch từ 2001, Bắc Rạch Chiếc sẽ là khu dân cư đầy đủ các chức năng, tiện ích công cộng, hành chính, phúc lợi xã hội, thương mại, dịch vụ hoàn chỉnh kết hợp với các mô hình ở hiện đại, khai thác hiệu quả sử dụng đất đô thị phục vụ cộng đồng.

Ben trong du an Bac Rach Chiec 20 nam dang do o SG-Hinh-3
 Công ty cổ phần địa ốc 10 - Res 10 là đơn vị được giao đầu tư xây dựng hạ tầng, kỹ thuật. Tuy nhiên, sau gần 20 năm, hệ thống hạ tầng tại đây vẫn chưa hoàn chỉnh trục chính và bỏ hoang nhiều năm qua.

Ben trong du an Bac Rach Chiec 20 nam dang do o SG-Hinh-4
 Hiện tại khu dân cư có diện tích rộng lớn này chỉ hiện diện vài chục căn nhà, trong đó một số căn đóng kín, không người ở.

Ben trong du an Bac Rach Chiec 20 nam dang do o SG-Hinh-5
 Con đường ra vào khu dân cư lởm chởm sỏi đá, ổ trâu, chạy ven bên những dãy container với cỏ dại mọc um tùm.

Ben trong du an Bac Rach Chiec 20 nam dang do o SG-Hinh-6
 Các tuyến đường lớn, đường nhánh bên trong không được sử dụng, cỏ dại phủ kín gần hết mặt đường. Hệ thống đèn chiếu sáng nhiều chỗ được lắp hoàn chỉnh nhưng bỏ không nhiều năm qua.

Ben trong du an Bac Rach Chiec 20 nam dang do o SG-Hinh-7
 Hạng mục công viên trung tâm sau nhiều năm xây dựng dở dang đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

Ben trong du an Bac Rach Chiec 20 nam dang do o SG-Hinh-8
 Đài phun nước thành bể chứa nước mưa đầy rong rêu.

Ben trong du an Bac Rach Chiec 20 nam dang do o SG-Hinh-9
 Hàng trăm ống thoát nước, hố ga chưa được thi công, nằm chỏng chơ nhiều năm khắp khu dân cư. Một số người dân đang sống ở khu dân cư này cho biết do dự án bị bỏ hoang nhiều năm qua, an ninh không đảm bảo, họ đã nhiều lần kiến nghị với chủ đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa được cải thiện.

Ben trong du an Bac Rach Chiec 20 nam dang do o SG-Hinh-10
 Hệ thống điện, thoát nước, chữa cháy... đang hư hỏng nặng.

Ben trong du an Bac Rach Chiec 20 nam dang do o SG-Hinh-11
 Nhiều hạng mục bị tách rời, nằm chỏng chơ hoặc bị vùi lấp trong đất, cỏ dại.

Ben trong du an Bac Rach Chiec 20 nam dang do o SG-Hinh-12
 Một số khu vực trở thành những bãi rác lớn, kéo dài dọc nhiều đoạn đường.

Ben trong du an Bac Rach Chiec 20 nam dang do o SG-Hinh-13
 Khu dân cư này còn trở thành nơi chăn nuôi gia súc, trâu bò được chăn thả khắp nơi.

Ben trong du an Bac Rach Chiec 20 nam dang do o SG-Hinh-14
 Nhiều khu vực trong khu dân cư đang bị ô nhiễm nặng nề.
Theo báo cáo của thanh tra TP.HCM, trước khi dự án được Thủ tướng giao đất, nhiều cán bộ của Res 10 đã ký hợp đồng cho các đơn vị khác được tham gia làm nhà đầu tư thứ cấp. Hành vi này bị Chủ tịch UBND TP.HCM cho là có dấu hiệu làm trái quy định của Nhà nước.
Công ty Res 10 không công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng nguồn vốn đóng góp của các đơn vị tham gia thực hiện hạ tầng kỹ thuật trục chính. Do đó, dù nhiều năm triển khai, hạ tầng kỹ thuật trục chính vẫn chưa hoàn thành.
Để đẩy nhanh tiến độ dự án, năm 2016, thành phố giao Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn phối hợp với Res 10 tập trung nguồn lực để bồi thường, tái định cư đối với phần diện tích đất làm trục đường chính. Tuy nhiên, nhiều người tại Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn lại ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty cổ phần Saca và Chi nhánh vận tải phía Nam (Công ty Vận tải ôtô 6, Cục Đường bộ) với nội dung giao đất cho đơn vị thực hiện dự án. Hành vi này cũng được xác định "có dấu hiệu làm trái quy định của Nhà nước".
Cơ quan thanh tra cũng chỉ ra sai phạm của nhiều cán bộ Công ty Res 10 qua các thời kỳ. Họ bị cho là tiếp tay cho việc phân lô bán nền tại dự án...
Theo Lê Quân/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)