7 năm không cải tạo xong 1 chung cư cũ

Google News

Dự án cải tạo, xây dựng chung cư cũ số 93 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội, đã khởi động 7 năm, nhưng đến nay nơi đây vẫn là đống đổ nát, người dân dài cổ chờ đợi nhà tái định cư.

7 nam khong cai tao xong 1 chung cu cu
Phần lớn các hộ dân đã di dời khỏi chung cư cũ 93 Láng Hạ. Ảnh: M.Đ.
Đất vàng thành bãi hoang
Ngày 24/4/2018, Thanh tra thành phố Hà Nội có báo cáo về việc rà soát cơ sở pháp lý thực hiện giải phóng mặt bằng đối với Dự án cải tạo chung cư cũ L1, L2 số 93 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội.
Năm 2011, UBND thành phố Hà Nội cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Cty CP Bất động sản An Thịnh (trước đây là Cty CP Bất động sản Vinaconex) về việc thực hiện dự án cải tạo nhà chung cư L1, L2 số 93 Láng Hạ. Dự án có quy mô diện tích xây dựng là 2.582m2 với tổ hợp thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ chung cư 27 tầng , có 3 tầng hầm.
Đến tháng 7/2015, sau 4 năm, chủ đầu tư mới tổ chức tiếp xúc lần đầu các hộ dân sinh sống tại 93 Láng Hạ. Tại Điều 5, Quyết định số 48 ngày 28/7/2008 của UBND thành phố Hà Nội về Quy chế cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ hư hỏng xuống cấp quy định rõ: Sau 12 tháng kể từ ngày được giao nhiệm vụ, nếu chủ đầu tư được lựa chọn thực hiện dự án không đáp ứng tiến độ, yêu cầu chung, UBND thành phố Hà Nội sẽ thu hồi nhiệm vụ được giao, không thanh toán các khoản kinh phí đã đầu tư.
Được biết, nguyên nhân khiến khu chung cư cũ nằm trên khu đất vàng trở thành nơi chứa rác thải là do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB). Cụ thể, một số hộ dân vẫn quyết định bám trụ do chưa thỏa thuận đền bù xong với chủ đầu tư.
Theo phản ánh của ông Phạm Mạnh Chính, ở căn 108, L2 và một số hộ dân sinh sống tại đây ngoài việc chậm tiến độ, chủ đầu tư đền bù GPMB không thoả đáng khiến ông và một số hộ gia đình khác chưa di dời.
Ông Chính cho rằng, cuộc sống của gia đình phụ thuộc vào việc kinh doanh tạp hoá, thế nhưng không được chủ đầu tư đề cập khiến các hộ gia đình sinh sống ở tầng 1 rất lo lắng. Ông Nguyễn Văn Chiến, nhà L2 cho biết, hiện đã có hơn 100 hộ dân chuyển đi.
Ông Hoàng Đạt, Tổ trưởng Tổ dân phố số 21, phường Láng Hạ thông tin, hiện còn 12 hộ dân chưa di dời do chủ đầu tư chưa GPMB, đền bù theo quy định.
Đầu năm 2016, chủ đầu tư cùng đại diện UBND phường Láng Hạ có tổ chức một cuộc họp với các hộ dân về phương án cải tạo chung cư cũ 93 Láng Hạ, thống nhất đẩy nhanh tiến độ GPMB, phấn đấu đến ngày 30/9/2016 khởi công dự án. Tuy nhiên, sau 2 năm dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.
Lời hứa của chủ đầu tư có thành hiện thực?
Liên quan đến sự việc trên, đại diện chủ đầu tư cho biết, sẽ tiếp tục vận động thuyết phục, đối thoại với 12 hộ dân còn lại tại dự án để thống nhất phương án đền bù, GPMB đồng thời phối hợp tích cực với các cấp có thẩm quyền triển khai các thủ tục tiếp theo theo quy định của pháp luật. Chủ đầu tư hứa sẽ đẩy nhanh tiến độ GPMB để có thể khởi công dự án vào quý III năm 2018.
Đại diện chủ đầu tư cho rằng, nguyên nhân của việc chậm tiến độ là vướng mắc GPMB của hơn chục hộ dân. Điều này đi ngược lại nguyện vọng của hơn 100 hộ dân mong muốn dự án sớm được khởi công, người dân sớm được tái định cư trở lại, ổn định cuộc sống.
Hiện, các hộ đã di dời đang phải tạm cư ở nơi khác và chúng tôi hỗ trợ tiền thuê nhà. Mỗi tháng, ước tính chúng tôi phải chi hơn 500 triệu đồng tiền hỗ trợ tạm cư cho các hộ dân. Dự án càng chậm, chủ đầu tư càng thiệt hại”, đại diện chủ đầu tư cho biết.
Chủ đầu tư cho rằng, Dự án Cải tạo khu chung cư cũ L1, L2 đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 5/2011 và Văn bản số 430 ngày 27/1/2016 về việc chấp nhận điều chỉnh nội dung chứng nhận nhà đầu tư và tiến độ thực hiện dự án cải tạo chung cư 93 Láng Hạ. Theo đó, tiến độ thực hiện dự án từ năm 2016 đến năm 2019.
Dự án tới nay đã được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội chấp thuận điều chỉnh phương án kiến trúc công trình. Bộ Xây dựng cũng đã thẩm định thiết kế cơ sở và thiết kế kỹ thuật công trình.
Chủ đầu tư đã tổ chức lập xong thiết kế bản vẽ thi công cho công trình dự án. Dự án cũng đã bắt đầu triển khai công tác GPMB từ giữa năm 2015. Đại diện chủ đầu tư cho biết, sẽ đề xuất phương án cưỡng chế để thực hiện dự án nhằm đảo bảo quyền lợi, sớm trả nhà cho các hộ dân sinh sống tại 93 Láng Hạ đã phải di dời đi nơi khác sinh sống.
Hơn chục hộ còn lại vẫn kiên trì bám trụ là do chủ đầu tư bồi thường không tương xứng. “Giá căn hộ tầng 1 khi chúng tôi mua vào cao gấp 1,5 lần so với tầng 5. Tuy nhiên, khi bồi thường chủ đầu tư lại đưa ra mức giá bằng nhau”. Ông Chiến nói.

Theo Minh Đức/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)