6 bí mật khi mua chung cư để không bị hớ

Google News

Nắm chắc 6 bí mật này đảm bảo bạn sẽ có một căn hộ hoàn hảo.

Chung cư đang mọc lên như nấm sau mưa tại các thành phố lớn và là sự lựa chọn hàng đầu của những cặp vợ chồng trẻ sống tại đây. Nếu không muốn bị hớ khi mua chung cư, bạn hãy nắm rõ những điều này.

1. Chủ đầu tư, anh là ai?

Nắm rõ về chủ đầu tư của dự án là lưu ý đầu tiên cho những người mua chung cư. Hãy tìm hiểu, dò hỏi thật kĩ về uy tín của chủ đầu tư, tiềm lực tài chính… Tốt nhất, bạn nên tìm hiểu những dự án đã được chủ đầu tư này xây dựng trước đó để đánh giá về chất lượng công trình cũng như tiến độ xây dựng.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần tìm hiểu về giấy phép xây dựng của chủ đầu tư để tránh những rắc rối, rủi ro pháp lý sau này. Thực tế hiện nay, có những dự án chung cư xây không phép khiến hàng trăm người mua phải điêu đứng vì không được cấp sổ Hồng.

2. Xác định vị trí chung cư và căn hộ phù hợp

Những nhân viên môi giới tiết lộ rằng, có những khách hàng quyết định mua chung cư ở một vị trí cách xa trung tâm thành phố với giá cả rất phải chăng, nhưng không lâu sau đó phải “khóc ròng” vì mỗi khi có mưa lớn, khu vực xung quanh chung cư lại chìm trong biển nước, rất khổ sở khi đi lại và các sinh hoạt khác.

Vị trí căn hộ cũng là điều cần phải lưu ý khi mua chung cư. Theo kinh nghiệm của môi giới, bạn không nên mua những căn hộ gần thang máy vì thường xuyên ồn ào bởi tiếng thang máy và người ra vào; cũng không nên chọn những căn hộ gần khu vực đổ rác vì nguy cơ ô nhiễm…

6 bi mat khi mua chung cu de khong bi ho

Ảnh minh hoạ.

3. Tiện ích xung quanh – yếu tố không thể bỏ qua

Tiện ích xung quanh bao gồm siêu thị, trung tâm mua sắm, khu vui chơi, trường mầm non, bệnh viện… Nếu chọn một khu chung cư không có hoặc cách xa những tiện ích này sẽ khiến bạn gặp nhiều khó khăn khi sống tại đây.

Vì thế, lời khuyên của các nhân viên môi giới là trước khi quyết định mua một căn hộ chung cư nào đó, bạn hãy xác định trong bán kính 1 – 3km có trường mầm non, có siêu thị hoặc bệnh viện nào không…

60% người mua chung cư cho biết các tiện ích xung quanh chính là điểm quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống gia đình và bày tỏ sự tiếc nuối khi đã trót coi thường yếu tố này khi mua chung cư.

6 bi mat khi mua chung cu de khong bi ho-Hinh-2

Ảnh minh hoạ.

4. Biết cách tính diện tích thực của căn hộ

Đừng tin vào diện tích căn hộ mà chủ đầu tư chào bán là lưu ý khi mua chung cư mà ai cũng cần thuộc lòng. Thông thường, các chủ đầu tư thường tính cả cột, tường bao… vào diện tích căn hộ trong bản vẽ mặt bằng. Vì vậy, để không bị hớ, bạn cần phải đến tận nơi để đo diện tích chính xác của căn hộ là bao nhiêu.

Hiện nay, theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng tại Thông tư 03/2014/TT-BXD, diện tích sử dụng căn hộ chung cư bao gồm cả phần diện tích tường ngăn các phòng và diện tích ban công gắn liền với căn hộ đó, không tính tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật bên trong căn hộ.

5. Kiểm tra hệ thống phòng cháy, chữa cháy

Đây là lưu ý sống còn khi mua chung cư. Những vụ cháy chung cư thảm khốc xảy ra thời gian qua gây nên những thiệt hại nặng nề cả về người và tài sản hi vọng chính là lời cảnh báo đối với tất cả những ai có ý định mua chung cư.

Trước khi quyết định mua chung cư của dự án nào đó, ngoài xem xét về các yếu tố nêu trên, bạn cần kiểm tra hệ thống phòng cháy chữa cháy (cầu thang thoát hiểm, bình chữa cháy, chuông báo động…) có được trang bị đầy đủ hay không. Yếu tố này quyết định sự an toàn của bạn và gia đình khi sống tại đây.

6 bi mat khi mua chung cu de khong bi ho-Hinh-3

Ảnh minh hoạ.

6. Chú ý đến thang máy và hầm để xe

Thêm một lưu ý khi mua chung cư được các nhân viên môi giới mách nước là bạn nên chú ý đến thang máy và hầm để xe.

Có không ít khách hàng hoan hỉ khi mua được một căn hộ chung cư ở vị trí phù hợp với giá cả hợp lý nhưng sau khi nhận nhà một thời gian chỉ muốn chuyển đi chỉ vì thang máy ở đây không đủ để phục vụ cư dân, thời gian chờ thang máy có khi kéo dài đến cả mấy chục phút.

Tương tự, nên ưu tiên mua những căn hộ tại những tòa chung cư có hầm để xe rộng rãi và được bố trí khoa học nếu bạn không muốn mỗi sáng toát mồ hôi đi tìm xe trong khi sắp muộn giờ làm.

6 bi mat khi mua chung cu de khong bi ho-Hinh-4

Ảnh minh hoạ.

Trên đây là 6 lưu ý khi mua chung cư được đưa ra bởi những nhân viên môi giới dày dặn kinh nghiệm trên thị trường bất động sản. Nếu như đang có ý định “tậu” một căn hộ chung cư làm tổ ấm mới cho gia đình mình, bạn nên cân nhắc tới các yếu tố trên để không phải hối tiếc sau này nhé.

Theo T.P/ Giadinh

>> xem thêm

Bình luận(0)