Sự thật thú vị về tân Thủ tướng đặc biệt của Malaysia

Google News

(Kiến Thức) - Những ngày qua, dư luận không khỏi bất ngờ trước hình ảnh tân Thủ tướng Malaysia Tun Dr Mahathir Mohamad đi đôi dép Bata giản dị với giá 4 USD. Lối sống giản dị của ông Mahathir Mohamad được người dân và giới truyền thông Malaysia đánh giá cao và nhận được nhiều lời khen ngợi.

Ông Tun Dr Mahathir Mohamad đã tuyên thệ nhậm chức trở thành tân Thủ tướng Malaysia vào ngày 10/5 vừa qua sau khi liên minh đảng của ông đánh bại liên minh đảng của cựu Thủ tướng Najib Razak. Sự nghiệp chính trị và cuộc sống của ông Mahathir Mohamad khiến dư luận đặc biệt quan tâm.
Từ bác sĩ phẫu thuật đến Thủ tướng Malaysia
Tân Thủ tướng Malaysia Tun Dr Mahathir Mohamad. Ảnh: Sky News 
Tân Thủ tướng Malaysia Tun Dr Mahathir Mohamad sinh năm 1925 tại Alor Setar, thủ phủ bang Kedah. Ông tốt nghiệp Đại học Y khoa King Edward VII ở Singapore năm 1953. Sau khi tốt nghiệp, ông về nước và được bổ nhiệm về Bệnh viện Đa khoa Penang làm việc.
Ngay từ khi học đại học, ông Mahathir Mohamad tham gia hoạt động chính trị và gia nhập Đảng Tổ chức Dân tộc Mã Lai thống nhất (UMNO). Vào năm 1957, Malaysia được độc lập, ông rời bệnh viện nhà nước ra mở phòng khám tư.
Sự nghiệp chính trị của ông Mahathir Mohamad bắt đầu vào năm 1964 khi giành chiến thắng trong cuộc tranh cử hạ viện. Đến năm 1974, sự nghiệp chính trị của ông bước sang trang mới khi thắng cử trong cuộc bầu cử vào Quốc hội và được cử làm Bộ trưởng Giáo dục.
Đến tháng 1/1976, Thủ tướng Tun Razak qua đời vì bệnh ung thư tại London, Anh. Khi ấy, Phó Thủ tướng Tun Hussein lên thay làm Thủ tướng và ông Mahathir Mohamad được chọn vào vị trí Phó Thủ tướng đang bỏ trống.
Đầu năm 1981, Thủ tướng Hussein đi phẫu thuật tim ở London nên ông Mahathir nắm quyền Thủ tướng trong 2 tháng. Đến tháng 6 cùng năm, Thủ tướng Tun Hussein từ chức vì sức khỏe. Do vậy, ông Mahathir tiếp đảm nhận chức vụ Thủ tướng trong suốt 22 năm liên tục (1981 - 2013).
Sau khi rời ghế Thủ tướng, ông Mahathir được bổ nhiệm làm cố vấn của các tập đoàn kinh tế Petronas, Cơ quan Phát triển Langkawi (LADA), Cơ quan phát triển Tioman.
Về sau, ông Mahathir thành lập đảng đối lập Pakatan Harapan. Đảng của ông giành thắng lợi lịch sử trước liên minh cầm quyền Barisan Nasional của cựu Thủ tướng Najib Razak trong cuộc bầu cử vừa qua. Với kết quả bầu cử này, đây là lần đầu tiên trong lịch sử một liên minh đối lập mới giành chiến thắng trong bầu cử ở Malaysia kể từ khi giành độc lập từ Anh vào năm 1957. Ông Mahathir đã trở thành nhà lãnh đạo nhiều tuổi nhất thế giới sau khi tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Malaysia ở tuổi 92.

Mời độc giả xem video: Bầu cử Malaysia: Cuộc đổi ngôi lịch sử (nguồn: VTC)

Gây chú ý với lối sống giản dị
Ông Mahathir Mohamad gây "sốt" với đôi dép giản dị có giá bình dân.
Trong bối cảnh người tiền nhiệm vướng vào bê bối rửa tiền của quỹ đầu tư quốc gia 1MDB do chính quyền của ông Najib lập ra, tân Thủ tướng Malaysia Tun Dr Mahathir Mohamad khiến dư luận chú ý bởi lối sống hết sức giản dị khi được bắt gặp đi một đôi dép Bata đơn giản.
Đôi dép Bata mà tân Thủ tướng Malaysia đi được thương hiệu này bán với giá bán lẻ là 4 USD. Đây cũng là mẫu dép mà Bata sản xuất trong hơn 20 năm qua.
Không chỉ gây chú với việc đi đôi dép có giá bình dân, ông Mahathir Mohamad còn được một người dùng Facebook chia sẻ hình ảnh cho thấy ông và phu nhân mới đây mua quần áo tại một cửa hàng giảm giá.
Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)